Bộ Y tế yêu cầu các Viện đầu ngành giám sát bệnh viêm gan cấp tính “bí ẩn” ở trẻ

( PHUNUTODAY ) - Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương; Viện Pasteur Nha Trang; Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh; Viện Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên về việc tăng cường giám sát bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân.

Theo thông tin cập nhật từ Tổ chức Y tế thế giới, tính đến ngày 3/5/2022 trên thế giới đã ghi nhận 228 trường hợp trẻ bị viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân tại 20 quốc gia thuộc khu vực châu Âu, Đông Nam Á, Tây Thái Bình Dương, trong đó đã có 4 trường hợp tử vong.

Bệnh xảy ra ở trẻ từ 1 tháng tuổi đến 16 tuổi, hầu hết bệnh nhi hồi phục hoàn toàn. Tuy nhiên, vẫn có những bệnh nhi chuyển nặng và gần 10% trường hợp nhiễm bệnh phải ghép gan. Biểu hiện của các trường hợp nhiễm bệnh thường là đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa và men gan tăng cao rõ rệt.

Đa số các trường hợp được báo cáo đều không bị sốt và không phát hiện nhiễm các loại vi rút phổ biến gây viêm gan virus cấp tính (vi rút viêm gan A, B, C, D và E). Tổ chức Y tế Thế giới và Trung tâm Phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Châu Âu cho biết hiện nguyên nhân chính xác gây viêm gan ở những bệnh nhi này vẫn chưa được tìm ra và các cuộc điều tra đang được diễn ra. Tuy nhiên các trường hợp mắc xảy ra tại những nơi lưu hành cao virus Adeno.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Do đó, để chủ động giám sát các ca bệnh viêm gan cấp chưa rõ nguyên nhân tại Việt Nam và kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống, hạn chế tối đa số mắc và tử vong; Cục Y tế dự phòng đề nghị các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur tập trung thực hiện các nội dung sau, cụ thể:

- Theo dõi chặt chẽ, tổng hợp tình hình, phân tích dịch tễ bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân trên thế giới; phối hợp với địa phương lấy mẫu, xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân và báo cáo ngay những trường hợp bất thường, đồng thời đánh giá nguy cơ, đề xuất các biện pháp phòng chống tại Việt Nam gửi về Cục Y tế dự phòng để theo dõi, tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Bộ.

- Tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra giám sát, hỗ trợ các địa phương, đơn vị triển khai giám sát, phòng chống và xét nghiệm viêm gan virus trong đó tập trung vào hoạt động tiêm chủng vaccine viêm gan B cho trẻ sơ sinh, trẻ dưới 01 tuổi và các đối tượng có nguy cơ cao, đảm bảo an toàn và đạt tỷ lệ bao phủ theo chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Thường xuyên cập nhật các hướng dẫn chuyên môn và giám sát, phòng chống bệnh viêm gan virus, tổ chức tập huấn đào tạo cho cán bộ y tế tại các địa phương trên địa bàn Viện phụ trách.

- Phối hợp với các tổ chức, đơn vị liên quan thực hiện các nghiên cứu, điều tra về bệnh viêm gan vi rút để cung cấp thêm thông tin, bằng chứng và tham mưu cho Bộ Y tế trong việc xây dựng chính sách, hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật phòng chống bệnh viêm gan vi rút.

Cục Y tế dự phòng đề nghị các Viện hàng tuần báo cáo về Cục Y tế dự phòng theo địa chỉ email baocaobtn@gmail.com trước 17h00 ngày thứ 6 hàng tuần cho đến khi Tổ chức Y tế Thế giới xác định được nguyên nhân và có các khuyến cáo tiếp theo. Báo cáo lần đầu đề nghị các Viện gửi về Cục Y tế dự phòng trong ngày 6/5/2022 để tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Bộ.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link