BS cảnh báo: Bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ lây qua đường hô hấp, thấy con có triệu chứng này cần khám gấp

( PHUNUTODAY ) - Căn bệnh ngày hiện đã lây ra khoảng 20 quốc gia và giới y khoa chưa thể kết luận nguyên nhân gây bệnh.

Chưa có kết luận chính xác về nguyên nhân gây bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ nhỏ

Trí thức trẻ đưa tin, báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) châu Âu cho hay số trường hợp mắc bệnh viêm gan cấp tính bí ẩn ở trẻ em trên thế giới đã lên tới 229 ca phân bố ở 20 quốc gia. Trong đó, có 4 trường hợp không qua khỏi và 17 ca phải ghép gan.

Hiện nay, giới y hoa chưa đưa ra được kết luận chính xác về nguyên nhân gây viêm gan. Họ phỏng đoán nó có liên quan đến adenovirus. Đây là một loại virus gây cảm lạnh. Tuy nhiên, các nghiên cứu trước đây cho thấy loại virus này tuy phổ biến nhưng thường không gây ra viêm gan ở trẻ khỏe mạnh.

Chia sẻ với Thanh niên, tiến sĩ Nguyễn Thu Anh, Giám đốc Viện nghiên cứu Y khoa Woolcock Việt Nam (ĐH Sydney, Úc), cho biết hiện chưa rõ tốc độ lây nhiễm như thế nào nhưng ban đầu cho thấy không nhanh như Covid-19.

Tiến sĩ Thu Anh khả năng virus vào Việt Nam là rất cao và khó tránh khỏi vì vậy các bác sĩ, nhân viên y tế cần phải cảnh giác để phát hiện ca bệnh đồng thời cập nhật thông tin trên thế giới để các cha mẹ theo dõi triệu chứng ở trẻ.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Cố vấn khối Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, Phó chủ tịch Liên Chi hội Truyền nhiễm TP.HCM, cho biết khả năng cao nguyên nhân gây bệnh là do adenovirus 41. Bác sĩ cho biết so với tốc độ lây nhiễm Covid-19 thì tỷ lệ nhiễm bệnh thấy rất thấp, dàn trải, có thể gặp ở người có cơ địa đặc biệt chẳng hạn như trẻ bị suy giảm miễn dịch hoặc từ nhỏ không có miễn dịch với adenovirus 41.

Bác sĩ Khanh cho biết thêm, bệnh này lây qua đường hô hấp nhưng không phải bé nào tiếp xúc với virus cũng bị nhiễm bệnh, tỷ lệ nhiễm rải rác. Do đó, việc cần làm là phải phát hiện sớm để điều trị chứ không có biện pháp ngăn ngừa như cách ly.

Phương pháp điều trị bệnh này chủ yếu là bảo tồn, uống thuốc nghỉ ngơi, ăn uống theo chế độ dành riêng cho người mắc bệnh suy gan. Trường hợp nặng, bệnh nhân sẽ được chỉ định lọc gan hoặc ghép gan.

benh-viem-gan-bi-an-o-tre-01

Một số triệu chứng điển hình của bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ nhỏ

Tuổi trẻ đưa tin, adenovirus thường được biết đến là nguyên nhân gây ra các triệu chứng hô hấp, viêm kết mạc hoặc rối loạn tiêu hóa.

WHO đã chỉ ra một số triệu chứng phổ biến của bệnh viêm gan cấp tính bí ẩn ở trẻ gồm bồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy và đâu bụng. Trong đó, nôn mửa và tiêu chảy là hai triệu chứng phổ biến nhất mà các bệnh nhi gặp phải trước khi nhập viện. Một số trường hợp khác gặp các vấn đề về đường hô hấp.

Hầu hết các trường hợp nhập viện đều có biểu hiện gan to kèm vàng da, vàng mắt. Khi xét nghiệm, tất cả các ca bệnh đều âm tính với virus viêm gan A, B và C. Các bác sĩ cũng loại bỏ một số nguyên nhân khác gây ra viêm gan, nhiễm trùng ở trẻ. Tất cả các trường hợp này đều được phát hiện nhiễm adenovirus.

Tiến sĩ Meera Chand, Giám đốc lâm sàng về các bệnh nhiễm trùng mới nổi tại Cơ quan An ninh Y tế Anh(UKHSA) cho biết khả năng phát triển viêm gan ở trẻ vẫn cực kỳ thấp. Tuy nhiên, phụ huynh cần cảnh giác với các biểu hiện điển hình dễ nhận thấy nhất là lòng trắng của mắt chuyển sáng màu vàng.

Trong khi đó, bác sĩ Trương Hữu Khanh đưa ra lưu ý nếu phụ huynh thấy trẻ có hiện tượng vàng da, da sậm màu và kèm theo một số triệu chứng như sốt nhẹ, nôn ói, đau bụng... thì nên đưa con đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link