Xuất hiện virus bí ẩn gây viêm gan cho trẻ em ở nhiều nước

( PHUNUTODAY ) - Vừa qua, giới chức y tế cho biết đã phát hiện thêm nhiều trường hợp viêm gan bí ẩn ở trẻ em tại Mỹ và ít nhất 4 nước châu Âu khác.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) châu Âu ngày 19/3 tại các quốc gia Ireland, Đan Mạch, Hà Lan và Tây Ban Nha đã ghi nhận các trường hợp viêm gan nhưng chưa báo cáo số ca cụ thể. Tại Mỹ cũng đã xác định có 9 ca nhiễm virus là trẻ từ 1-6 tuổi tại bang Alabama.

Tại nước Anh từ tháng 1 đến tháng 4 ghi nhận 74 ca viêm gan ở trẻ em, chủ yếu là trẻ dưới 10 tuổi. Các xét nghiệm cho thấy những trẻ không nhiễm một trong 5 virus viêm gan phổ biến là A, B, C, D, E. Triệu chứng lâm sàng của các em được xác định là viêm gan cấp tính, với men gan tăng rõ rệt, thường kèm theo vàng da, đôi khi xuất hiện các vấn đề tiêu hóa.

Graham Cooke, giáo sư về các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Imperial College London, cho biết: "Viêm gan nhẹ là tình trạng thường thấy ở trẻ em sau khi nhiễm loại virus nào đó. Song tình hình hiện tại lại hoàn toàn khác".

Một số bệnh nhân ở Anh được chỉ định điều trị ở các chuyên khoa gan, một số em phải cấy ghép gan.

Trong các ca viêm gan có một số em mắc Covid-19 hoặc adenovirus - một loại virus cảm lạnh. Cơ quan An ninh Y tế Anh trước đó cũng nghi ngờ các em mắc Covid-19 hoặc một loại bệnh nhiễm trùng khác, sau đó tiến triển thành viêm gan.

Tuy nhiên, giáo sư Cooke không cho rằng Covid-19 là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm gan ở trẻ.

Ông nói: "Nếu đây là di chứng của Covid-19, số ca viêm gan đáng lẽ phải nhiều hơn, bởi dịch hiện đang lây lan mạnh khắp đất nước. Hiện chưa thể xác định nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan bí ẩn này".

Theo các nhà khoa học thì adenovirus là thủ phạm gây viêm gan, bởi cả trẻ em ở Anh và Mỹ đều nhiễm loại virus này. Adenovirus thường để lại triệu chứng đỏ mắt, đau họng hoặc tiêu chảy. Song, nhiều bác sĩ khác nhận định adenovirus khá phổ biến, việc tìm thấy loại virus này trong các mẫu bệnh phẩm không có nghĩa chúng là nguyên nhân gây ra viêm gan.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết các ca bệnh ở Anh không có mối liên hệ với nhau, các em đều không đi du lịch trong thời gian gần đây. WHO đang thực hiện nhiều thử nghiệm để xác định liệu nguyên nhân gây viêm gan có phải loại hóa chất, chất độc nào hay không.

Cơ quan y tế Liên Hiệp Quốc cho biết, với sự gia tăng số ca mắc bệnh trong tháng qua và việc giám sát tăng cường, “rất có khả năng” sẽ phát hiện thêm nhiều ca bệnh.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link