6 hành vi rút ngắn tuổi thọ của gan, cứ tiếp tục cơ thể ngày càng ốm yếu, bỏ ngay trước khi quá muộn

( PHUNUTODAY ) - Những thói quen dưới đây làm tăng gánh nặng lên gan của bạn, dễ dẫn tới xơ gan, viêm gan từ bỏ càng sớm càng tốt.

Hút thuốc và uống rượu quá nhiều

Một số hóa chất trong thuốc lá có thể làm giảm độ đàn hồi của thành mạch máu. Đồng thời gây ra sự trao đổi chất lipid máu bất thường. Điều này dễ dàng ảnh hưởng đến việc cung cấp máu ở các bộ phận gan, dẫn đến chức năng gan bất thường, tổn thương gan tương đối lớn.

Cũng tương tự như thuốc lá với những người uống rượu lâu dài, khi rượu vào cơ thể, gan cần phải trao đổi chất và phân hủy, do đó làm cho chức năng gan bị tổn thương nghiêm trọng. Nó cũng có thể dẫn đến hoại tử tế bào gan, nguy cơ viêm gan do rượu, xơ gan, thậm chí khả năng ung thư gan.

Tiêu thụ thực phẩm nhiều muối

Đối với những người thích ăn thực phẩm nhiều muối sẽ dễ gây suy hại gan thận. Khoa học chứng minh xác suất mắc bệnh suy gan, xơ gan khá cao. Đồng thời, những thức phẩm nhiều muối còn làm ảnh hưởng tới thận của bạn. Chính vì vậy, bạn nên hạn chế những thức phẩm muối chua, thịt ướp, cá ướp...

82

Thường dùng thuốc bừa bãi

Khi bạn uống thuốc, trong quá trình chuyển đổi, các thành phần độc hại trong thuốc rất có thể gây độc cho gan. Bằng cách này, sự trao đổi chất của gan và chức năng giải độc có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, xác suất mắc một loạt các bệnh gan sẽ rất cao. Và nếu lạm dụng thuốc trong một thời gian dài, các tế bào gan có thể bị hoại tử nặng và gây hại rất lớn cho gan.

Thường xuyên thức khuya ngủ không đủ giấc

Các nhà khoa học chứng minh rằng thời gian từ 11 giờ tối đến khoảng 2 giờ sáng là khoảng thời gian phục hồi và giải độc gan. Chỉ sau khi cơ thể vào giấc ngủ, gan mới có thể bắt đầu tự sửa chữa và giải độc. Nếu không ngủ trong thời gian này, công việc giải độc và sửa chữa gan sẽ bị ảnh hưởng. Theo thời gian, một số chất thải trao đổi chất và độc tố trong gan không thể được thải ra kịp thời, do đó ảnh hưởng đến sức khỏe gan.

sk130401anh1_rgft

Thường bị căng thẳng stress

Những cảm xúc xấu có thể dẫn đến sự xuất hiện của bệnh gan và hiện tượng bốc hỏa gan, do đó ảnh hưởng đến chức năng gan. Nếu trong cuộc sống hàng ngày xuất hiện một số cảm xúc xấu, chẳng hạn như tức giận, hoặc tức giận, lo lắng... không những gan mà các cơ quan khác cũng chịu tác động tiêu cực, đe dọa sức khỏe và tuổi thọ của bạn.

Ăn nhiều đồ dầu mỡ chiên rán

Những món ăn nhiều dầu mỡ chiến rán làm tăng cholesterol xấu trong cơ thể con người. Đồng thời, chính thói quen hay hành vi xấu là yếu tố chính gây tổn thương gan. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe gan, tránh xa những thức phẩm không lành mạnh, không sạch sẽ nếu không sẽ rất dễ lây nhiễm một số virus viêm gan, dẫn đến viêm gan siêu vi, thiệt hại cho gan là rất lớn.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link