Bóng đá – kênh quảng bá của các tỷ phú Ả Rập

15:01, Thứ ba 06/03/2012

( PHUNUTODAY ) - Các tỷ phú Ả Rập đang muốn dùng bóng đá để quảng bá hình ảnh một thế giới Hồi giáo giàu có và thịnh vượng ra bên ngoài...

Các tỷ phú Ả Rập đang muốn dùng bóng đá để quảng bá hình ảnh một thế giới Hồi giáo giàu có và thịnh vượng ra bên ngoài.

[links()]

Họ đang khuếch trương văn hóa đạo Hồi thông qua việc sở hữu hàng loạt các CLB nổi tiếng thế giới như Manchester City hay PSG. Đích ngắm tiếp theo của họ giờ đây là Barcelona, nhưng với một chiêu thức hoàn toàn khác.

Chiêu thức đánh bóng hình ảnh mới

Ai cũng biết ông chủ của PSG và Chủ quỹ đầu tư Qatar, Sheikh Hamad Al Thani có mối quan hệ mật thiết với tỷ phú trẻ Sheikh Mansour bin Zayed của Man City. Họ chính là những người đạo diễn cho chiến lược “lôi kéo các trụ cột” của Barcelona.

Khác hẳn với việc mua lại Man City và PSG, lần này có sự thay đổi lớn về chiêu thức khi các ông chủ vùng Vịnh quyết định “rút ruột” đội bóng xứ Catalan thay vì tìm cách sở hữu đội bóng.

Các tỷ phú Sheikh Mansour bin Zayed và Sheikh Hamed bin Zayed trong một cuộc gặp gỡ tại Abu Dhabi

Với việc mua lại hai CLB trên, các ông chủ Ả Rập đã tạo dựng được một phần hình ảnh về sự giàu có và thịnh vượng với thế giới bên ngoài. Đó là bước đầu tiên trong chiến lược khuếch trương của họ.

Giờ đây, các tỷ phú này muốn chuyển trọng tâm vào việc xây dựng một đội bóng ở vùng Vịnh thành biểu tượng của làng bóng đá thế giới với nguyên mẫu là Barcelona bây giờ.

Các quốc gia vùng Vịnh đang là nơi sở hữu trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới. Gần đây, những ông chủ trong khu vực đã giàu lên một cách nhanh chóng nhờ giá dầu thô ngày một leo thang do tình hình thế giới bất ổn. Chính nhờ vào sự phồn thịnh này, họ càng có thêm tiền để chi cho công tác quảng bá hình ảnh cho mình.

Một trong những bước đi cụ thể nhất của giai đoạn hai chiến lược này là rót tiền cho CLB Al-Ahli của Qatar nhằm lôi kéo HLV Pep Guardiola, tiền vệ Xavi và một số trụ cột khác của Barca tới đầu quân với một mức lương “rất khủng”.

Tại sao lại là CLB Al-Ahli chứ không phải là bất kỳ một đội bóng nào khác? Câu trả lời nằm ở việc Al-Ahli là đội bóng mà Guardiola từng gắn bó khi ông còn là một cầu thủ. Rất ít người biết về CLB này, tuy nhiên đối với Guardiola, đội bóng của Qatar chính là nơi mà ông có nhiều kỷ niệm nhất.

Tình cũ khó phai

Khi Pep còn thi đấu cho Al-Ahli, ông đã nhận được những tình cảm hết sức chân thành từ ông chủ và ban lãnh đạo của CLB này. Chính sự quý trọng người tài, cùng chính sách chiêu hiền đãi sỹ của Al-Ahli đã làm Guardiola cảm thấy mình như trở thành một thành viên không thể thiếu trong mái nhà ở Qatar.

Ngay cả khi về cầm quân tại Barcelona, dù đã giành được rất nhiều những danh hiệu cao quý cùng đội bóng xứ Catalan, song Al-Ahli vẫn là CLB mà Pep yêu mến nhất. Điều này đã được tiền vệ Xavi chứng thực trong cuộc phỏng vấn mới đây với một tờ báo của Algeria. “HLV Guardiola luôn coi Al-Ahli là đội bóng mà ông ấy thích nhất.

Ông luôn nhắc về CLB với sự kính trọng và cảm phục về tình người nơi đây. Có lẽ nét văn hóa Ả Rập đã ngấm vào người, khiến ông không thể quên được những kỷ niệm đã qua. Khi chúng tôi đặt câu hỏi: “Liệu một ngày ông có muốn quay lại đó?” Ông đã thổ lộ rằng điều này hoàn toàn có thể xảy ra, Xavi chia sẻ.

Các tỷ phú Ả Rập hiểu hơn ai hết Pep vẫn rất quý trọng tình cảm với Al-Ahli, đó cũng chính là lý do mà họ đã quyết định “đầu tư” mạnh tay vào CLB của Qatar, hòng hiện thực hóa chiến lược quảng bá văn hóa. Ngoài ra, ông chủ của PSG, Sheikh Hamad Al Thani, cũng là một người Qatar. Đây là một lý do nữa giải thích tại sao Al-Ahli lại được lựa chọn.

1 tỷ euro để đưa Al-Ahli lên tầm thế giới

Tỷ phú Sheikh Al Thani có mối quan hệ mật thiết với ông chủ của Al-Ahli. Chính ông chủ đang sở hữu PSG là người đã đứng ra dàn xếp cho thương vụ này. Sheikh Al Thani và Sheikh Mansour đã nhiều lần bay về Qatar để thương thảo với chủ tịch của Al-Ahli.

Theo giới thạo tin, ba người đã gặp gỡ nhau rất nhiều lần tại một khách sạn 5 sao ở Dubai để bàn về các bước đi cụ thể nhằm thực hiện chiến lược đầu tư vào CLB của Qatar.

Theo đó, hai tỷ phú sẽ bỏ ra khoảng 1 tỷ euro để cho Al-Ahli tăng cường lực lượng với những tên tuổi nổi tiếng và xây dựng một SVĐ có sức chứa hơn 100.000 chỗ ngồi, đồng thời thành lập một lò đào tạo trẻ.

Phương châm của các ông chủ vùng Vịnh đặt ra là lôi kéo bằng được Pep và các trụ cột của Barcelona về với Qatar. Biến Doha trở thành điểm đến mơ ước của bất kỳ cầu thủ bóng đá nổi tiếng nào và tạo dựng một đội hình toàn sao bất khả chiến bại.

Ngoài ra, các tỷ phú này còn kỳ vọng sẽ biến Al-Ahli thành một CLB có lò đào tạo trẻ xuất sắc nhất thế giới với cơ sở vật chất hiện đại và những điều kiện phát triển tài năng lý tưởng nhất. Lò đào tạo trẻ sẽ có nhiệm vụ sản sinh ra một tài năng bản địa, và đưa cầu thủ này trở thành biểu tượng của Al-Ahli và thế giới.

  • BĐTC
     
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
TIN MỚI CẬP NHẬT
Tin nên đọc