Từ nay tới 1/7/2024: 7 trường hợp cần đi cấp đổi Giấy đăng ký xe, cố tình giữ lại bị CSGT phạt nặng

08:47, Thứ ba 21/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định những trường hợp này cần đi cấp đổi Giấy đăng ký xe càng cố giữ lại càng thiệt thòi.

1. Những trường hợp chủ xe thay đổi thông tin

Nếu như chủ sẽ có sự sang tên đổi chủ, hoặc thay đổi họ tên, địa chỉ: Khi chủ xe thay đổi họ tên hoặc địa chỉ, cần phải cập nhật thông tin mới vào giấy đăng ký xe để đảm bảo tính chính xác và thống nhất với các giấy tờ tùy thân khác nếu không giấy đăng ký xe sẽ không có có giá trị.

 Lưu ý; Với những trường hợp mua bán chuyển nhượng xe nhưng không sang tên khi CSGT phát hiện sẽ bị xử phạt nặng.

2. Những trường hợp mà xe có sự cải tạo thay đổi so với thiết kế ban đầu:

Nhưng chiếc xe mà có sự thay đổi kết cấu, kiểu dáng xe không còn như ban đầu: Nếu xe được cải tạo thay đổi kết cấu, kiểu dáng so với thiết kế đã đăng ký, chủ xe cần đăng kiểm xe lại và cập nhật thông tin mới vào giấy đăng ký xe nếu không đăng ký cũ không có giá trị.

Những trường hợp mà xe có sự lắp đặt thêm trang thiết bị: Nhiều người thường có thói quen độ thêm thiết bị cho xe của mình như giá nóc, cản trước, cản sau... cũng có thể ảnh hưởng đến kết cấu, kiểu dáng xe và cần được cập nhật vào giấy đăng ký xe. Nếu cố tình giữ lại giấy đăng ký xe cũ sẽ bị CSGT xử phạt.

Ai cần đi đổi giấy đăng ký xe sớm

Ai cần đi đổi giấy đăng ký xe sớm

3. Những trường hợp mà xe có sự thay đổi màu sơn xe so với màu sơn ban đầu của nhà sản xuất

Nếu như sau khi đăng ký xe xong chủ xe thay đổi màu sơn xe khác với màu đã đăng ký, cần phải đăng kiểm xe lại và cập nhật thông tin mới vào giấy đăng ký xe nếu không sẽ bị CSGT xử phạt

4. Những trường hợp gia hạn chứng nhận đăng ký xe:

Chứng nhận đăng ký xe có thời hạn sử dụng nhất định (thường là 2 năm hoặc 4 năm). Khi hết hạn, chủ xe cần gia hạn để tiếp tục sử dụng xe hợp pháp. Nếu không đăng ký xe cũ không có giá trị sử dụng và sẽ bị xử phạt theo quy định không có đăng ký xe.

5. Những trường hợp mà giấy chứng nhận đăng ký xe bị hỏng, mờ, rách:

Trong trường hợp nếu chứng nhận đăng ký xe bị hỏng, mờ, rách, không thể sử dụng được, chủ xe cần xin cấp lại giấy đăng ký xe mới để đảm bảo quyền lợi của người dân.

7 trường hợp cần đi đổi giấy đăng ký xe nếu không muốn bị phạt nặng

7 trường hợp cần đi đổi giấy đăng ký xe nếu không muốn bị phạt nặng

6. Những trường hợp mà biển số xe bị hỏng, mờ, gẫy:

Trong những trường hợp nếu biển số xe bị hỏng, mờ, gẫy, không thể nhận dạng được, chủ xe cần xin cấp lại biển số xe mới.

7. Những trường hợp mà chủ xe có nhu cầu cấp đổi chứng nhận đăng ký xe cũ, biển số xe cũ:

Chủ xe có thể tự nguyện đổi giấy đăng ký xe cũ, biển số xe cũ sang giấy đăng ký xe mới, biển số xe mới theo quy định.

Trên đây là 7 trường hợp bắt buộc phải đi đổi giấy đăng ký xe càng cố tình giữ lại thì quyền lợi của người dân càng bị thiệt thòi. Đồng thời khi CSGT kiểm tra hành chính nếu giấy đăng ký xe không hợp lệ sẽ bị xử phạt theo quy định là xử phạt theo vi phạm không có đăng ký xe.

Mức xử phạt khi không có đăng ký xe như sau:

Xe ô tô không có Giấy đăng ký xe sẽ bị phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng, đồng thời sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng. Nếu có nhưng không mang theo Giấy đăng ký xe sẽ bị phạt tiền từ 200 - 400 đồng.

Xe máy không có Giấy đăng ký xe sẽ bị phạt tiền từ 300 - 400 nghìn đồng, có nhưng không mang theo Giấy đăng ký xe bị phạt tiền từ 100 - 200 nghìn đồng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Min Min