5 trường hợp nghỉ hưu trước tuổi vẫn hưởng nguyên lương trong năm 2024-2025: Ai cũng nên biết kẻo thiệt thòi

09:20, Thứ ba 21/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định nghỉ hưu trước tuổi sẽ bị trừ tỷ lệ phần trăm lương hưu, nhưng có 5 đối tượng này dù nghỉ hưu trước vẫn được đảm bảo quyền lợi.

Những trường hợp nghỉ hưu trước được hưởng đủ lương

Theo quy định thì hầu hết những người lao động khi nghỉ hưu trước tuổi đều bị trừ tỷ lệ phần trăm lương tương ưng là mỗi năm nghỉ trước là 2% lương hưu. Nhưng cá biệt  vẫn có những trường hợp pháp luật cho phép cán bộ, công chức, người lao động nghỉ hưu trước tuổi mà vẫn hưởng đủ lương đảm bảo đủ quyền lợi cho người lao động đó là ai hãy cùng tìm hiểu nhé!.

Dù vậy, vẫn có 5 trường hợp dù nghỉ hưu trước tuổi, nhưng vẫn được hưởng nguyên lương gồm:

- Những lao động nam có tuổi từ đủ 55 - 60 tuổi, nữ có tuổi từ đủ 50 - 55 tuổi và có đủ 15 năm làm nghề hoặc lao động trong công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ 15 năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên (Điểm b, Khoản 1, Điều 54 Luật BHXH 2014) thì có thể nghỉ hưu trước tuổi mà vẫn được đảm bảo quyền lợi của mình.

Trường hợ nào nghỉ hưu trước tuổi được hưởng đủ lương

Trường hợ nào nghỉ hưu trước tuổi được hưởng đủ lương

- Những trường hợp lao động là cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện tinh giản biên chế đủ 55 - 60 tuổi đối với nam, đủ 50 - 55 tuổi đối với nữ và có 20 năm đóng BHXH trở lên thì có thể nghỉ hưu trước tuổi những vẫn được đảm bảo quyền lợi.

- Những trường hợp lao động thuộc diện người bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp thì có thể nghỉ hưu trước tuổi mà vẫn được đảm bảo quyền lợi.

- Những trường hợp lao động là cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện tinh giản biên chế đủ 50 - 55 tuổi đối với nam, đủ 45 - 50 tuổi đối với nữ, có 20 năm đóng BHXH trở lên mà trong đó có đủ 15 năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ 15 năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên thì có thể được nghỉ hưu trước tuổi mà được đảm bảo quyền lợi.

- Những trường hợp người lao động từ đủ 50 - 55 tuổi và có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên mà trong đó có đủ 15 năm làm công việc khai thác than trong hầm lò có thể nghỉ hưu trước tuổi nhưng vẫn được hưởng đủ quyền lợi.

Ai nghỉ hưu sớm được hưởng đủ lương

Ai nghỉ hưu sớm được hưởng đủ lương

Chính vì vậy, nếu  người lao động thuộc một trong 5 trường hợp nêu trên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động vẫn được hưởng lương hưu tính theo số năm đã đóng BHXH của mình mà không bị trừ tỉ lệ do nghỉ hưu trước tuổi.

Thời điểm được dùng làm căn cứ để tính đủ tuổi đời hưởng chế độ, chính sách nghỉ hưu trước tuổi là ngày 1 tháng sau liền kề với tháng sinh của đối tượng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Min Min