BS chỉ ra 7 dấu hiệu sức khỏe đang 'xuống dốc không phanh', chần chừ đến khi phải đi viện thì đã quá muộn

( PHUNUTODAY ) - Đây là những cách đơn giản để kiểm tra đơn giản, giúp bạn biết sức khỏe của mình hiện còn tốt hay đang "xuống dốc".

Trên kênh YouTube cá nhân, bác sĩ Trần Quốc Khánh, Bệnh viện Việt Đức có chia sẻ về những dấu hiệu cho thấy sức khỏe của bạn đang xuống dốc.

Bác sĩ Trần Quốc Khánh

Bác sĩ Trần Quốc Khánh

Gặp khó khăn khi bê đồ đạc lên cao

Khi phải bê đồ đạc hoặc đặt một vật lên cao, nếu bạn cảm thấy khó khăn, phải điều chỉnh cơ thể rất nhiều mới thực hiện được thì đó là dấu hiệu cho thấy xương khớp, lưng, đùi của bạn đang rất kém hoặc bạn là người rất lười vận động.

Khi cơ thể không vận động thường xuyên, sức chịu đựng và biên độ chịu lực của cơ, xương khớp trở nên kém đi, độ linh hoạt cũng giảm. Đó là dấu hiệu cho thấy sức khỏe đang giảm sút.

Bác sĩ Khánh khuyên, trong trường hợp này bạn nên dành thời gian cho việc luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe.

Cảm thấy khó thở khi lên xuống cầu thang

7-dau-hieu-chung-to-suc-khoe-xuong-doc-01

Việc theo cầu thang có thể coi là một bài kiểm tra sức khỏe tốt. Khả năng leo cầu thang thể hiện sức khỏe tim mạch, khả năng co bóp, sức chịu đựng của tim cũng như phản ánh sức khỏe của xương khớp.

Nếu chỉ leo cầu thang khoảng 3 tầng mà bạn đã có dấu hiệu thở hổn hển thì rất cần kiểm tra sức khỏe tim mạch.

Ngủ dậy thấy mệt mỏi, uể oải

Ngủ là cách cơ thể nghỉ ngơi, sữa chữa các chấn thương. Sau giấc cơ thể được thư giãn và cảm thấy khoan khoái. Nếu như ngủ dậy mà vẫn thấy mệt mỏi thì cần phải kiểm tra lại một số yếu tố trong phòng như phòng ngủ có bị thiếu oxy không, gối đầu có vấn đề không. Nếu điều kiện phòng ngủ vẫn đảm bảo thì có thể sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề.

Trong trường hợp này, bác sĩ Khánh khuyến bạn nên kiểm tra sức khỏe tổng thể về chức năng hô hấp, tim mạch, gan thận...

Đau buốt tay khi xách vật nặng

7-dau-hieu-chung-to-suc-khoe-xuong-doc-02

Khi xách vật nặng khoảng 3kg trong 5-7 phút mà bạn đã thây đau buốt 2 tay và muốn bỏ đồ xuống thì đó là dấu hiệu cho thấy sức khỏe không tốt.

Khi xách đồ nặng, sự lưu thông máu đến 2 tay cũng ít nhiều bị ảnh hưởng. Đối với người ít vận động, tình trạng thiếu oxy tạm thời ở vùng ngón tay, bàn tay sẽ xảy ra và có cảm giác đau buốt muốn buông đồ vật ra.

Tim đập nhanh khi nhảy dây 10 lần

Để kiểm tra sức khỏe, bạn có thể thử nhảy tại chỗ 10 lần và xem nhịp tim của mình có thay đổi như thế nào. Nếu tim đập thình thích, hơi thở hổn hển thì đó là dấu hiệu cho thấy sức khỏe cần được quan tâm, chú ý chăm sóc hơn.

Không thể đưa gót chân chạm mông

7-dau-hieu-chung-to-suc-khoe-xuong-doc-03

Bạn hãy đứng thẳng người, gập chân ra phía sau và xem gót chân có thể chạm mông được hay không. Nếu có thể dễ dàng đưa gót chân chạm mông thì sức khỏe xương khớp của bạn vẫn tốt. Nếu gặp khó khăn khi thực hiện động tác này thì độ linh hoạt của xương đã suy giảm.

Không thể quay người ra đằng sau

Bạn hãy đứng thẳng lưng và nhẹ nhàng quay người ra đằng sau. Nếu có thể dễ dàng quay người ra sau thì sức khỏe của bạn vẫn tốt. Nếu không thể xoay hoặc chỉ xoay được một nửa người thì đó là dấu hiệu sức khỏe đang kém đi, đặc biệt là hệ xương khớp. Bạn có thể đang bị béo bụng khiến các khớp kém linh hoạt.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link