Bước chuyển từ "tôi rất buồn" tới niềm tin tất thắng của Bộ trưởng Luận

07:27, Thứ ba 01/10/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trên thực tế rất dễ nhận thấy sự lạc quan và niềm tin vững chắc vào thành công của đề án đổi mới giáo dục lần này trong những phát ngôn của Bộ trưởng Bộ GDĐT Phạm Vũ Luận. Và điều này dường như phản ánh việc Bộ trưởng Luận đã vượt qua được nỗi buồn trở nên tự tin và vui vẻ hơn.

Theo Bộ trưởng, thay đổi trong giáo dục sắp tới sẽ là đổi mới toàn diện và căn bản. "Hiện nay, người thầy là trung tâm của quá trình giáo dục; kiến thức người thầy cung cấp cho học sinh luôn luôn là “chân lý tuyệt đối đúng”. Học sinh ở vị trí bị động của người tiếp nhận tri thức, cố nhớ thật nhiều để khi thi thì viết hoặc nói lại cho thầy chấm. Nhiều học sinh thiếu kỹ năng vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tiễn. Phương thức giáo dục mới tới đây sẽ thay đổi căn bản điều này: Thầy giáo không chỉ là người truyền thụ kiến thức, mà nhiệm vụ chính sẽ là tổ chức, hướng dẫn học sinh tự học, tự khai thác kiến thức, vận dụng kiến thức  để hình thành năng lực và phẩm chất của mình." - Bộ trưởng Bộ GDĐT giải thích.

Theo Bộ trưởng, cuộc cách mạng giáo dục lần này sẽ thay đổi tận gốc rễ 3 trụ cột cơ bản: Việc dậy, việc học và việc thi cử đánh giá chất lượng giáo dục. Nghĩa là đi thẳng vào bản chất của vấn đề, xóa bỏ hẳn căn bệnh thành tích hay chính xác hơn là căn bệnh nói dối trong giáo dục. Từ chỗ người thầy nói gì cũng là chân lý tuyệt đối, học trò chỉ nhai lại rồi nói lại y như lời thầy đã nói thì cuộc cách mạng này sẽ làm ngược lại: người thầy chỉ hướng dẫn, truyền cảm hứng, gợi mở các vấn đề cho học sinh, sinh viên tự học. Vai trò chính đã đổi ngôi, học trò sẽ đóng vai trò trung tâm thật sự.

Bộ trưởng đã ví von việc đổi mới giáo dục như một trận đánh lớn: "Khi bước vào trận đánh, từ tướng lĩnh đến người lính đều phải có quyết tâm cao, có niềm tin chiến thắng và chấp nhận cả trả giá, hy sinh. Tôi hiểu, muốn được nhân dân tin tưởng thì toàn ngành giáo dục phải chứng minh được bằng hành động thực tế."

Dĩ nhiên là đã lường trước được những khó khăn của kế hoạch đổi mới giáo dục không khác gì những hiểm nguy, gian khổ của việc tham gia một "trận đánh" lớn, nên Bộ trưởng Luận lạc quan tin tưởng vào chiến thắng. Ông không có ý nghĩ gì về chuyện đánh cược sinh mạnh chính trị cho thành công của đề án đổi mới giáo dục lần này mà ung dung tự tại bước vào trận đánh lớn: "Những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện đề án đã được lường trước;  nên chúng tôi tự tin và chủ động khi thực hiện nhiệm vụ được giao phó. Đề án là một công trình trí tuệ tập thể. Tới đây, Ban Chấp hành Trung ương Đảng sẽ thảo luận và ra nghị quyết về các nội dung của đề án. Đó là cơ sở cho niềm tin của chúng ta vào thắng lợi trong “trận đánh” lớn và quan trọng này."

Trên thực tế rất dễ nhận thấy sự lạc quan và niềm tin vững chắc vào thành công của đề án đổi mới giáo dục lần này trong những phát ngôn của Bộ trưởng Bộ GDĐT Phạm Vũ Luận. Và điều này dường như phản ánh việc Bộ trưởng Luận đã vượt qua được nỗi buồn của đợt bỏ phiếu tín nhiệm tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, ông trở nên tự tin, thoải mái và vui vẻ hơn.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận dường như đã vượt qua được nỗi buồn, trở nên lạc quan và đầy tự tin với những kế hoạch mới.

Vào tháng 6/2013, Quốc Hội nước ta đã tổ chức bỏ phiếu tín nhiệm, trong số 47 thành viên Chính phủ, Thống đốc Nguyễn Văn Bình và Bộ trưởng Bộ Giáo dục - đào tạo Phạm Vũ Luận là những người phải nhận nhiều phiếu “tín nhiệm thấp” nhất với 177 phiếu, 86 phiếu tín nhiệm cao và 229 phiếu tín nhiệm. Báo Tuổi trẻ cho hay trong giờ Quốc hội giải lao, sau khi biết kết quả bỏ phiếu tín nhiệm, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - đào tạo Phạm Vũ Luận đi bộ một mình ra sau hội trường, từ chối trả lời phỏng vấn nhà báo và nói: “Tôi đang rất buồn".

Là người đứng đầu ngành giáo dục của cả một nước, một ngành mang trách nhiệm lớn lao trong sự nghiệp trồng người, là gốc rễ của mọi vấn đề trong xã hội, có thể nói nỗi buồn của Bộ trưởng Luận đã khiến không ít người phải lo lắng bởi những khi cảm xúc không ổn định, người ta có thể đưa ra những quyết định thiếu đi sự tính toán và chính xác cần có.

Chính vì vậy khi Bộ trưởng Bộ GDĐT đã có thể vượt qua nỗi buồn, trở nên đầy tự tin vào thành công của những kế hoạch mới chính là thông tin vui không những dành cho Bộ trưởng mà với rất nhiều người dân, đặc biệt là các bậc phụ huynh có con em đang ở độ tuổi đến trường hiện nay.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: