Bộ trưởng Luận có thực hiện được lời hứa giảm áp lực thi cử?

16:49, Thứ năm 05/09/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Giảm áp lực thi cử cho học sinh, đó là một trong những thông điệp đầu năm học của Bộ trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận gửi tới các bậc cha mẹ, các học sinh, sinh viên và toàn xã hội nhân ngày khai trường.

Nhân ngày khai trường 9/5, Bộ trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận đã trả lời phỏng vấn báo Tiền Phong về những vấn đề đang được dư luận rất quan tâm hiện nay khi bước vào năm học mới. 

Bộ trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận

Theo Bộ trưởng Luận, trong hàng loạt những vấn đề đặt ra hiện nay, ngành GD sẽ tập trung nhất vào giải quyết những vấn đề như: "Cùng với việc thực hiện chương trình công tác năm đã được xác định, trong năm học 2013-2014, ngành giáo dục (GD) sẽ tập trung vào việc: Tiếp tục đổi mới quản lý về giáo dục, tách bạch quản lý nhà nước với quản trị chuyên môn của nhà trường; tăng cường kiểm tra, giám sát các điều kiện đảm bảo chất lượng; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ tại các cơ sở giáo dục đào tạo, xử lý nghiêm các vi phạm.

Các hoạt động này nhằm đẩy lùi tiêu cực, chấn chỉnh kỷ luật, phát huy tinh thần chủ động sáng tạo của cơ sở, kết hợp hài hòa giữa xây và chống, đẩy mạnh cuộc thi đua “dạy tốt học tốt”, thiết thực kỷ niệm 45 năm ngày Bác Hồ gửi bức thư cuối cùng cho ngành Giáo dục (15/10/1968-15/10/2013)."

Trong thông điệp đầu năm học của mình, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng đề cập đến việc giảm áp lực thi cử cho học sinh.

Theo đó, Bộ trưởng cho biết: "Cần thực hiện nhiều giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng dạy học, như: Tiếp tục rà soát, điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm, dành thời lượng để củng cố, hệ thống hóa kiến thức đã học cho HS và phụ đạo tại lớp đối với HS học lực yếu kém; Tăng cường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày để học sinh được tăng thời lượng tự học có hướng dẫn; Tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá, cải tiến các công tác thi theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, giảm áp lực về kiểm tra, thi cử cho HS."

Có thể thấy, giảm áp lực thi cử cho học sinh hiện nay là một trong những vấn đề lớn của ngành giáo dục được dư luận vô cùng quan tâm hiện nay. Chính vì vậy thông điệp của Bộ trưởng đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của toàn xã hội.

Tuy nhiên, Bộ trưởng hứa là một chuyện, cấp dưới có thể thực hiện hay không lại là chuyện khác hoàn toàn. Như trước đây, việc Bộ trưởng tuyên bố sẽ nghiên cứu để bỏ thi tốt nghiệp đã gây xôn cả ngành giáo dục cũng như toàn xã hội, tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại, kế hoạch đó vẫn ngành giáo dục vẫn đang ở giai đoạn cân nhắc.

Ở thời điểm hiện tại, ngay cả ở bậc tiểu học, với lớp 1 việc kiểm tra chất lượng đầu vào cũng được tiến hành ở một số trường điểm, chính điều này đã làm cho áp lực thi cử ngày càng thêm nặng nề, căng thẳng.

Chính vì vậy, không ít người đã tỏ ra lo lắng cho tính khả thi trong thông điệp đầu năm của Bộ trưởng Luận.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc