Phật dạy: Trên đời có 7 tầng khẩu nghiệp và 3 cách khắc chế, bể khổ vô biên quay đầu là bờ

( PHUNUTODAY ) - Phật dạy, trên đời có 7 tầng khẩu nghiệp làm tiêu giảm phúc đức nặng nề. Nhưng vẫn có thể khắc chế bằng 3 cách sau. Nên nhớ bể khổ vô biên quay đầu là bờ.

7 tầng khẩu nghiệp nặng nề, có thể tiêu giảm toàn bộ phúc đức

khau nghiep

1. Lời khoe khoang

Lời khoe khoang là nói quá nhiều về bản thân, phô trước quá mức, trở nên kệch cỡm trong mắt người khác. Lời khoe khoang là lời vô dụng, không có lợi ích thực tế, thậm chí tầng khẩu nghiệp này còn hạ thấp nhân phẩm của mình.

2. Lời tức giận

Lời tức giận được nói trong những lúc bồng bột, thiếu suy nghĩ, như dao sắc làm tổn thương người khác, khiến họ ám ảnh cả đời mà không thể quên được. Phật dạy, người nói lời tức giận như trên tay cần một viên than hồng, chưa kịp nén vào người khác, đã khiến bản thân bị bỏng rát, đau đớn. 

3. Lời riêng tư

Lời riêng tư là những lời thọc mạch, chọc ngoáy vào cuộc sống của người khác. Nên nhớ, chúng ta mặc quần áo không chỉ giữ ấm, mà còn  là để che giấu đi cơ thể mình. Thứ gì người khác đã cố gắng giấu, mà bạn lại cố đào lên, rất có thể gây ra tai họa khôn lường, thậm chí còn khiến phúc khí của bản thân tiêu giảm. 

4. Lời phàn nàn

Lời phàn nàn thường được nói ra khi con người không hài lòng, oán hận với cấp trên, bạn bè, thậm chí cả người nhà. Nói lời phàn nàn, nếu bị kẻ tiểu nhân nghe được, có thể thêm mắm dặm muối, nói bạn oán trách người này người kia. Cuối cùng người chịu thiệt chính là bạn.

5. Lời thối chí

Lời thối chí là những lời chán nản, làm nhụt chí người khác và ngay cả chính bản thân mình. Tầng khẩu nghiệp này không những không mang tính cổ vũ, khích lệ mà còn khiến đối phương càng đắm chìm đắm hơn trong đau khổ, tuyệt vọng.

6. Lời sỉ nhục

Lời sỉ nhục là lời lỗ mãng, lời nói như dao sắc, gây tổn hại đến người khác. Tầng khẩu nghiệp chỉ làm tổn thương đối phương nhất thời, nhưng nhân phẩm của bạn sẽ bị bôi nhọ xem thường suốt một đời. 

7. Lời dối trá

Phật dạy: Kẻ nói dối, “thấy mà nói không thấy, không thấy mà nói thấy, đúng nói là sai, sai nói là đúng”, chắc chắn sẽ không có hậu phúc. Thậm chí còn phải chịu báo ứng nặng nề. Tầng khẩu nghiệp này không chỉ gieo tai ương đến cho người khác, mà còn tự cắt đứt đường lui của mình. Khiến bản thân mất đi sự tín nhiệm của người khác, thậm chí cô độc đến già.

3 cách khắc chế hiệu quả, bể khổ vô biên quay đầu là bờ

khau nghiep 2

1. Phật dạy, không nói lời dối trá, chỉ nói là chân thật. Không thêu dệt, phóng đại, gièm pha, khiến lòng người rối loạn, phiền não. Người thông minh, chỉ nói những gì cần nói, đi thẳng vào trọng tâm, không tam sao thất bản, tôn trọng lợi ích của người khác. 

2. Không xu nịnh, lời nói nhất quán, không nói xấu sau lưng, chê bai và hạ nhục người khác. Tôn trọng không gian tư của người khác, bạn mới có thể được tôn trọng, ngẩng cao đầu mà sống.

3. Không nói lời ác độc, chửi rủa, xúc phạm đến nhân phẩm của người khác. Hãy chỉ nói lời hay ý đẹp. Nếu không hài lòng hãy góp ý thẳng thắn, nhưng phải biết lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn