Các cụ bảo: Người khôn ăn nói nửa chừng, để cho kẻ dại nửa mừng nửa lo, 3 điều càng "úp mở" càng tốt

( PHUNUTODAY ) - Con người hiện đại có cuộc sống vật chất đầy đủ, song cách sống, cách "làm người" như thế nào không phải ai cũng thấu hiểu. Có người chỉ hiểu nửa vời nhưng cũng có người lại thông thạo, nhờ đó mà "làm nên chuyện".

Thiên hạ khắp nơi là của cải, một phần lao động, một phần cơm

Một người lao động bao nhiêu thì có thể hưởng thụ bấy nhiêu. Nếu chỉ làm việc một phần nhưng đòi ăn cơm 10 phần thế là mất công bằng.

loi-noi

Làm người phải biết cách luồn cúi, mưu lợi để bù đắp vào những phần lao động còn thiếu.

Người ngay thẳng thật thà, không đầu cơ trục lợi có thể sống đúng với lương tâm của chính mình.

Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm hồn, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau

Đời người chết tâm hồn là khi ý chí bị mài mòn, đam mê bị nguội lạnh, tinh thần bị vắt kiệt, tư duy trở nên trống rỗng. Những người sống trong lụi tàn thường khó mà tự phát giác được điều đó. Họ chỉ quen với vòng lặp cuộc sống của bản thân, cũng tự “ru ngủ” trong không gian nhỏ hẹp ấy để thỏa mãn nhu cầu ổn định của mình.

statement-cyberviolence-VAW-2020-870x489

Nước không đủ thì không đẩy được chiếc thuyền lớn, gió không đủ thì không dang nổi đôi cánh to

Thuyền muốn vượt sóng ngàn khơi thì phải dựa vào sức nước. Loài chim muốn sải cánh giữa trời phải dựa vào sức gió. Không có sức mạnh tương trợ, con người khó mà làm nên nghiệp lớn được.

Còn những kẻ trước mặt thì cười nói vui vẻ, không ngại dùng những lời lẽ nịnh nọt để tán dương người khác. Nhưng lúc vừa quay mặt thì sẵn sàng nói xấu họ sau lưng.

Chẳng thế mà người xưa hay nói: ''Đường dài mới biết ngựa hay, ở lâu mới biết người ngay kẻ tà''.

Loại người sống hai mặt, nói hai lời cho dù được lòng người khác thuở ban đầu thì sớm muộn cũng bị lộ bản chất thật, khiến tập thể xa lánh và coi khinh.

Theo:  xevathethao.vn copy link