Các cụ căn dặn: Sống ở đời có "3 không hỏi, 4 không sờ", vì sao lại như vậy?

( PHUNUTODAY ) - Trên đời này, có 3 thứ không nên hỏi, 4 thứ không nên chạm vào. Đó mới là cách cư xử khôn ngoan nhất.

Không nên đặt câu hỏi về

Thu nhập của người khác

Trong mỗi cuộc gặp gỡ của người Việt Nam, thường xuất hiện thói quen tò mò về lương lậu của người khác. Mặc dù có thể chỉ là sự quan tâm hay tò mò thoáng qua, nhưng khi đặt câu hỏi về thu nhập, đồng nghĩa với việc bạn đang đụng chạm vào khía cạnh riêng tư của họ. Bất kể số thu nhập nhiều hay ít, người ta thường không có ý định chia sẻ về vấn đề này và điều này có thể gây ra không thoải mái trong mối quan hệ.

cn5-1558

Tuổi tác

Sự kỳ thị khi hỏi về tuổi tác không chỉ là vấn đề của người nước ngoài mà còn là nét đặc trưng của văn hóa Việt Nam, đặc biệt là đối với phụ nữ. Hỏi về tuổi tác thường xâm phạm sâu vào không gian riêng tư của họ. Thay vào đó, có thể thể hiện sự lịch sự bằng cách hỏi về năm sinh: "Bạn sinh năm nào?" nhằm tránh xa khỏi đề tài nhạy cảm này.

Xuất thân

Xuất thân là một khía cạnh không thể lựa chọn của mỗi người, và đôi khi đây là một phần của quá khứ khó khăn mà họ không muốn đề cập. Ngay cả khi bạn có mối quan hệ thân thiết, việc hỏi về xuất thân có thể làm mất đi sự thoải mái và làm nhô lên những kí ức không dễ dàng chia sẻ. Thay vào đó, khi bạn thể hiện sự tin tưởng, họ có thể tự nguyện chia sẻ thông tin này. 

4 không sờ 

Đầu Nam Giới

Chạm vào đầu thường là biểu hiện của tình yêu thương, đặc biệt là trong mối quan hệ giữa người lớn và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nếu hành động này được áp dụng đối với người đàn ông trưởng thành, có thể tạo ra cảm giác coi thường và khinh miệt. Trong quan niệm cổ đại, đầu thường được xem là biểu tượng của phẩm giá và uy quyền. Trong xã hội hiện đại, việc sờ đầu cũng cần sự tôn trọng, trừ khi đó là đàn anh hoặc người thân thân thiết.

Nếu một người lạ tình cờ chạm vào đầu của người đàn ông, đây có thể được xem là hành động khiêu khích. Người ta tin rằng đầu là bộ phận quan trọng và không nên chạm vào để tránh gây ra những tai nạn không mong muốn.

day-con-1441-ngoisaovn-w530-h353

Eo Phụ Nữ

Ngày nay, quan niệm về việc tiếp xúc với cơ thể vẫn còn tồn tại và cần phải tuân thủ các nguyên tắc lịch sự. Việc chạm vào cơ thể của người không quen biết không nên quá thân mật. Đặc biệt là, hỏi về tuổi tác của phụ nữ vẫn là một vấn đề nhạy cảm. Thay vì hỏi trực tiếp về tuổi, có thể hỏi về năm sinh để thể hiện sự tôn trọng.

Rìu của Người Thợ

Mộc Rìu của người thợ mộc là công cụ quan trọng trong nghề, thường được coi như là "mạng sống" của họ. Người thợ mộc có những bí quyết riêng, và việc chạm vào rìu của họ mà không có sự cho phép có thể được coi là thiếu lịch sự và không tôn trọng.

Dao của Đầu Bếp

Con dao của đầu bếp cũng thuộc vào danh sách "không sờ". Những chiếc dao này thường được cá nhân hóa và là công cụ quan trọng cho người sử dụng. Việc tự ý quan sát hoặc chạm vào những con dao này mà không có sự đồng ý của chủ nhân có thể tạo ra tình huống không thoải mái và không tôn trọng.

Tất cả những nguyên tắc "4 Không Nên Sờ" đều là những biện pháp cơ bản để duy trì sự tôn trọng và lịch sự trong giao tiếp hàng ngày. Để tránh những tình huống không mong muốn và duy trì hòa bình xã hội, sự thận trọng và lịch sự luôn là chìa khóa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link