Các cụ dặn kỹ: "Thà cho người khác mượn nhà để tang, còn hơn cho cặp đôi mượn nhà để ngủ", vì sao vậy?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa quan niệm việc cho cặp đôi mượn nhà để ngủ sẽ mang đến vận xui. Vì vậy, họ không muốn cho cặp đôi mới cưới mượn nhà để ngủ.

Vì sao nên cho người khác mượn nhà để tang?

Trong quan niệm của hầu hết mọi người hiện đại ngày nay, việc "cho mượn nhà để tổ chức tang" được coi là một sự không may. Vì thế, họ không sẵn lòng cho phép ai mượn nhà để tổ chức đám tang, đặt vòng hoa hoặc thậm chí quan tài. Hiện tượng này hiếm khi xảy ra trong thời đại hiện đại.

Tuy nhiên, thế hệ người xưa lại có quan niệm khác về vấn đề này. Theo quan điểm của họ, khi một người qua đời, họ đã rời xa thế gian và không còn liên quan đến cuộc sống trần tục. Do đó, nếu việc tang lễ được tổ chức tại một địa điểm nào đó, người đã khuất sẽ mang đi cùng những điều không tốt và không may mắn tồn tại tại đó.

dt2-1547

Ngoài ra, từ "quan tài" trong tiếng Hán có cách phát âm tương tự như "thăng quan phát tài" và mang ý nghĩa "thăng tiến trong công việc và phát tài". Vì vậy, theo quan niệm của người xưa, hình ảnh quan tài chính là "biểu tượng thu hút tài lộc" (ở đây không đề cập đến việc tang là tốt mà chỉ nói về hình ảnh của quan tài). Tương tự như một số doanh nhân giàu có ngày xưa, họ có thể đặt một chiếc quan tài nhỏ trong nhà, hy vọng thu hút tài lộc vào gia đình.

Trong quá khứ, khi một số gia đình nghèo ở nông thôn không có khả năng tổ chức đám tang, những gia đình có điều kiện hơn thường giúp đỡ những gia đình khó khăn để tổ chức tang lễ. Do đó, người xưa có câu nói: "Người giàu giúp người nghèo tổ chức đám tang là để thăng quan phát tài". Hành động này không chỉ giúp đỡ người khác mà còn không gây rối rắm cho gia đình mình, vì vậy đây là một hành động tốt cho cả hai bên.

Vì sao không nên cho cặp đôi mượn nhà để ngủ?

Tại sao lại có cách nói "không nên cho cặp đôi mượn nhà"? Nguyên nhân rất đơn giản, theo quan niệm của nhiều người, cho người khác mượn nhà mang lại điều xui xẻo, không may, và có thể làm giảm đi sự thịnh vượng trong gia đình. Vì vậy, nhiều người thường không sẵn lòng cho phép mượn nhà.

Đặc biệt đối với các cặp đôi, cặp vợ chồng, từ quan điểm phong thủy, họ tin rằng tình trạng này sẽ mang lại những sự xui xẻo không đáng có cho gia đình. Vì thế, ở một số địa phương, khi các cặp vợ chồng trở về quê thăm họ hàng, thường vợ và chồng không ngủ chung phòng.

6-1655

Thậm chí sau khi con gái lấy chồng và về nhà mẹ đẻ, họ cũng phải ngủ phòng riêng với chồng. Bởi một số người cho rằng nếu chung phòng ở nhà mẹ đẻ, sẽ mang lại những rắc rối không mong muốn.

Tất nhiên, trong thời đại hiện đại, chúng ta rất ít thấy gia đình tổ chức đám tang ở nhà gia đình khác, và việc cặp đôi, vợ chồng ngủ chung giường ở nơi không phải là nhà của họ cũng không phổ biến, bởi quan điểm và quan niệm cũng đã thay đổi.

Tuy nhiên, từ góc độ phong thủy và tâm linh, chúng ta không thể phủ nhận những tri thức và bài học từ những thế hệ trước đây. Chỉ cần một câu ngắn gọn, chúng ta có thể hiểu: Cách suy nghĩ sâu sắc, văn hóa truyền thống của các tổ tiên là đáng kính!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link