Các cụ dạy: "Một người thường xuyên nói 3 lời này, dù cố gắng mấy cũng chẳng thể ngóc đầu được lên"

( PHUNUTODAY ) - Thường xuyên nói những lời tiêu cực sẽ khiến người ta cảm thấy nản lòng, nhụt chí, khó có thể phất lên trong cuộc sống.

Hận đời, trách cuộc sống quá bất công

Nhiều người trong cuộc sống này rất thích phàn nàn. Họ cho rằng phàn nàn là cách hữu hiệu nhất giúp họ giải tỏa áp lực, giảm bớt sự bất mãn. Có người than thân trách phận vì mình sinh ra trong hoàn cảnh cơ cực, không có được cuộc sống như chúng bạn.

Thậm chí họ còn phàn nàn, oán trách cha mẹ. Nhưng với những người hay phàn nàn thì bản thân họ là người chịu thiệt nhất. Vì phàn nàn đâu giúp ai thay đổi được điều gì.

loi-phat-day-ve-ac-khau-va-nghie

Sống ở đời tốt nhất không nên phàn nàn. Trời sinh ra bạn là con nhà nghèo nhưng trời đâu cướp đi nghị lực, sự cố gắng vươn lên của bạn. Khả năng của mỗi người là khác nhau, trình độ của mỗi người cũng khác nhau. Cùng một cơ hội, có người nắm bắt được, có người thì không. Nhưng nếu bạn không nhìn vào lại bản thân mình mà chỉ khăng khăng đòi công bằng thì bạn sẽ không thể thăng tiến.

Chê bai, miệt thị, coi thường người khác

Trong cuộc sống ai cũng có những điểm mạnh và những điểm yếu. Một số người không biết mình là ai. Thấy người khác có điểm yếu gì là chê bai, miệt thị người ta bằng những lời lẽ nặng nề. Trong khi đó, họ không hiểu được mình đã làm tổn thương người khác đến mức nào.

Những người thành công thì họ rất giỏi ăn nói, biết cách cư xử khéo léo để làm mọi chuyện thật êm đẹp, hài hòa. Muốn thành công, được lòng người thì bạn phải học cách ăn nói cho lọt tai, đừng làm ảnh hưởng đến người khác

Những lời nói quá thẳng và thật

Cùng là một lời nói, nói theo những cách khác nhau, lại mang đến cho người nghe những cảm xúc khác nhau ở trong lòng. Nếu bắt buộc phải nói ra sự thật thì bạn nhất định phải nói khéo léo để người nghe dễ dàng chấp nhận hơn.

Các có nhiều bạn bè, người thân, bạn càng cần cẩn trọng khi nói về bất cứ người nào. Trong cuộc trò chuyện, bạn cần nắm bắt tâm lý của đối phương, thu thập thông tin để nói lời nên nói.

3

Những người nói chuyện quá thẳng, bỗ bã chỉ quan tâm đến mình nghĩ gì chứ đâu quan tâm đến suy nghĩ của ai. Họ dễ dàng nói những lời khó nghe, không kiêng nể gì. Chính vì vậy, họ làm mất lòng người khác, không được ai yêu quý, coi trọng.

Nhưng bạn có thể đảm bảo rằng những gì bạn nói và những gì bạn nghĩ là đúng hay không? Có câu nói: "Chim khôn kêu tiếng rảnh rang. Người khôn nói tiếng dịu dàng, dễ nghe". Trong bất cứ trường hợp nào, nói lời dịu dàng, dễ nghe thường có lợi hơn.

Theo:  xevathethao.vn copy link