Các cụ day: "'Người ngủ ba giấc, mạng mỏng hơn giấy", đó là 3 giấc nào?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa cho rằng 3 giấc ngủ này thường ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, ai cũng nên dè chừng.

Dưới đây là 3 giấc ngủ có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, bạn cần dè chừng.

Ngủ nướng

Các cổ nhân cho rằng việc ngủ nướng không nên được duy trì bởi nó có thể gây hại cho sức khoẻ. Trong quá khứ, một ngày được chia thành 12 canh giờ và thời gian thức dậy thông thường là vào giờ Mão, nghĩa là từ 5 giờ đến 7 giờ sáng. Theo quan niệm của người xưa, vào thời điểm này, mặt trời mọc và dương khí cũng tăng dần.

Vì vậy, nếu thức dậy vào giờ Mão, sẽ giúp cơ thể hoạt động tự nhiên hơn. Ngoài ra, thường xuyên ngủ nướng và dậy muộn có thể làm cho cơ thể mệt mỏi, gây ảnh hưởng đến chất lượng làm việc và học tập của người ta.

tac-hai-cua-ngu-nuong

Ngủ ngộp 

Ngủ quá một cách ngộp và trùm chăn kín đầu là thói quen xấu mà nhiều người mắc phải, đặc biệt vào mùa đông. Vì thời tiết lạnh, nhiều người thường không tỉnh táo khi ngủ và sẽ tự động vùi đầu vào chăn.

Mặc dù cách ngủ này mang lại cảm giác ấm áp, nhưng lại gây khó khăn cho hô hấp của chúng ta và giảm lượng oxy cần thiết cho cơ thể, đồng thời tăng khí CO2 thừa trong phòng ngủ.

Khí CO2 thừa sẽ gây khó khăn cho quá trình hô hấp và dễ gây ra đau đầu khi thức dậy. Vì vậy, các chuyên gia khuyên không nên ngủ theo cách này để tránh ảnh hưởng tiêu cực lâu dài đến sức khoẻ.

trum-chan-kin-dau-2202-1539698774

Ngủ đảo ngược

Cách ngủ đảo ngược, có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không? Theo truyền thống, ngủ đảo ngược đề cập đến việc ngủ không đúng giờ giấc, khiến cho chu kì ngủ ngày và đêm bị đảo lộn. Ngày nay, những người thường xuyên thức khuya được gọi là "cú đêm". Nhiều người không tuân thủ thói quen ngủ và thức dậy khoa học, dẫn đến thói quen thức khuya và ngủ nhiều vào ban ngày, thậm chí đến tới chiều mới dậy.

Tuy nhiên, chúng ta cần phải nhận thức rằng, thời điểm tốt nhất cho gan bài tiết chất độc là khoảng 11 giờ đêm. Thức khuya thường xuyên có thể gây rối loạn nội tiết, đảo ngược đồng hồ sinh học của cơ thể và gây hại cho sức khỏe trong thời gian dài. "Mạng mỏng hơn giấy" chính là điều này. Duy trì thói quen ngủ xấu sẽ làm suy giảm sức khỏe và có nguy cơ mắc nhiều bệnh khác.

Giấc ngủ và cách ngủ đều ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của chúng ta. Chỉ khi ngủ đủ và ngủ đúng cách mới có thể giúp cho cơ thể khỏe mạnh. Do đó, chúng ta cần chú ý đến giấc ngủ của mình, tránh những thói quen xấu, tập ngủ sớm và dậy sớm để bảo vệ sức khỏe.

Các chuyên gia khuyên rằng, mỗi người nên ngủ đủ từ 6 đến 8 giờ mỗi ngày. Giấc ngủ sâu cũng là lúc giải độc cho các cơ quan bên trong cơ thể. Vì vậy, thời gian tốt nhất để đi ngủ là trước 23 giờ và thức dậy từ 5 đến 7 giờ sáng.

Tóm lại, câu nói "người ngủ ba giấc, mạng mỏng hơn giấy" của người xưa vẫn rất đúng trong thời đại hiện nay. Chúng ta nên học hỏi và duy trì thói quen tốt cho sức khỏe của bản thân.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link