Các cụ nói: Ai có được 5 đức tính cao quý này ắt sẽ sớm trở thành vĩ nhân

( PHUNUTODAY ) - Thiện lương chưa bao giờ nằm ở vẻ thành kính nơi chùa chiền, miếu mạo. Thiên lương chân chính được thể hiện bởi nội tâm, lương tri, bản tính của con người.

Đức tính nhân hậu

Có câu nói: Thứ có thể chinh phục được lòng người không bao giờ là sự khôn vặt mà là lòng nhân hậu. Nếu một người lúc nào chỉ biết tranh giành lợi ích bằng những hành vi không chính đáng có thể đạt được thành công trước mắt nhưng chắc chắn không thể đi xa được. Còn những người có phẩm hạnh đoan chính, luôn nhân hậu, giúp đỡ người khác thì sẽ dành được sự tôn trọng và yêu quý từ người khác.

Mỗi người ngoài việc phải nuôi dưỡng đức tinh nhân hậu thì việc nhận biết người khác có nhân hậu hay không cũng cực kỳ quan trọng. Bởi việc có thể nhìn đúng người và trở thành bạn bè, giữ mối quan hệ mật thiết với người có đức tính nhân hậu sẽ giúp bạn mọi điều trong cuộc sống. Còn nếu kết bạn với những người mưu mô, không nhân hậu sẽ như bạn nuôi con chó sói bên cạnh, nó sẽ tìm cách dìm bạn xuống chỉ để thỏa mãn sự ích kỷ của bản thân.

nguoi-luong-thien

Người nhân hậu sẽ khiến người khác cảm nhận được sự chân thành, ấm áp, tạo được sự tin tưởng, yêu mến khi có chuyện xảy ra họ cũng sẽ hết lòng giúp đỡ. Còn với những người ích kỷ, chỉ thích chiếm lợi riêng cho mình thì sẽ bị người xung quanh xa lánh, tẩy chay. Có thể nói, làm một người nhân hậu phước báo cũng sẽ âm thầm theo bạn một cách tự nhiên.

Đức tính thiện lương

Thiện lương chưa bao giờ nằm ở vẻ thành kính nơi chùa chiền, miếu mạo. Thiên lương chân chính được thể hiện bởi nội tâm, lương tri, bản tính của con người.

Người càng lương thiện thì nhân cách càng lớn lao, vĩ đại. Một người với đức tính thiện lương sẽ được tôn trọng từ những điều nhỏ nhặt nhất, họ làm việc hết mình với tinh thần trách nhiệm cực kỳ cao, với sự vô tư không vụ lợi.

to-tien

Nhiều người cho rằng người thiện lương là người hay đi lo chuyện bao đồng, nhưng chính những người lương thiện mới là người duy trì ngọn lửa chính nghĩa, làm tốt cho xã hội, nuôi dưỡng niềm tin vào một tương lai tươi sáng.

Người có đức tính thiện lương không phải là mềm yếu hay khờ khạo, mà nó là bản tính nguyên sơ của sinh mệnh con người.

Đức tính thủ tín

Có thể nói, thủ tín ở một người là lực hấp dẫn của nhân cách mà dù bạn có dùng bao nhiêu tiền cũng sẽ không mua được.

Ở họ thì bạn sẽ thấy đường đường chính chính khi làm người, sự quanh minh chính trực khi làm việc. Để rồi bạn lúc nào bị hấp dẫn và kính phục khi đứng cạnh người đó.

Thế mới thấy ở đời bạn đừng bao giờ tùy ý vứt bỏ đi sự tín nhiệm của người khác đối với bản thân mình, . Bởi vì, thất tín chính là thất bại lớn nhất của đời người. Để có thể trở thành người thủ tín, bạn đừng bao giờ thất hứa, cũng đừng hứa suông. Nói phải đi đôi với làm dù là trong bất cứ hoàn cảnh nào.

co-nhan3

Đức tính khiêm tốn

Khiêm tốn làm cho con người tiến bộ, kiêu ngạo làm cho con người thụt lùi. Hiểu được khiếm tốn ở đời, có nghĩa là bạn đã hiểu được cuộc đời là biển học vô bờ, bạn có thể giỏi giang ở hiện tại nhưng sẽ có người giỏi hơn bạn, nên điều đó chưa đủ để bạn khoe khoang.

Bạn cần biết ẩn mình để có thể nâng cao năng lực bản thân. Bởi vì việc biết cách ẩn mình sẽ đem lại cho bạn nhiều lợi ích, việc làm ăn cũng sẽ thuận lợi hơn, sự nghiệp thăng tiến hơn.

Ở đời, chỉ có sự khiêm tốn, học hỏi không ngừng mới có thể cho bạn sự hạnh phúc mãi mãi.

Đức tính kiên trì

Mỗi ngày học một ít, nắm bắt được chút kiến thức thì lâu dần sẽ trở thành cuốn bách khoa toàn thư. Nếu mỗi ngày làm việc một chút trong kế hoạch gây dựng sự nghiệp của mình, lâu dần bạn sẽ có được thành tựu nhất định.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link