Hoàng tử nào của nhà Trần đầu hàng giặc, phản bội dân tộc bị gọi là Ả Trần - Đàn bà, đầy sỉ nhục?

( PHUNUTODAY ) - Trần Ích Tắc là hoàng tử triều Trần nhưng lại đầu hàng giặc và phản bội quê hương bị người đời chê cười.

Trong lịch sử thì triều đại nhà Trần (1225-1400) là triều đại nức tiếng trong lịch sử, với chiến công 3 lần đánh bại Mông – Nguyên (đội quân xâm lược hung hãn và tàn bạo nhất thế giới thời bấy giờ). Đây là triều đại ghi nhiều dấu ấn trong lịch sử với những chiếc công vẻ vang sản sinh ra nhiều vị anh hùng dân tộc lưu danh sách sử về tài năng và ý chí.

Những chiến công của quân và dân nhà Trần gắn liền với tên tuổi của những vị vua yêu nước và những chiến tướng lừng danh như Trần Quốc Tuấn, Trần Quang Khải, Trần Nhật Duật, Trần Quốc Tuấn, Phạm Ngũ Lão, Yết Kiêu, …

Nhưng, bên cạnh những vị anh hùng triều Trần ghi danh sử sách thì trong lịch sử của triều Trần cũng có những người đã để lại nỗi ô nhục cho dòng họ này. Trong đó, có vị Thái tử con của vua Trần Thái Tông - Trần Cảnh vì tư lợi của cá nhân, đã đang tâm phản bội lại người thân, tổ quốc.

tran ich tac 1

Trần Ích Tắc - Kẻ tội đồ sự ô nhục của người cha tài ba Trần Thái Tông

Trong số những kẻ bán nước bị nguyền rủa thời Trần, Trần Ích Tắc có lẽ là trường hợp đáng tiếc nhất.

Trần Ích Tắc đường đường là hoàng tử của nhà Trần, tài văn chương thao lược nức tiếng đương thời, được vua cha và đại thần hết sức khâm phục, quý mến, nhưng rồi, chỉ vùi ham hố danh lợi, Ích Tắc đã biến mình thành kẻ bán nước nổi tiếng trong lịch sử, bị nguyền rủa, suốt đời không còn đường về quê.

Theo Đại Việt sử ký toàn thư, Chiêu Quốc vương Trần Ích Tắc nổi tiếng là người tài hoa, hào hoa phong nhã bậc nhất kinh kỳ, một người sành sỏi và tinh tế trong cả văn chương và các ngón chơi, kết giao với những bậc văn nhân học rộng tài cao nhất thời ấy.

Phía bên phải phủ đệ của mình, ông mở học đường để chiêu tập văn sĩ khắp nơi về ăn học miễn phí. Trong số người từng qua lại phủ Chiêu Quốc có cả những người nổi tiếng như Mạc Đĩnh Chi, Trương Hán Siêu.

tran ich tac phan boi hoang tu trieu tran

Tài năng là thế, nhưng Ích Tắc lại là người có tham vọng lớn. Tự cho tài nghệ của mình chẳng kém ai, trong lòng bất phục khi ngôi vua được truyền cho hoàng huynh Trần Hoảng (Trần Thánh Tông).

Khi tham vọng không được thỏa mãn, Ích Tắc đã bán rẻ đất nước và dòng tộc để đi theo giặc.

Lợi dụng quân Nguyên sang xâm nước ta (1285), Ích Tắc đem cả gia đình đi hàng giặc, được đưa về Trung Quốc và được Hốt Tất Liệt phong làm An Nam quốc vương, chờ ngày đưa trở về nước.

Sau khi quân Nguyên bị đánh bại, Trần Ích Tắc phải phiêu bạt theo giặc sang phương Bắc, cuối cùng chết ở xứ người, bị nhà Trần gạch tên ra khỏi dòng họ, gọi là “Ả Trần” – giống như một người đàn bà. Tiếc lắm thay!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link