Các cụ nói cấm sai: Gia đình xuất hiện 3 dấu hiệu này thì sự suy bại không còn xa nữa

( PHUNUTODAY ) - Người xưa có câu: "Gia hòa vạn sự hưng", một gia đình chỉ có thể bền vững, phát triển nếu các thành viên biết kính trọng và yêu thương nhau.

Nếu trong gia đình, xuất hiện những điều dưới đây, đó có thể là dấu hiệu của việc suy thoái, các thành viên trong nhà khó lòng phát triển.

Lười làm, thích hưởng thụ

Đây chính là biểu hiện đầu tiên của việc gia đình trước đà bại vong. Bởi lẽ, lao động là thứ để duy trì cuộc sống. Một nhà nếu mọi người chỉ ăn chơi xa hoa, ham hưởng thụ thì sớm muộn cũng bại vong.

Một gia đình dù nghèo khổ đến mấy đi chăng nữa thì cần biết siêng năng làm việc, tiết kiệm chi tiêu nhất định có ngày sẽ giàu có.

Ngược lại một gia đình dù giàu có đến mất mà bắt đầu xa xỉ, hưởng thụ thì sẽ nhanh suy bại. Một gia đình muốn tồn tại được thì phải ghi nhớ không lây nhiễm những ham mê bất lương, mà trong đó đánh bạc và sử dụng chất gây nghiện là nghiêm trọng nhất. Trong gia đình một khi đã có người mắc vào những ham mê này thì chuyện suy bại chỉ là trong nháy mắt.

Dù giàu sang hay nghèo hèn thì đều cần phải lấy cần và kiệm ra để quy phạm cho chính mình. Không thể quá độ phóng túng, nếu không đó chính là tự gieo mầm họa cho chính mình và người thân.

2

Khắc khẩu, cãi vã suốt ngày

Vợ chồng hòa thuận thì việc gì dù khó khăn đến mấy cũng có cách tháo gỡ. Ngược lại, vợ chồng mà thường xuyên cãi vã khắc khẩu thì khiến hôn nhân chết dần chết mòn, thậm chí làm ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của con cháu.

Trong gia đình anh em cũng cần hòa thuận thì gia đình mới không bị tiêu tan, chị em dâu hòa thuận thì không khí gia đình dễ chịu, gia đình có vợ hiền thì lo gì không giàu có, con cái hiếu thảo thì cha mẹ đâu phải lo nghĩ nhiều.

Muốn giữ hòa khí gia đình, mỗi người trước hết cần chú trọng tu khẩu, đứng trước mâu thuẫn cần lùi một bước thì mọi chuyện mới tốt đẹp lên được.

4

Con cái vô lễ, quá độ cưng chiều

Cổ nhân dạy: Con trẻ được cưng chiều quá độ sẽ khó thành người tài. Con trẻ, cho dù là trai hay gái đều nên được dạy bảo nghiêm khắc, cẩn trọng.

Một đứa trẻ thường xuyên được chiều, muốn gì được nấy sẽ dần dần hình thành nên tính cách vô ơn, không sợ điều gì. Thậm chí có những đứa trẻ quá được chiều chuộng sẽ làm ra những việc tổn hại đức, thương thiên hại lý.

Nuông chiều con, tưởng là tốt cho con, nhưng lại chính là đang hại con. Trong đời người không có những cực khổ vô ích. Nếu hiện tại, cha mẹ không nỡ để con cái tự chịu khổ thì sau này chúng sẽ phải vất vả, chịu khổ hơn rất nhiều.

Theo:  xevathethao.vn copy link