Các cụ nói cấm sai: 'Một nhà giàu tới mấy mà có 4 biểu hiện này, sớm muộn cũng suy vong'

( PHUNUTODAY ) - Dù có giàu sang tới mấy mà có những 4 biểu hiện này thì sớm hay muộn cũng tới đà suy vong.

Gia đình bất hòa

Sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình được xem là nhân tố quan trọng, tác động đến sự hưng thịnh hay suy yếu của một gia tộc. Bởi thế mà ông cha ta vẫn có câu: "Gia hòa vạn sự hưng". Gia đình hòa thuận thì vạn vật hưng vượng, gia đình bất hòa thì sớm muộn cũng sẽ suy bại.

Mỗi thành viên trong gia đình là một mảnh ghép quan trọng, kết nối gia đình lại với nhau, tạo nên sức mạnh tập thể. Bởi vậy, nếu một liên kết bị phá vỡ cũng sẽ ảnh hưởng đến những liên kết còn lại và vận khí của gia đình. Ví dụ, vợ chồng bất hòa sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến con cái, đồng thời cũng ảnh hưởng đến sự nghiệp và tài vận của gia đình.

nha

Trên thực tế, mâu thuẫn là vấn đề khó tránh khỏi trong quá trình chung sống. Mỗi người sẽ có tính cách, cách suy nghĩ và quan điểm khác nhau nên sẽ có những lúc không hòa hợp. Tuy nhiên, các thành viên trong gia đình nên vượt qua rào cản này, thường xuyên chia sẻ để thấu hiểu nhau hơn và cùng nhau giải quyết vấn đề. Có câu: Thuận vợ thuận chồng, tát biển đông cũng cạn. Sức mạnh của sự gắn kết, yêu thương nhau sẽ giúp gia đình vượt qua được những khó khăn và cùng nhau xây dựng tổ ấm. Đó cũng là gốc rễ giúp tài vận gia đình đi lên.

Quá tự mãn

Theo người xưa, nguyên nhân khiến một gia đình ngày càng nghèo đi thường là do các thành viên trong gia đình quá cứng nhắc, không chịu học hỏi những kiến thức, kỹ năng mới, luôn giữ thái độ bài xích với cái mới.

Họ không muốn thử những điều mới, ghét sự thay đổi nên sẽ không có sự phát triển. Dù ở trong thời đại nào, điều này cũng sẽ khiến họ ngày càng nghèo hơn.

Một gia đình muốn ngày càng giàu có thì phải phá vỡ tư duy bảo thủ này, không ngừng phát triển, đổi mới. Thế giới luôn trong trạng thái không ngừng vận động, nếu bạn luôn tự mãn về những gì mình có, đóng lại tư duy và không muốn thay đổi, gia đình sẽ ngày càng nghèo đi.

Vì vậy, người xưa cho rằng, muốn thay đổi căn bản tình trạng của gia đình thì phải bắt đầu từ việc thay đổi tư duy của các thành viên.

Chỉ bằng cách không ngừng học hỏi những điều mới và chấp nhận những thay đổi, gia đình này mới có thể thích nghi với hoàn cảnh và mở ra tương lai tốt đẹp hơn.

gia-dinh4

Không biết tiết kiệm cho tương lai

Cách tốt nhất để tiết kiệm cho tương lai là đầu tư chứ không phải chăm chăm nghĩ đến việc chi tiêu. Tiết kiệm tiền là điều ai cũng muốn nhưng không phải ai cũng làm được và sẵn sàng làm.

Tiền đề của tiết kiệm là lập kế hoạch cho tương lai của chính bạn, cho việc nghỉ hưu của chính bạn trong tương lai, cho con cái và cho cha mẹ của bạn. Một gia đình muốn ngày càng khấm khá thì phải biết tiết kiệm cho tương lai.

Miệng ăn núi lở, thu nhập có cao thế nào mà chi tiêu vung tay quá trán, không biết quản lý những đồng tiền mình kiếm ra thì cũng sẽ nhanh chóng rơi vào tình trạng chật vật mà thôi.

Những người biết tiết kiệm cho tương lai thường dễ thành công hơn vì họ có khả năng kiên trì cao hơn, biết kỷ luật với bản thân mình.

Do đó, người xưa cho rằng, muốn thay đổi vận mệnh gia đình thì phải bắt đầu từ tiết kiệm.

Khi các thành viên trong gia đình đều học cách tiết kiệm cho tương lai, cả gia đình sẽ ngày càng khấm khá hơn, mở ra cuộc sống với nhiều sự lựa chọn.

Quá nuông chiều con cái

Thành quả lớn nhất của cha mẹ là thành công trong việc giáo dục con cái nên người. Nhiều cha mẹ cũng chính vì quá yêu thương, mong con mình lớn lên có một tương lai đầy hứa hẹn nên thường nảy sinh tâm lý bảo bọc, cho con mình những điều tốt nhất. Tuy nhiên điều này dẫn đến nhiều hệ lụy cho tương lại của trẻ.

Trẻ được nuông chiều sẽ nảy sinh thói quen ỷ lại, thiếu tính tự lập. Nếu được bố mẹ bảo bọc không đúng cách sẽ khiến thế giới quan của con thay đổi theo hướng tiêu cực, sai lệch. Trong một số trường hợp, trẻ sẽ có những cách hành xử không đúng mực vẫn được bố mẹ dung túng. Cứ như vậy, bố mẹ càng nuông chiều mù quáng sẽ càng khiến con mình lớn lên ngỗ nghịch, ngang ngược, làm điều xấu xa.

Sự giàu có của gia đình cũng liên quan mật thiết đến việc giáo dục con cháu trong gia đình. Cha mẹ cho dù có giàu có đến đâu nếu không quan tâm giáo dục mà chỉ biết nuông chiều con thì sớm muộn cũng sẽ hoàn tay trắng, rơi từ núi xuống đáy vực sâu. Gia đình nào mà con cái ngang ngược, bất hiếu thì sớm muộn cũng sẽ suy bại.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn