Các cụ nói: 'Một người không vào miếu, hai người không xem giếng, ba người không khiêng cây', nghĩa là gì?

( PHUNUTODAY ) - Đây là một trong những lời dạy dỗ của người xưa, ý nghĩa thực sự của nó là gì, bạn đã thực sự hiểu chưa?

Một người không vào miếu

9

Ở đây là có điển cố, ý nghĩa là nói: Nếu bạn vào miếu một mình, bạn khó mà đề phòng những người trong đền có ý đồ xấu với bạn.

Trước đây trong miếu thường có những đồ dùng vật báu quý hiếm, nếu một mình đi vào miếu rất dễ bị tình nghi ăn cắp đồ, bởi vậy mới có câu: “một người không vào miếu”.

Hai người không xem giếng

Câu này cũng rất dễ hiểu, nếu hai người cùng ngắm giếng, bạn khó đề phòng người kia sẽ đẩy bạn xuống lúc mà bạn không chú ý, đẩy bạn xuống có thể bị danh, có thể vì lợi, thậm chí vì những lý do khác mà bạn không thể nghĩ ra.

Có một trường hợp như vậy là hai bạn cùng lớp đang khát nước đi lấy nước. Lúc này, một người đột nhiên nghĩ đến “thành tích của nó lúc nào cũng hơn mình, nó làm mình rất khó chịu”.

Xuất phát từ ý nghĩ bột phát, người kia lợi dụng sự không đề phòng của người bạn đã đẩy ngã người kia.

Đương nhiên, còn có một ý nghĩa sâu xa khác, nếu như người khác không cẩn thận chẳng may rơi xuống giếng, như thế bạn có 100 cái miệng, 1000 cái lưỡi, cũng không thể nói rõ ràng được!

Vì vậy, hai người không xem giếng!

13

 Ba người không ôm cây

Nếu như có một việc mà hai người có thể làm được, như thế nhất định đừng làm 3 người, ôm cây kỳ thực là chỉ khiêng cây, có ba người cùng khiêng cây sẽ có một người vì lười nhác mà ỷ vào sức lực của hai người khác, bởi vậy mới có câu “Ba người không ôm cây”.

Ngồi một mình chớ dựa lan can

Nó có nghĩa là khi bạn ở một mình, đừng nghỉ ngơi trên lan can, đặc biệt là lan can ở những nơi cao.

Tại sao? Điều này có nghĩa là nếu lúc này chẳng may lan can bị gãy thì không ai có thể cứu được bạn. Thời xưa, có một người đàn ông rất thông thạo võ nghệ, có nhiều bạn học ghen tị, người này có thói quen leo lên sườn đồi và dựa vào lan can để nghỉ ngơi một lúc sau khi làm bài xong, nên khi bị các bạn cùng lớp phát hiện đã âm thầm cưa bỏ lan can tại một vị trí nhất định rồi gắn vào. Một ngày nọ, khi người này đang nghỉ ngơi ở đây, lan can bị gãy, anh ta ngã xuống và qua đời.

Câu: “Ngồi một mình chớ dựa lan can” cũng có một ý khác: là bởi khi ngồi một mình tâm tính người ta có thể vì buồn chán dễ nghĩ tới những việc đau buồn khi ngồi trên cao dễ nghĩ không thông mà xảy ra chuyện.

Theo:  xevathethao.vn copy link