Ông cha ta đã dạy: "Ở đời có 2 việc không thể chọn, 2 thứ không thể sợ và 2 điều không thể chờ”

( PHUNUTODAY ) - Cuộc đời có nhiều biến cố, thử thách, không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió. Ông cha ta đã dạy ở đời có 2 việc không thể chọn, 2 thứ 2 điều không thể chờ, đó là những điều gì?

 2 việc không thể chọn

Thứ nhất, xuất thân

“Con người sẽ không thể lựa chọn cha mẹ sinh ra”. Vì thế có người sinh ra đã ở vạch đích. Nhưng có người lại sinh ra trong khốn khó, bần hàn, khổ cực.

Tuy vậy, bạn không thể lựa chọn cha mẹ sinh ra nhưng bạn có thể lựa chọn cuộc sống, tương lai của bạn. Dù sinh ra trong nghèo hèn nhưng nhiều người vẫn không ngừng nỗ lực trong công việc, cuối cùng cũng đạt được thành công rực rỡ.

Trái lại những người sinh ra trong giàu sang nhung lụa nhưng không biết quý trọng. Họ chỉ biết ăn chơi hưởng lạc, cuối cùng cũng về tay không.

co-nhan-2-1667185988

Thực tế, chẳng ai có thể chọn được xuất thân cho chính mình. Thế nhưng, xuất thân dù tốt hay xấu cũng không quan trọng bằng việc tu dưỡng tâm tính cũng như khí phách của bản thân. 

Thứ hai, vận may

Sống trên đời này, ai cũng mong muốn bản thân có thể gặp được nhiều may mắn, thế nhưng lại chẳng có ai lựa chọn được vận may cho mình. Thế nhưng, mỗi người vẫn có thể lựa chọn cách mà bản thân ứng phó với một tình huống, hoàn cảnh cụ thể ra sao.

Giống như lời của Diệp Thư từng nói: “Càng xui xẻo thì lại càng phải bình tĩnh vui vẻ và nhẹ nhàng, lặng lẽ vượt qua cũng như đừng tạo trò cười rồi để lại những phiền muộn về sau”.

2 thứ không thể sợ

Thứ nhất, cái chết

Sinh ra đã làm kiếp con người thì ai cũng phải chết. Sinh lão bệnh tử là quy luật của tạo hóa, chẳng ai có thể thoát ra khỏi quy luật này. Chính vì thế, thay vì lo sợ quy luật của tự nhiên thì chúng ta nên vui vẻ chấp nhận cũng như thay đổi góc nhìn của mình về cuộc đời.

co-nhan-3-1667185988

Thứ hai, sự cô đơn

Thực tế cho thấy, ai sinh ra cũng có một mình vì vậy họ cần phải biết quen với cảm giác một mình. Thế nhưng, Giang Tấn có nói rằng: “Cô đơn là bước khởi đầu của một cuộc sống thành công, nếu như không có kinh nghiệm sống một mình, bạn sẽ không biết cách để hòa hợp với người khác”.

Liên quan đến vấn đề này, nhà tư tưởng người Pháp là Rousseau cũng chia sẻ: “Chỉ trong những khoảnh khắc cô đơn, tôi mới là chính tôi, tôi mới tự do và không bị gò bó”.

2 điều không thể chờ đó là gì?

Thứ nhất, báo hiếu cha mẹ

Bạn đã nhuộm trắng bao nhiêu sợi tóc của bố mẹ? Đã bao lần bạn khiến cha mẹ phải buồn lòng, phải suy nghĩ, thậm chí là đau đớn tim can? Trên đời này bất kỳ chuyện gì cũng có thể đợi, chỉ duy nhất việc hiếu kính cha mẹ là không thể nào thong dong.

Nguyên nhân bởi “Mẹ già như chuối chín cây, biết ngày nào rụng, biết ngày nào rơi!” hay “Cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng, con muốn nuôi mà cha mẹ chẳng đợi”.

Thứ hai, giữ gìn sức khỏe và tận hưởng cuộc sống

Cả cuộc đời, con người đều mải miết chạy theo Danh, Lợi, Tình, Tiền mà vô tình quên mất vốn quý nhất của mình là Sức Khỏe. Khi còn trẻ, người ta thường đổi sức khỏe để lấy tiền bạc, đến khi già cả lại dùng tiền bạc đổi lấy sức khỏe.

Nguyên nhân bởi, sức khỏe chính là cái gốc của mỗi người. Một khi không có sức khỏe, tiền bạc dù có như núi, danh vọng vang dội cùng tình yêu sâu nặng thế nào, chúng ta cũng không thể hưởng thụ cũng như trải nghiệm niềm hạnh phúc ấy.

Theo:  xevathethao.vn copy link