Các cụ nói: 'Nam tử hán không mao quý như vàng, nữ nhân có phúc thì ít mao', vì sao?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa muốn nhắn nhủ điều gì qua câu nói 'Nam tử hán không mao quý như vàng, nữ nhân có phúc thì ít mao'? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Người xưa tin rằng nhìn vào nét tướng của một con người có thể đưa ra dự báo về tính cách cũng như số phận của người đó. Dần dần, các quan niệm này được đúc kết, thống kê lại thành hệ thống mà chúng ta hay gọi là nhân tướng học.

Nói về tướng của một con người, cổ nhân có nói: "Nam tử hán không mao quý như vàng, nữ nhân có phúc thì ít mao". Câu nói này có thể hiểu như thế nào?

Mao ở đây chính là lông. Tùy theo vị trí khác nhau trên cơ thể mà lông có thể được gọi bằng những cái tên cụ thể khác nhau như tóc, lông mi, lông mày...

Nam tử hán không mao quý như vàng

nhan-tuong-hoc-01

Câu nói này có thể hiểu là người xưa cho rằng người đàn ông có ít lông trên cơ thể là người cao quý. Ngày xưa người ta thường dựa vào lao động chân tay để kiếm sống. Trong khi đó, người xưa lại cho rằng càng lao động vất vả, càng ra nhiều mồ hôi thì lông trên cơ thể càng rậm rạp. Nói cách khác là người nhiều lông thường thuộc tầng lớp lao động chân tay, cuộc sống vất vả, làm lũ. Tầng lớp vương công quý tộc, có kẻ hầu người hạ, bản thân gần như không phải làm gì nặng nhọc nên ít ra mồ hôi, lông sẽ mỏng và thưa hơn.

Câu nói này xuất phát từ sự quan sát của người xưa. Trên thực tế, theo quan niệm thẩm mỹ của xã hội, những người có lông cơ thể dày thường được cho là không đẹp mắt.

Nữ nhân có phúc thì ít mao

nhan-tuong-hoc-02

Ngày xưa, địa vị của người phụ nữ thường không cao nên mấu chốt cuộc đời của một người phụ nữ chính là gia đình nhà chồng. Trong khi đó, người xưa cho rằng chỉ phụ nữ có ít lông trên cơ thể mới có cơ hội được gả vào các gia đình giàu có, danh gia vọng tộc. Lấy được người chồng có gia thế, họ sẽ không phải lo lắng về cơm ăn áo mặc, cả đời sống no đủ, sung túc.

Vì vậy, người phụ nữ ít lông cũng được coi là nét tướng có phúc, dễ hưởng cuộc sống đầy đủ.

Phụ nữ có lông chân, lông tay mảnh cũng thường được đánh giá cao hơn về nhan sắc, được cho là mang nét đẹp dịu dàng hơn so với những người phụ nữ rậm lông.

Câu nói "Nam tử hán không mao quý như vàng, nữ nhân có phúc thì ít mao" chỉ là một tiêu chí về nhân tướng để đánh giá con người của người xưa.  Tuy nhiên, quan niệm này đến hiện nay có thể sẽ không còn đúng nữa. Việc cơ thể có nhiều lông hay không một phần phụ thuộc vào yếu tố di truyền, gần như không liên quan gì đến việc phải lao động chân tay hay không. Ngoài ra, việc để lông phát triển tự nhiên hay sử dụng các biện pháp triệt lông để can thiệp cũng phụ thuộc vào quan điểm của từng cá nhân. Việc ít lông hay nhiều lông không phải là yếu tố ảnh hưởng quá lớn đến một con người.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link