Các trường hợp không phải đổi CCCD khi đến tuổi

( PHUNUTODAY ) - Bên cạnh những trường hợp cần phải đổi CCCD khi đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi thì có những trường hợp sẽ không phải đổi CCCD khi đến những mốc tuổi này.

CMND hay CCCD đều thời hạn sử dụng. Tuy nhiên, quy định về hạn sử dụng của hai loại giấy tờ này có sự khác biệt. Đối với CMND, thời hạn sử dụng là 15 năm kể từ ngày cấp, cấp đổi, cấp lại. Trong khi đó, thời hạn sử dụng của CCCD được quy định theo độ tuổi.

Luật CCCD năm 2014 quy định, công dân Việt Nam được cấp thẻ CCCD lần đầu khi đủ 14 tuổi trở lên nên khi sử dụng CCCD cần lưu ý về thời hạn sử dụng.

Theo Điều 21 của Luật CCCD năm 2014, thẻ CCCD phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

Trường hợp Trường hợp thẻ CCCD được cấp, đổi, cấp lại trong thời hạn 2 năm trước tuổi quy định thì vẫn có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo.

Như vậy, các trường hợp cần phải đổi thẻ CCCD đúng hạn gồm:

- CCCD được cấp khi đủ 14 đến trước 23 tuổi sẽ thực hiện cấp đổi vào năm đủ 25 tuổi.

- CCCD được cấp khi đủ 23 đến trước 38 tuổi sẽ thực hiện cấp đổi vào năm đủ 40 tuổi.

- CCCD được cấp khi đủ 38 đến trước 58 tuổi sẽ thực hiện cấp đổi vào năm đủ 60 tuổi.

Các trường hợp không cần đổi ở mốc đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi, đủ 60 tuổi gồm:

- CCCD được cấp trong độ tuổi từ 23 tuổi đến 25 tuổi thì không cần phải đổi lúc đủ 25 tuổi, CCCD sẽ có giá trị đến lúc người đó được 40 tuổi.

- CCCD được cấp trong độ tuổi từ 38 tuổi đến 40 tuổi thì thì không cần phải đổi lúc đủ 40 tuổi, CCCD sẽ có giá trị đến lúc người đó được 60 tuổi.

- CCCD được cấp trong độ tuổi từ 58 tuổi đến 60 tuổi thì thì không cần phải đổi lúc đủ 60 tuổi, CCCD sẽ có giá trị vô thời hạn.

cccd-05

Ngoài ra, các trường hợp khác cần phải đổi hoặc xin cấp lại thẻ CCCD gồm:

- Thẻ bị hư hỏng không sử dụng được.

- Thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên.

- Thay đổi đặc điểm nhận dạng.

- Xác định lại giới tính, quê quán.

- Có sai sót về thông tin trên thẻ CCCD

- Bị mất thẻ CCCD.

- Được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật quốc tịch Việt Nam.

Điều 10 Nghị định 144/2021 quy định cụ thể về xử phạt vi phạm hành chính trong việc vi phạm quy định về cấp, quản lý, sử dụng CMND hoặc thẻ CCCD. Theo đó, việc không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD có thể bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng (điểm b, khoản 1). Do đó, mọi người cần phải chú ý đến thời điểm cấp, cấp đổi, cấp lại CCCD để tránh gặp rắc rối.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link