Cách chọn dứa tươi ngon, chín ngọt lịm, ăn không rát lưỡi

( PHUNUTODAY ) - Để chọn được những quả dứa tươi ngon, bạn cần lưu ý một số điểm sau đây.

Cách chọn dứa tươi ngon

Quan sát màu sắc

Bạn hãy nhìn từ phần cuống quả dứa. Đây là nơi cho biết độ ngọt của quả. Nếu quả dứa có màu vàng tươi từ cuống đến đáy quả hoặc chỉ có vài chỗ hơi xanh thì là trái đã chín và có độ ngọt cao. Quả dứa càng vàng thì càng ngọt.

cach-chon-dua-tuoi-ngon-01

Nhìn ngọn dứa

Những quả dứa chín quá hoặc để lâu thường có phần ngọn khô và ngả sang màu vàng nâu. Lá cũng không còn bám chắc vào thân, dễ rụng.

Kiểm tra mùi thơm

Khi mua dứa, hãy ngửi mùi ở phần gần đáy của quả dứa để kiểm tra độ chín và tươi của dứa. Nếu dứa tỏa mùi ít hoặc không có mùi thì quả đó còn xanh. Ngược lại, nếu dứa quá chín sẽ có mùi hơi chua chua kiểu lên men, giống như mùi giấm hoặc mùi quá ngọt.

cach-chon-dua-tuoi-ngon-02

Ấn vỏ ngoài của quả dứa bằng một tay

Khi mua dứa, đừng chỉ nhìn màu sắc, hãy dùng tay ấn vào quả dứa để kiểm tra.

Khi ấn tay vào quả dứa, nếu thấy vỏ rất cứng thì chứng tỏ dứa còn xanh. Nếu ấn vào thấy vỏ dứa cứng nhưng có độ đàn hồi thì chứng tỏ dứa đã chín. Nếu cảm thấy quả mềm nhũn, không đàn hồi thì không nên mua vì quả dứa đó có thể đã chín quá hoặc bị dập nát.

Kích thước của quả dứa

Khi mua dứa, bạn nên chọn mua quả to vì những quả này sẽ có nhiều thịt hơn. Nếu chọn quả nhỏ, sau khi gọt vỏ, cắt mắt, phần thịt dứa còn lại sẽ rất ít.

Cách ăn dứa không bị rát lưỡi

Cách 1: Ngâm dứa với nước muối

cach-chon-dua-tuoi-ngon-03

Bạn hãy hòa một ít muối trắng vào bát nước sôi để nguội. Sau đó, cho các miếng dứa đã gọt vỏ vào ngâm khoảng 10 phút. Sau khi ngâm, vớt dứa ra và dùng khăn giấy thấm khô rồi bày dứa ra đĩa để thưởng thức.

Ngâm dứa trong nước muối sẽ làm chất protease có trong dứa (chất có tác dụng kích thích nhất định đối với da và miệng) bị phân hủy. Như vậy sẽ hạn chế được tình trạng rát lưỡi khi ăn dứa.

Ngoài ra, ngâm trong nước muối loãng cũng tránh tình trạng dứa bị thâm đen, đổi màu khi để ngoài không khí.

Cách 2: Ngâm dứa với baking soda

Hãy chuẩn bị một bát nước sôi để nguội và cho một ít baking soda vào khuấy đều. Cho dứa đã cắt miếng vào ngâm khoảng 10 phút là được. Cách này cũng giúp giảm lượng protease trong dứa và tránh tình trạng bị rát lưỡi khi ăn dứa.

Lưu ý, bạn chỉ nên hòa một lượng nhỏ muối hoặc baking soda vào nước để tránh làm ảnh hưởng đến hương vị của dứa.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link