Cách đơn giản để phân biệt ngọc trai tự nhiên và ngọc trai giả chuẩn nhất

( PHUNUTODAY ) - Ngọc trai không chỉ là thứ đồ trang sức đắt tiền mà còn được sử dụng trong công thức làm đẹp được rất nhiều chị em tin dùng. Nhưng để phân biệt được ngọc trai tự nhiên và ngọc trai giả thì không phải ai cũng biết, đọc bài viết dưới đây để luôn là người tiêu dùng thông thái nhé!

 1. Cách xác định ngọc trai tự nhiên

Ngọc trai tự nhiên là loại ngọc do con Trai tự sản sinh ra mà không hề có bất kỳ sự tác động nào của con người. Tỷ lệ trai tự nhiên có ngọc rất thấp, đặc biệt có được những viên ngọc trai tròn, đẹp, hoàn hảo không tỳ vết, lại càng thấp hơn. Loại ngọc trai này có giá trị rất cao do tính quý hiếm của chúng (Ngọc trai tự nhiên chỉ có thể thấy trong các món trang sức tầm cỡ của hai nhà đấu giá Sotheby và Christies).

cach-phan-biet-ngoc-trai-tu-nhien

Vẻ bề ngoài: Cũng giống như con người, ngọc trai sinh trưởng với các hình dạng, vẻ ngoài khác nhau, không bao giờ giống tuyệt đối 100%. Nếu một chuỗi ngọc có tất cả các viên giống hệt nhau đó là ngọc trai giả.

Ánh ngũ sắc: Ngọc trai biển có khả năng phản chiếu ánh ngũ sắc khi để ngoài ánh nắng mặt trời. Ngọc thật sẽ có một hay hai ánh ngũ sắc, ngọc giả có nhiều ánh ngũ sắc.

Độ bóng: Ngọc thật có độ bóng không đều, ngọc giả được phủ bằng lớp bóng nhân tạo nên có độ bóng đều nhau ở mọi mặt.

Thử bằng răng: là cách đơn giản nhất để kiểm tra ngọc. Chà xát răng lên bề mặt viên ngọc, nếu thấy bề mặt láng mịn thì đây là ngọc giả, nếu cảm thấy thô ráp hay sần sật thì đây có thể là ngọc thật. Tuy nhiên, cách này không khuyến khích dùng vì có thể gây tổn hại đến bề mặt ngọc.

Lấy hai viên ngọc trai ma sát vào nhau: nếu ra chất bột và bề mặt 2 viên trai trở lại láng mịn sau khi phủi sạch thì đó là ngọc trai thật, nếu không ra chất bột hay bề mặt trai bị trầy thì đó là ngọc trai giả.

2. Cách nhận biết ngọc trai giả

Người ta chế tạo ngọc trai giả để thay thế cả hai loại ngọc trai nước ngọt và nước mặn. Chúng thường được làm bằng thủy tinh, chất dẻo, sáp hay vỏ sò và được phủ bên ngoài bằng những chất liệu khác nhau (hình 1) nhằm làm cho giống vẻ ngoài của ngọc nuôi và tự nhiên. Khảo sát và kiểm tra bằng những phương pháp ngọc học cơ bản là có thể phân biệt được ngọc giả với 2 loại kia.

cach-phan-biet-ngoc-trai-gia

Đo chiết suất: Ngọc trai tự nhiên và ngọc nuôi đều được cấu tạo từ cácbonat, do đó chúng thể hiện tính lưỡng chiết đối với chiết suất kế. Còn thủy tinh, chất dẽo và sáp là vật liệu không cấu trúc (vô định hình) nên không có tính lưỡng chiết.

Quan sát qua lỗ khoan dưới phóng đại 10 lần. Với ngọc giả bằng nhân thủy tinh, có thể không thấy sự khác biệt giữa nhân và lớp phủ ngoài. Ngay rìa lỗ khoan, lớp phủ của ngọc giả có thể bị tưa cạnh, còn ở ngọc trai nuôi và tự nhiên thì rìa lỗ khoan rất sắc nét.

Quan sát bề mặt phóng đại 50 lần. Thấy trên bề mặt của ngọc nuôi và tự nhiên có các rãnh dạng bậc thang và các rãnh này chồng chất lên nhau, nhìn giống như các sợi chỉ giải phẩu. Khi đó bề mặt ngọc giả thì đều và mướt.

Như vậy, với các cách phân biệt không quá khó sẽ giúp cho chị em phân biệt được đâu là ngọc trai tự nhiên mà không bị những chiêu trò làm đồ giả đánh lừa.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link