3 việc này, ai biết nói "Không" đều sẽ được an nhiên tự tại, phú quý tề tựu

( PHUNUTODAY ) - Trên đời có những việc con người nhất định phải học cách nói không.

Không đau đáu chuyện quá khứ

Có 1 câu nói mà trước nay tôi vô cùng tâm đắc, đó là: "Có một số việc không cần thiết phải bận tâm, bởi lẽ chúng không thể thay đổi; có một số người không cần thiết phải cáo biệt, bởi lẽ họ chỉ là khách qua đường. 

Con người chúng ta lại thường tự tạo ra đau khổ cho mình bằng cách cố chấp chứ không chịu nghĩ thông thoáng và buông bỏ.

Nhân sinh, ai có thể sống mà không có lúc hối hận, thất vọng, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể lựa chọn được việc rút ra kinh nghiệm cho mình từ trong mất mát, thất bại hay những việc sai lầm, để từ đó trưởng thành.

Chuyện đã qua, vấn vương cũng được, hối hận cũng được nhưng tuyệt đối không nên giữ chặt không buông. Cuộc sống vẫn luôn tiếp diễn và con người cũng phải sống vì hiện tại và tương lai, thời gian không chờ một ai.

bai-2-ban-co-hieu-gi-ve-noi-buon-phien-khong-1550717142492

Việc hôm nay đừng để ngày mai

Ở ngôi chùa nọ có một vị sư đã ngoài 80 tuổi, trời nắng to vẫn mang phơi nấm hương. Sư trụ trì nhìn thấy, bèn nói: “Ông này, ông đã lớn tuổi vậy rồi, sao phải những chuyện này? Ông không cần phải cực khổ như vậy, tôi có thể tìm người làm thay ông mà!”

Vị sư già thoải mái nói: “Người khác không phải là tôi.”

Sư trụ trì lo lắng đáp: “Đúng là vậy, nhưng nếu có làm việc thì cũng đừng chọn lúc nắng chói chang như vậy chứ.”

Vị sư già lại nói: “Ngày nắng không phơi nấm, chẳng lẽ đợi trời râm hay mưa mới phơi hay sao?”

Sư trụ trì không nói gì thêm được nữa.

photo1559809378061-1559809378223-crop-15598095619851673452733

Người ta thường nói “việc hôm nay đừng để ngày mai”“việc của mình thì mình làm”, tuy nói thì dễ nhưng làm thì lại rất khó. Chúng ta luôn có thể tìm được rất nhiều lý do để tránh né, nhưng kết quả thì chẳng phải là tự dối mình hay sao? Đời người có hai việc không nên làm, việc đầu tiên chính là “đợi”, việc thứ hai chính là “dựa dẫm”.

Không sợ tương lai

Có ai đó từng nói: Việc khiến con người cảm thấy bất lực nhất trên đời này đó là thấy mình ngày càng đi xa so với lý tưởng. Cảm giác ấy khiến bạn dường như mất phương hướng vậy.

Còn có người tự nhủ sẽ ở bên cạnh nửa kia của mình đến suốt cuộc đời nhưng bỗng vào một ngày nào đó đột ngột qua đời…

 Điều gì đến ắt sẽ đến. Với tương lai, chúng ta chỉ cần chất chứa đầy hy vọng là được, không cần thiết phải lo xa. Chỉ cần có đủ kiên trì và nỗ lực, chúng ta vẫn sẽ tìm ra đường đi trong gian khó, tìm được hy vọng trong tuyệt vọng.

Trong cuộc đời này, không có con đường nào mà chúng ta đi qua là vô nghĩa, cũng không có thành công hay thất bại vô duyên vô cớ. Tất cả mọi sự tồn tại trên đời đều có lý do của nó.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn