Cách nấu chè khúc bạch ngon, chuẩn nhất

( PHUNUTODAY ) - Cái nóng oi bức của mùa hè sẽ bị thổi bay bởi món chè khúc bạch thanh mát. Các mẹ còn chần chừ gì nữa mà không vào bếp chiêu đãi cả nhà, vừa thể hiện sự khéo léo vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

 Chè khúc bạch là gì?

Hôm trước thấy mẹ ngó nghiêng cách làm chè Khúc bạch, con trai có hỏi chè Khúc bạch là chè gì. Thật tình, mình chả biết giải thích sao cho rõ, vì lúc đó đã tự tay nấu chè này đâu. Chăm chăm đi học nấu chè khúc bạch ở nhà Văn hóa Phụ Nữ, đến ngày người ta dạy thì có việc đột xuất, thế là công cốc. Thôi thì lên mạng tìm thông tin để trả lời cho con, cũng là cho mình vậy mà.

cach-nau-che-khuc-bach-tra-xanh

Sau khi đọc nhiều tag có tên “chè khúc bạch” thì tóm lại chè Khúc bạch có nguồn gốc thế này:

“Bà Thu Vân, chủ cửa hàng ăn uống Hoàng Ty (TP.HCM), cho biết cách đây 2 – 3 năm chính bà đã tìm tòi và khai sinh ra món này. Tên “khúc bạch” được đặt từ cảm quan về hình dạng những miếng phômai sữa màu trắng được cắt khúc. Chè được làm từ kem sữa tươi tiệt trùng, gelatin, đường trộn vào nhau. Để tăng thêm sự thanh mát và hương vị, có thể cho thêm trái cây tươi như nhãn, đào hoặc hạnh nhân vào. Chè khúc bạch ăn ngon hơn khi bảo quản lạnh hoặc trước khi dùng cho thêm vài viên đá nhỏ.”

Khúc bạch là thế! Còn thì ai có quan tâm tới chuyện ăn uống chắc cũng biết, chè Khúc bạch mùa này đang “hot”, làm mưa làm gió từ Hà Nội tới Sài Gòn, kể cả khi có nhiều thông tin nói người ta nấu chè Khúc bạch bằng … da giày với đường hóa học thì nó cũng chỉ lắng xuống có một tí và bớt … đắt có một tí thôi. Cho nên sau nhiều ngày suy nghĩ cân phân, chủ nhật tuần trước hai mẹ con rủ nhau đi nếm chè Khúc bạch cho biết. Nói nếm thì đúng là nếm, vì ăn chè những 5 nơi khác nhau, gọi 5 vị khác nhau. Ăn xong rồi 2 mẹ con cùng tổng kết và nêu ý kiến xem chè nào ngon, vị nào tốt nhất để về nhà còn trổ tài tự nấu cho nó an toàn.

Có vẻ con trai khó ăn hơn mẹ, chỉ chấm mỗi bát chè ở quán đầu tiên – đơn giản là chè khúc bạch hạnh nhân nhưng ăn rất mềm, béo, và thơm. Quán thứ 2 chè làm cực đẹp, nhưng ăn chán quá, miếng chè vừa dẻo, vừa vô duyên. May mà không vào đó ăn trước, chứ không thì nghĩ chè khúc bạch … dở ẹc, khỏi làm. Ba quán còn lại cũng được, nhưng không ngon như quán đầu tiên.

Đúc kết mùi vị xong xuôi, hai mẹ con cùng nhau đi siêu thị mua một lô một lốc nào bột gelatin, nào sữa, nào hạnh nhân, trái cây tươi, rau câu, vanilla … đủ cả rồi xắn tay áo, quấn tạp dề hì hục nấu lấy. Đầu tiên là mẹ phải down công thức trên mạng xuống rồi in ra giấy. Con có nhiệm vụ cầm giấy đọc to từng công đoạn và … giám sát. Mẹ nghe xong sẽ cẩn thận làm theo, đoạn nào không rõ thì chạy ra máy tính, nhòm … video cho chắc. Cứ thế, hết buổi chiều thì ra sản phẩm. Ăn cũng khá, không ngon như quán 1, nhưng không tệ như quán 2. Hy vọng, lần sau cả nhà cùng làm thì chè Khúc bạch sẽ ngon hơn, nhanh hơn, và … đỡ vất vả hơn.

Còn bây giờ là công thức nấu chè khúc bạch nào

Nguyên liệu

– 250 ml sữa tươi không đường– 250 ml kem tươi– 80g đường (tùy khẩu vị)– 25g bột gelatin– 1-2 thìa cà phê vani chiết xuất– 1,5 thìa cà phê bột trà xanh pha với 1 thìa canh nước sôi– Hạnh nhân– Vải (hoặc nhãn)– Nước, đường, bột sắn dây ướp hoa bưởi.

Cách làm chè khúc bạch

1. Cho một chút nước vào 3 thìa cà phê gelatin, để 5-10 phút cho gelatin nở. Lót khuôn bằng màng bọc thực phẩm để tiện lấy ra.

2. Trộn chung sữa với kem tươi. Cho 250 ml hỗn hợp sữa và kem tươi, cùng với 40g đường, khuấy trên lửa nhỏ cho tan đều. Khi đường tan cho gelatin đã ngâm nở vào khuấy cho tan

(Nếu muốn làm với vị trà xanh thì thêm bột trà xanh vào.)

3. Nhắc hỗn hợp xuống, cho vanilla, để nguội bớt rồi đổ vào khuôn. Cho vào tủ lạnh đến khi đông lại.

4. Hạnh nhân nướng trong lò ở 110-120 độ C trong 4-5 phút, khi nào nhìn thấy hạnh nhân vàng thơm là được.

cach-nau-che-khuc-bach-tra-xanh-2

5. Đun nước với đường (tùy khẩu vị) khuấy cho đường tan đều. Hòa bột sắn dây với nước rồi đổ vào nồi nước đường, đun cho đến khi nước trong trở lại, để nguội hẳn.

Chú ý: Chỉ cho ít bột sắn dây để tạo độ hơi sánh một chút và mùi thơm. Nước dùng vẫn phải loãng để ăn cùng với chè. Nước dùng phải để thật nguội trước khi bày ra ăn.

5. Khúc bạch đã đông nhấc ra, cắt miếng vừa ăn. Vải (nhãn) bóc vỏ bỏ hạt

cach-nau-che-khuc-bach-tra-xanh-6

Nếu muốn làm chè Khúc Bạch trái cây thì chuẩn bị thêm các loại trái cây ưa thích khác như dâu tây, thanh long, xoài …

(Dâu tây rử sạch, bổ đôi, thanh long cắt miếng vuông, mít bóc hạt, xắt sợi.)

6. Cho khúc bạch vào bát, thêm quả vải (nhãn, trái cây), đá viên rồi chan nước dùng, rắc chút hạnh nhân lên trên.

Cách nấu chè khúc bạch của mẹ bé Susie

Cách nấu:

250 ml sữa tươi250 ml whipping5 muỗng canh đường1 lon trái vải1 lon trái nhãnHạnh nhân ( Almond) lát mỏng rang vàng1 gói gelatin hiệu Knox (25g)

– Hòa gói gelatin vào 30 ml nước lọc quậy cho tan.

– Hòa chung sữa tươi và whipping cùng với đường cho lên bếp quậy đều, cho nóng già nhưng không sôi. Tắt bếp cho gelatin đã pha tan vào chung quậy đều. Cho vào tủ lạnh để qua đêm cho đông lại.

– Cho 500ml nước nấu sôi cùng đường phèn, lượng đường tùy khẩu vị mỗi người, nhớ nêm nhạt một chút để còn trộn chung với nước ngâm của vải và nhãn. Để nguội và cho vào tủ lạnh cho thật lạnh.

– Hôm sau trộn chung tất cả các nguyên liệu lại với nhau, rắc thêm hạnh nhân rang vàng lên trên, bỏ thêm đá bào… vậy là măm thôi, rất ngon, rất thanh và rất mát.

cach-lam-che-khuc-bach-9-600x386

 Chúc các bạn sẽ thành công các với công thức làm chè khúc bạch trên nhé.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link