Cách trồng đơn giản cho 3 cây gia vị chữa bệnh ngay tại nhà (P.1)

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Có nhiều loại rau vừa làm thuốc chữa bệnh vừa dùng để ăn hàng ngày cho gia đình bạn mà lại rất dễ trồng và nhanh thu hoạch.

Nhiều loại gia vị được dùng trong các bữa ăn hằng ngày có tác dụng chữa các bệnh thông thường như đau bụng, buồn nôn, chướng bụng, đi lỏng, cảm cúm,…Theo Đại tá- Thạc sĩ, bác sĩ Hoàng Khánh Toàn, chủ nhiệm Khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện trung ương Quân đội 108, có rất nhiều loại cây dùng làm gia vị chế biến các món ăn hàng ngày nhưng đồng thời cũng dùng để chữa bệnh mà các bà nội trợ có thể trồng tại nhà.

1. Tỏi

Cũng giống như gừng, tỏi là một gia vị không thể thiếu trong thực đơn mỗi bữa ăn của các gia đình Việt. Công dụng không chỉ bó hẹp ở các gian bếp, tỏi còn có khả năng vươn xa trong việc phòng và chữa nhiều loại bệnh, đặc biệt tỏi còn được xem là "khắc tinh" của nhiều loại bệnh ung thư. Kỹ thuật trồng tỏi rất dễ, có thể trồng thời điểm quanh năm mà tỏi vẫn lên tươi tốt.

3 cây gia vị chữa bệnh dễ trồng ngay tại nhà ( P.1)
Các bước trồng tỏi

Cách trồng

Cách đơn giản nhất, hãy tách một nhánh tỏi khỏi củ, dùng 3 que tăm, xuyên đều 3 phía và đặt nhánh tỏi vào lọ, chén đựng nước sạch. Thay nước cho nhánh tỏi thường xuyên, chúng sẽ nhanh chóng ra rễ và lên mầm. Cách làm này tuy tỏi mọc chậm nhưng lại rất dễ dàng.

3 cây gia vị chữa bệnh dễ trồng ngay tại nhà ( P.1)
Tỏi là gia vị chữa được khá nhiều bệnh và tốt cho sức khỏe

Cách 2: Hãy chuẩn bị loại tỏi mà gia đình thích ăn (tỏi đen, tỏi lý sơn...). Nhẹ nhàng tách các nhánh tỏi và giữ chúng không bị trày xước hoặc dập nát. Chọn những tép chắc mẩy nhất rồi bắt đầu trồng mỗi tép tỏi sâu khoảng 5cm vào trong đất. Mỗi tép tỏi được trồng nên cách nhau khoảng 20cm để phát triển toàn diện nhất.

Chăm sóc tỏi

Khi mới trồng, cần tưới nước đủ ẩm để rễ phát triển. Đến khi cây đã nhú mầm thì chỉ cần tưới 1 tuần/lần nếu trời không có mưa. Bên cạnh đó, nếu trồng tỏi vào mùa xuân nên bón phân hữu cơ vào mùa thu và bón vào mùa xuân nếu trồng vào mùa thu.

2. Húng chanh

Húng chanh có vị chua the, mùi thơm, hăng hăng, tính ấm, thường dùng để giải cảm, sát khuẩn, tiêu đàm, khử độc.

Chuẩn bị:

Đất trồng: Húng chanh thích hợp với loại đất tơi xốp, có khả năng thoát nước tốt.

3 cây gia vị chữa bệnh dễ trồng ngay tại nhà ( P.1)

Tưới nước đủ ẩm. Sau khi trồng khoảng 10 - 14 ngày sẽ tiến hành bón thúc bằng phân NPK,

phân được hòa nước và tưới vào gốc cây.

 

Ánh sáng: Với đặc tính ưa sáng, bạn nên trồng húng chanh ở nơi nắng tốt, như vậy rau mới có mùi thơm đặc trưng.

Gieo trồng:

Đầu tiên là bón lót trên phần đất đã tơi xốp. Chúng ta sử dụng phân hữu cơ sinh học và phân lân theo liều lượng được hướng dẫn cho từng diện tích trồng.

3 cây gia vị chữa bệnh dễ trồng ngay tại nhà ( P.1)

Cây được cung cấp đủ chất dinh dưỡng thì lá sẽ mọng dài, có màu xanh đậm. Ngoài ra,

sâu ăn lá rất thích rau húng chanh, vì thế bạn nên lưu ý để tìm diệt những con sâu lúc chúng mới xuất hiện

Sau khi trồng khoảng 10 - 14 ngày sẽ tiến hành bón thúc bằng phân NPK, phân được hòa nước và tưới vào gốc cây.

Sau khi trồng, thường xuyên tưới nước hàng ngày cho cây vào buổi sáng và buổi chiều. Khi cây bén rễ thì bón thúc.

Sau khi trồng 20 - 30 ngày là chúng ta có thể thu hoạch húng chanh.

3. Tía tô

Tía tô có vị cay, tính ấm, có tác dụng trị cảm lạnh, đầy bụng, nôn mửa. Cành tía tô có vị cay ngọt, có tác dụng an thai, chống nôn mửa, giảm đau, hen suyễn. Ngoài ra, với giá trị dinh dưỡng cao, giàu vitamin A, C, giàu hàm lượng Ca, Fe, và P... tía tô có tác dụng đẹp da.

Ươm hạt

3 cây gia vị chữa bệnh dễ trồng ngay tại nhà ( P.1)
Bạn có thể mua được hạt trông cây tía tô ở bất kỳ quán tạp hóa nào

Chọn hạt giống có chất lượng tốt rồi ngâm vào nước ấm khoảng 40oC – 50oC trong vòng 1 giờ. Sau khi vớt hạt ra, ủ vào bông ẩm và để vào chỗ tối cho đến khi thấy nứt nanh.  Gieo đều hạt trên bề mặt rồi phủ một lớp đất mỏng 0,5cm lên trên. Tưới nước giữ ẩm liên tục từ 7-10 ngày thì hạt nảy mầm.

3 cây gia vị chữa bệnh dễ trồng ngay tại nhà ( P.1)
Khi cây cao khoảng 10cm thì tỉa bớt cây yếu, thấp. 

Chăm sóc

Khi cây cao khoảng 10cm thì tỉa bớt cây yếu, thấp. Chất dinh dưỡng và nước sẽ tập trung nuôi cây cao và khỏe mạnh. Khi cây cao khoảng 20cm thì  bấm ngọn để cây ra nhiều nhánh và lá. Một chậu tía tô phát triển tốt sẽ cho lá liên tục.

3 cây gia vị chữa bệnh dễ trồng ngay tại nhà ( P.1)

Chất dinh dưỡng và nước sẽ tập trung nuôi cây cao và khỏe mạnh. Khi cây cao khoảng

20cm thì  bấm ngọn để cây ra nhiều nhánh và lá. Một chậu tía tô phát triển tốt sẽ cho lá liên tục.

Thu hoạch

Sau gieo hạt 60-70 ngày là có thể thu hoạch. Cắt phần lá ở phía trên, chừa gốc 10 cm, sau đó tiếp tục chăm sóc, bón phân như trên. Cứ sau 15-20 ngày là gia đình lại có thể thu hoạch 1 lần. Tía tô rất dễ trồng chỉ cần tưới nước vo gạo hàng ngày là cây sẽ cho lá quanh năm.

Trồng 5 loại củ, quả tí hon dễ dàng cho bữa ăn ngon gia đình
Trồng 5 loại củ, quả tí hon dễ dàng cho bữa ăn ngon gia đình
(Khám phá) - (Phunutoday) - Nhỏ bằng đầu ngón tay, không tốn diện tích, cây nhanh cho trái lại dễ chế biến,... những ưu việt của rau củ tí hon khiến nhiều bà nội trợ thích
Xua tan vận khí xấu, chiêu tài nạp phúc bằng 4 vật phẩm sau
Xua tan vận khí xấu, chiêu tài nạp phúc bằng 4 vật phẩm sau
(Khám phá) - (Phunutoday) - Những bảo bối phong thủy có tác dụng xua đuổi tà khí cực kỳ hiệu quả giúp bạn bình an và mang lại may mắn…
Trồng cây này trong vườn nhà bạn để dẫn dụ tài lộc
Trồng cây này trong vườn nhà bạn để dẫn dụ tài lộc
(Khám phá) - (Phunutoday) - Nếu gia đình bạn trồng một trong những cây sau dưới đây thì khả năng hút tiền tài lộc lá sẽ được tăng lên đó.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

Thu