Cách xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất, hỏng ngay tại nhà

( PHUNUTODAY ) - Khi sổ bảo hiểm xã hội bị mất, hỏng, người lao động có thể làm thủ tục để xin cấp lại.

Trong trường hợp bị mất, hỏng sổ bảo hiểm xã hội người lao động làm hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội.

Khoản 1, Điều 27, Quyết định 595/QĐ-BHXH ban hành ngày 14/4/2007 được sửa đổi bổ sung bởi Khoản 31, Điều 1, Quyết Định 505/QĐ-BHXH ngày 27/3/2020 quy định về cấp lại sổ BHXH như sau:

Hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội

Người lao động chuẩn bị hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH gồm:

- Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội

- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT theo Mẫu TK1-TS mới nhất.

xin-cap-lai-so-bao-hiem-xa-hoi-02

Thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội

Người lao động có thể chọn cách xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trực tiếp hoặc trực tuyến.

* Xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trực tiếp

Người lao động chuẩn bị hồ sơ gồm đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội và Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT.

Nơi nộp hồ sơ:

+ Đối với lao động đang làm việc tại cơ quan tổ chức: Nộp hồ sơ cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nơi mình đang làm việc và tham gia BHXH. Sau đó đơn vị, doanh nghiệp thay mặt người lao động nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH nơi doanh nghiệp tham gia BHXH.

+ Đối với lao động tham gia BHXH tự nguyện: Nộp hồ sơ tại đại lý thu hoặc cơ quan BHXH nơi người lao động đang tham gia BHXH (người lao động có thể nộp trực tiếp hoặc nộp thông qua đường bưu điện). Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan BHXH sẽ giải quyết và cấp lại sổ BHXH cho người lao động trong vòng 10 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ.

Với trường hợp phải xác minh quá trình đóng BHXH do người lao động tham gia ở tỉnh khác hoặc ở nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có thông báo bằng văn bản cho người lao động được biết.

* Trường hợp xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội online

Hiện nay, người lao động có thể xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công của cơ quan BHXH Việt Nam hoặc ứng dụng VssID.

- Xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội thông qua ứng dụng VssID:

Người lao động đăng nhập ứng dụng VssID bằng tài khoản cá nhân. Tại phần Dịch vụ công chọn mục Cấp lại sổ BHXH không thay đổi thông tin.

Khi giao diện mới mở ra người lao động chỉ cẩn làm theo điều hướng, nhập địa chỉ và tích chọn nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính rồi ấn gửi để hoàn tất.

- Xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội thông qua Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam

Để sử dụng chức năng cấp lại sổ BHXH trên cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam bạn cần có tài khoản bảo hiểm xã hội (cũng là tài khoản đăng nhập vào ứng dụng VssID) do cơ quan BHXH cấp cho cá nhân đăng ký.

Khi đã có tài khoản đăng nhập, bạn truy cập vào website Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam tại địa chỉ - dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn. Đăng nhập tài khoản. Nếu chưa có tài khoản, hãy chọn mục đăng ký và làm theo hướng dẫn.

xin-cap-lai-so-bao-hiem-xa-hoi-01

Sau khi đã đăng nhập thành công, hãy chọn mục "Kê khai hồ sơ". Trường hợp sổ BHXH bị mất, hỏng sẽ tương ứng với mã thủ tục là 607a. Ngoài ra, bạn cũng có thể kéo xuống để tìm kiếm tên dịch vụ công "Cấp lại sổ BHXH không thay đổi thông tin (phải xác minh)" tương ứng với mã thủ tục trên.

Tại mục "Kê khai" tương ứng với dịch vụ công đã chọn, nhấn chọn biểu tượng file để điền các thông tin cần thiết trên mẫu TK1-TS trực tuyến.

Chú ý đến địa chỉ nhận kết quả và phương thức nhận sổ BHXH mới qua bộ phận tiếp nhận sồ sơ và trả kết quả tại cơ quan BHXH nơi người lao động tham gia BHXH hay người lao động sẽ nhận sổ BHXH qua dịch vụ bưu chính. Cước phí dịch vụ bưu chính sẽ do người lao động tự trả khi nhận kết quả.

Thông tin về quá trình xử lý thủ tục và nhận kết quả giải quyết thủ tục sẽ được cơ quan BHXH gửi qua email mà người lao động đã đăng ký trước đó.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link