Lời cổ nhân đã dạy: Hãy tránh xa người này, nghe theo thì phát đạt, bỏ qua thì lụn bại

( PHUNUTODAY ) - Nếu đã nhận ra bản chất hiểm ác của loại tiểu nhân này, dù sau này có ra sao thì ta cũng nên tránh xa, bởi bọn họ chính là mối tai họa to lớn nhất.

Trong cuộc sống bạn bè có một sức ảnh hưởng to lớn đến đạo đức và nhân cách của mỗi con người. Có người từng nói rằng: “Hãy cho tôi biết bạn của anh là ai, tôi sẽ cho anh biết anh là người như thế nào”. Muốn hiểu một ai đó, hãy nhìn vào bạn bè của họ.

Thế nhưng thực tế thì bạn bè cũng chia làm 2 loại, tốt và xấu. Bạn tốt là người có thể giúp ta nâng cao giá trị bản thân, còn ngược lại bạn xấu sẽ dẫn dụ ta đến những con đường lầm lạc, làm hỏng nhân cách và phẩm hạnh của bản thân.

Vậy đâu là những người bạn nên kết giao và không nên kết giao? Khổng Tử đã dạy rằng bạn bè là yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến con đường tu dưỡng của một con người. Vì vậy ông đã dạy các học trò của mình chỉ nên kết giao với những người có đạo đức và tránh xa kẻ gian tà.

nguoi-nen-tranh-xa

Kiểu người nên tránh xa:

1. Người "ném đá xuống giếng"

Người này trong cuộc sống không hề hiếm, họ nếu thấy vui khi người khác gặp họa, coi đó như một trò đùa không hơn không kém.

Khi ta giàu có, kiểu người này đến bên ta giả vờ tôn trọng quý mến, nhưng chỉ cần ta sa cơ lỡ vận, bọn họ sẽ ngay lập tức độc mồm độc miệng mà trù ẻo, chẳng những không giúp đỡ mà còn khiến ta thêm khốn khổ hơn.

Vì thế, khi nhận ra bản chất hiểm ác của loại tiểu nhân này, dù sau này có ra sao thì ta cũng nên tránh xa, bởi bọn họ chính là mối tai họa to lớn nhất.

2. Người "thấy hoạn nạn liền xa lánh"

Trong cuộc sống, chỉ cần bạn để ý sẽ thấy không ít người khi thấy ta sa cơ lỡ vận liền ngay lập tức xa lánh, dù trước đó còn coi nhau như bằng hữu thân thiết. Với những người như vậy khi bạn chẳng có tiền trong tay, bạn không khác nào "quả bom nổ chậm" mà họ thấy cần phải tránh xa.

Khi bạn mở lời xin vay tiền họ, họ cũng sẽ khéo léo từ chối rồi dần tỏ ra xa cách để không phải tiếp xúc với ta. Loại người như vậy chỉ muốn "có phúc cùng hưởng", nhưng lại không dám chịu cảnh "có họa cùng chia" - do đó tốt nhất là ta nên tránh xa, vừa đỡ bị người ta coi thường, vừa không đánh mất thể diện của bản thân mình.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn