Cắm hoa ly bằng nước lã chưa đủ: Thêm vài giọt này, hoa chơi cả tuần vẫn tươi rói, bền màu

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là cách cắm hoa ly tươi lâu héo bạn có thể tham khảo.

Cách chọn hoa ly đẹp

Cách chọn hoa ly đẹp đó là nên chọn những cành có cả nụ lẫn hoa. Bông hoa còn tươi, nở hé chứ không chọn bông nở bung. Cánh hoa đều màu, không bị dập nát, nhụy hoa còn nhiều phấn. Nụ hoa dài, to, múp và không bị sâu.

Đối với cành hoa, phải đảm bảo cành mập, lá có màu xanh mướt. Bông hoa có cánh dày, dùng tay sờ vào thấy mịn màng, ngửi có mùi thơm dễ chịu.

Nếu hoa vẫn còn bọc trong túi bóng nên quan sát thật kĩ, tránh mua phải những cành hoa bị dập hoặc có thể bị nối keo. Tốt nhất đối với hoa tươi nói chung và hoa ly nói riêng không nên mua vào lúc trời tối.

Không nên chọn những cành ly hoa đã nở nhiều hay bị dính phấn bởi đa số phấn hoa dính lên sẽ làm cánh hoa nhanh bị thâm đen, bạn sẽ không thể chưng được lâu hơn.

images (7)

Bảo quản hoa ly cắt cành sau thu hoạch

Đối với loài hoa ly, khi đã cắt khỏi gốc cần phải bảo quản trong môi trường có độ ẩm cao ở mức 95% và mức nhiệt độ càng thấp càng tốt (tránh mất nước và góp phần giúp hoa sẽ tươi lâu).

Ngoài ra, sau khi thu hoạch cành ly khỏi cây, bạn phải đảm bảo thông mạch dẫn nhằm ngăn ngừa vi khuẩn sinh trưởng gây thối rữa, hư hỏng cành. Đồng thời, bạn cần tạo mọi điều kiện để hoa hút đủ nước và dinh dưỡng, đảm bảo có thể nuôi cây, cành lâu dài.

Một trong những bí quyết giữ hoa ly tươi lâu đó là khi mua hoa về nên cắt bỏ bớt phần gốc, đặc biệt bạn nên cắt gốc ngay trong bình nước để đảm bảo không khí không bị tràn vào thân hoa, sau đó cắm hoa ngay vào bình và nên thực hiện việc cắt hoa vào sáng sớm.

download (13)

Cắt bỏ từ một đến hai 2cm từ gốc của mỗi thân cây, sử dụng một con dao sắc để cắt các thân cây ở một góc dưới nước. Điều này đảm bảo hoa được ngậm nước đầy đủ. Bước tiếp theo, bạn cần tước bỏ những chiếc lá bên dưới dòng nước, vì những chiếc lá này có thể bị thối. Cuối cùng, đổ đầy nước vào một chiếc bình sạch và thêm chất bảo quản hoa.

Nên đặt bình hoa ở nơi thoáng gió, tránh tiếp xúc với ánh sáng trực tiếp, tránh nhiệt độ cao và gió quá mạnh.

Cách pha dung dịch cắm hoa ly giúp hoa tươi lâu

images (8) (1)

+ Cách 1: 1l nước + 1 thìa chanh tươi + 1 thìa đường +1/2 thìa cà phê thuốc tẩy, hoặc cũng có thể sử dụng hỗn hợp 1l nước xúc miệng +4,5 l nước (thành phần listerine và bactericide có trong nước súc miệng được xem là loại axit giúp hoa hút nước tốt).

+ Cách 2: Bạn có thể kết hợp hai thìa nước cốt chanh tươi, một thìa đường và nửa thìa thuốc tẩy clo với một lít nước để cắm hoa ly được lâu.

+ Cách 3: Dùng thuốc aspirin nghiền nát sau đó cho vào nước cắm hoa sẽ giúp hoa tươi lâu (do thành phần trong aspirin giúp tăng nồng độ acid trong nước, có tác dụng diệt khuẩn gây mùi và gây thối gốc)+Pha dung dịch bảo quản tự chế để dùng thay nước với công thức 1 lít nước + 1 muỗng đường + 1 muống chanh tươi + 1/2 muỗng trà thuốc tẩy.

+ Cách 4: Pha 4.5 lít nước + 65g nước súc miệng để thay thế nước cắm hoa, giúp hoa tươi lâu và nở đều hơn..

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bảo quản hoa ly tươi lâu héo nhờ một số lưu ý:

+ Đảm bảo lọ cắm hoa luôn phải sạch sẽ, không dính vết bẩn hay còn xà phòng khi rửa, vì chúng sẽ làm thay đổi độ PH của nước và khiến hoa ly bạn cắm nhanh hỏng hơn bình thường.

+ Khi cắt tỉa, dụng cụ cần được rửa sạch sẽ, cắt dứt khoát thì mới đảm bảo độ tươi của hoa.

+ Nên thay nước cắm thường xuyên 1 lần/ngày nhằm giúp cung cấp đủ dưỡng chất cho cành ly và hạn chế vi khuẩn trong nước cắm.

+ Nên tiến hành cắm hoa vào buổi sáng sớm để đạt hiệu quả tốt nhất.

+ Nếu muốn giữ hoa ở hình dáng ban đầu, không nở xèo hay rơi rụng cánh, bạn có thể sử dụng keo xịt tóc, cầm bình xịt cách cánh hoa khoảng 25-30cm và phun hướng lên.

Theo:  xevathethao.vn copy link