Cấm vợ về ngoại ăn Tết Nguyên đán, chồng có thể bị phạt

( PHUNUTODAY ) - Việc các ông chồng bắt vợ ở nhà nội và không cho về nhà ngoại ăn Tết Âm lịch có thể bị phạt tiền, nặng là ngồi tù.

Việc lấy chồng xa khiến người phụ nữ không được đoàn tụ với cha mẹ đẻ mình thường xuyên nên nhiều lúc vô cùng tủi thân. Tuy nhiên, vì tình yêu mà nhiều cô gái vẫn phải chấp nhận làm dâu xứ người, thậm chí, có người nhiều năm cũng không có cơ hội trở về nhà ngoại ăn Tết.

Với những ông chồng tâm lý và thấu hiểu thì hàng năm vẫn cho vợ về ngoại ăn Tết, tuy nhiên, có những ông chồng thì vẫn bắt vợ phải ăn Tết bên nhà nội, khiến nhiều chị em không khỏi rầu lòng. Ít ai biết rằng hành vi cấm đoán vợ về ngoại ăn Tết của người chồng đã vi phạm Luật Hôn nhân và gia đình.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo đó, hành vi nêu trên của các ông chồng sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng theo Điểm a Khoản 1 Điều 52 Nghị định 167/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.

Cụ thể, theo Luật Hôn nhân và gia đình, đối với hành vi cấm thành viên gia đình ra khỏi nhà, ngăn cản thành viên gia đình gặp gỡ người thân, bạn bè hoặc có các mối quan hệ xã hội hợp pháp, lành mạnh nhằm mục đích cô lập, gây áp lực thường xuyên về tâm lý đối với thành viên đó sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng - 300.000 đồng.

Như vậy, nếu người chồng có hành vi cấm đoán, ngăn cản vợ về thăm bố mẹ đẻ, kể cả trong dịp Tết nhằm gây áp lực tâm lý thường xuyên đối với người vợ sẽ chịu mức phạt nêu trên.

Ngoài ra, theo Điều 185 Bộ luật hình sự 2015, nếu chồng mà thường xuyên gây đau đớn tinh thần đối với vợ (việc cấm vợ về nhà ngoại ăn Tết trong nhiều năm liền như trên cũng có thể được xem là gây đau đớn về tinh thần) có thể bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link