Căn bệnh Úng não thủy mà bé Đức Lộc mắc phải là gì và nguy hiểm như thế nào?

09:00, Chủ nhật 12/03/2017

( PHUNUTODAY ) - Bé Đức Lộc mắc bệnh não úng thủy khiến các bác sỹ cũng đành nói lời xin lỗi vì không thể cứu con khỏi căn bệnh quái ác. Vậy căn bệnh não úng thủy nguy hiểm như thế nào?

Thời gian gần đây, câu chuyện đặc biệt của cậu bé Phạm Đức Lộc (8 tháng tuổi) mắc phải chứng bệnh não úng thủy hiểm nghèo bị gia đình bỏ rơi trước cổng chùa (huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre) khiến nhiều người không khỏi xót xa.

nao ung thuy 3

Bé Đức Lộc có hơn 7 lần lên bàn mổ và phải liên tục chuyển viện.

Trong thời gian dài điều trị, bé Lộc có hơn 7 lần lên bàn mổ và phải liên tục chuyển viện. Mới đấy nhất, sau gần 2 tháng nằm viện tại Singapore, tình trạng của bé Đức Lộc vẫn không có chuyển biến tốt lên, và cuối cùng các bác sĩ cũng đành nói lời xin lỗi vì không thể cứu con khỏi căn bệnh quái ác.

Nghe tin dữ, rất nhiều bậc cha mẹ, những tấm lòng hảo tâm lo lắng và thương bé Đức Lộc. Những người đã gắn bó, theo dõi em từ những ngày đầu của cuộc hành trình chiến đấu với bệnh tật không khỏi đau buồn thương xót. Ai cũng trách tại sao một đứa bé đáng yêu dũng cảm như Đức Lộc lại mắc phải căn bệnh quái ác não úng thủy ấy.

nao ung thuy 4

Bé Đức Lộc được chăm sóc tại một phòng riêng biệt.

Vô phương cứu chữa, bé đã được đưa về đến mái ấm Đức Quang (chùa Vạn Đức, Bến Tre) trong vòng tay của các sư huynh đệ vào tối 9/3.

Thầy Thích Lệ Hiếu, trụ trì chùa Vạn Đức, người trực tiếp nuôi dưỡng và lo việc chữa bệnh cho bé Phạm Đức Lộc thông tin, bệnh viện ở Singapore đã bó tay, không còn phác đồ điều trị nữa. Sau mấy lần phẫu thuật, não em đã mất hết, cạn hết rồi.

Vì vậy, nhà chùa quyết định cho bé trai xuất viện, trở về nước để những ai yêu thương bé có thể đến thăm, nhìn em.

Ngay khi bé Lộc về lại mái ấm, nhà chùa đã liên hệ một y tá để trực tiếp chăm sóc bé tại một phòng riêng biệt. Hiện tại, bé Lộc không thể bú sữa trực tiếp mà được truyền qua đường ống từ mũi đến thực quản. Giờ đây, mỗi ngày ai cũng luôn cầu nguyện cho em và luôn mong kỳ tích có thể xảy ra.

nao ung thuy 2

Mọi người luôn cầu mong kỳ tích có thể xảy ra.

 Vì sao bé Đức Lộc mắc bệnh não úng thủy?

Não úng thủy là tình trạng dư thừa một loại chất lỏng trong não, từ chuyên môn gọi là dịch não tủy. Tình trạng dư thừa này làm đầu trẻ ngày càng to dần, dẫn đến các nhu mô não bị tổn thương.

Bệnh não úng thủy thường gặp nhất ở trẻ sơ sinh và người lớn tuổi. Theo số liệu nghiên cứu của Viện quốc gia về rối loạn thần kinh và đột quỵ (Mỹ), cứ 500 trẻ sơ sinh có 1 trẻ bị bệnh não úng thủy.

Nguyên nhân gây ra bệnh não úng thủy

nao ung thuy 1

Ảnh minh họa.

Thông thường, người ta chia não úng thủy ra thành hai loại là não úng thủy không lưu thông và não úng thủy lưu thông.

- Nguyên nhân chính gây ra bệnh não úng thủy không lưu thông là do các lý do sau:

Do dị tật hay tổn thương ở não thất bốn.

Do nhiễm trùng trong giai đoạn bào thai.

Do viêm màng não mủ hay xuất huyết não trong giai đoạn sơ sinh.

- Trẻ bị não úng thủy lưu thông có thể là do một trong những nguyên nhân dưới đây:

Do xuất huyết não ở trẻ sinh non hay thiếu vitamin K.

Do viêm màng não mủ hoặc viêm màng não.

Do biến chứng của bệnh bạch cầu cấp.

Não úng thủy có chữa được không?

Bệnh não úng thủy sẽ làm tổn thương trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương. Vì vậy, nếu không phát hiện sớm và điều trị đúng cách, trẻ có thể gặp phải những di chứng như viêm màng não mủ, liệt, mù, điếc, chậm phát triển hay động kinh.

Trẻ bị bệnh não úng thủy nếu được phát hiện sớm sẽ được điều trị thích hợp, có thể mang lại kết quả tốt. Đã có nhiều trường hợp não úng thủy thể nhẹ may mắn được chữa khỏi; trẻ có thể đến trường như bao đứa trẻ bình thường khác. Với các trường hợp nặng, hiện tại chưa có thuốc chữa khỏi hoàn toàn.

Bà bầu có thể phát hiện sớm thai nhi trong bụng có mắc não úng thủy hay không nhờ siêu âm.

Trẻ sơ sinh nếu có những biểu hiện như đầu to dần, thóp trước rộng và phồng căng, ánh mắt hay nhìn xuống dưới, hay quấy khóc, bú kém nôn mửa… thì phụ huynh cần đưa con đi khám sớm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm