Cán bộ tiêm chủng khuyên nên chọn vaccine dịch vụ

( PHUNUTODAY ) - Một số cán bộ Trung tâm y tế phường, xã ở Hà Nội khuyên các bậc phụ huynh nên tạm dừng tiêm loại vaccine “5 trong 1” đợi kết quả thông báo từ cơ quan chuyên môn. Nếu tiêm, nên lựa chọn vaccine dịch vụ.

Sau vụ việc 3 trẻ tử vong sau tiêm vaccine “5 trong 1” do Hàn Quốc sản xuất xảy ra ở Nghệ An, một số cán bộ Trung tâm y tế phường, xã ở Hà Nội cũng khuyên các bậc phụ huynh nên tạm dừng tiêm loại vaccine “5 trong 1” đợi kết quả thông báo từ cơ quan chuyên môn.

- Nghe cán bộ y tế phường tư vấn về tiêm vaccine:

[audio(10138)]
 

Theo một cán bộ tại Trạm y tế phường Văn Quán (quận Hà Đông, Hà Nội), hiện nay việc tiêm vaccine tại trạm vẫn diễn ra bình thường. Còn về vaccine “5 trong 1” (do Hàn Quốc sản xuất) xảy ra sự cố ở Nghệ An, hiện trạm cũng chưa nhận được thông báo từ cấp trên, nên cũng chưa biết vaccine “5 trong 1” có tiếp tục tiêm nữa không.

Đánh giá về chất lượng vaccine lâu nay vẫn được tiêm tại Trạm (các Trạm y tế cấp xã, phường thực hiện tiêm vaccine theo diện tiêm chủng mở rộng), cán bộ trên cho biết, lâu nay việc tiêm vaccine diễn ra bình thường, tất cả các cháu trên địa bàn vẫn tiêm bình thường.

4-tre-tu-vong-sau-khi-tiem-vaccine-Phunutoday.vn
Các cán bộ y tế xã, phường (tiêm chủng mở rộng) khuyên nên lựa chọn tiêm vaccine dịch vụ.

“Nhưng theo kinh nghiệm tôi thấy, vaccine “6 trong 1” (vaccine chỉ dùng tiêm dịch vụ - PV) sau khi tiêm trẻ ít khi bị sốt, còn tiêm vaccine “5 trong 1” trẻ hay sốt hơn”, cán bộ y tế nhận xét.

So sánh giữa tiêm chủng mở rộng (miễn phí) và tiêm vaccine dịch vụ (mất tiền vaccine và phí tiêm), cán bộ này cho rằng, tiêm dịch vụ vẫn hơn, dịch vụ có vaccine “6 trong 1”, còn tiêm chủng chỉ có vaccine “5 trong 1”.

Còn theo cán bộ Trạm y tế phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, HN), từ lúc chị về đây làm chưa lần nào gặp sự cố liên quan tới tiêm vaccine.

Về việc tiêm vaccine “5 trong 1”, cán bộ này cho biết, hiện cũng chưa biết tháng này có tiêm không, vì hôm trước có vụ việc ở Nghệ An, nên giờ chưa có chỉ định. Nếu tiêm tiếp phải sát tới ngày mới có chỉ định.

"Nói thẳng luôn, cái đấy (vaccine "5 trong 1" -PV) bây giờ đã như thế (có trẻ tử vong sau khi tiêm - PV) thì không nên tiêm”, cán bộ này cho biết.

Còn về chất lượng và bảo quản vacine, đến ngày tiêm Trạm mới lên y tế quận lấy về tiêm, toàn bộ thông số của lô vaccine đều được ghi đầy đủ vào sổ cấp pháp, thông số như số lô, mã sỗ, ngày sản xuất, hạn sử dụng… giữa thực tế đúng như trên sổ sách thì nhận về tiêm.

Liên hệ với Trạm y tế phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân, HN), cán bộ phụ trách tiêm chủng của trạm cho biết, đến ngày tiêm hàng tháng, căn cứ vào số trẻ trên địa bàn, y tế quận sẽ phát số vaccine tương ứng để trạm tiêm.

Trả lời câu hỏi “vậy mình không biết chất lượng vaccine thế nào, cứ phát xuống là tiêm sao?”, cán bộ này trả lời: “Cho tôi xin phép, cái này tôi không được phép trả lời. Có gì làm việc với Trung tâm y tế quận”.

Còn nhân viên Trạm y tế phường Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân, HN) thì từ chối cho ý kiến về vaccine vì Trưởng trạm và cán bộ phụ trách tiêm chủng đi vắng.

Bác sĩ Chuyền, phụ trách điểm tiêm chủng số 2 - Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội (23 Nguyễn Viết Xuân, Hà Đông, HN) cho biết, điểm tiêm chủng này chỉ tiêm vaccine dịch vụ, đa phần vaccine được nhập về từ Châu Âu. Khi nhận vaccine bao giờ cũng có kèm theo giấy kiểm định chất lượng của nhà sản xuất. Nên tất cả cán bộ y tế tại trung tâm đều nắm bắt rõ chất lượng vaccine trước khi tiêm.

Với loại vaccine tổng hợp, hiện điểm tiêm này chỉ tiêm vaccien “5 trong 1” của Pháp sản xuất với giá 625.000 đồng/liều, và vaccine “6 trong 1” của Bỉ với giá 680.000 đồng/liều.

“Sau vụ việc đáng tiếc ở Nghệ An, số trẻ tới tiêm ở cơ sở chúng tôi vẫn không hề giảm, vì điểm tiêm của chúng tôi chỉ tiêm dịch vụ, vaccine loại đắt, tốt, nên không ảnh hưởng gì. Từ ngày thành lập trung tâm chưa xảy ra bất kể một sự cố đáng tiếc nào”, bác sĩ Chuyền cho biết thêm.

Só sánh giữa chất lượng vaccine dịch vụ và vaccine tiêm chủng mở rộng, bác sĩ Chuyền cho hay: “Vaccine dịch vụ phải hơn chứ, nếu bằng thì ai còn đến mất tiền nữa”.

Tư vấn cho các bà mẹ đi tiêm vaccine cho con, các bác sĩ lưu ý, trước khi tiêm phụ huynh phải yêu cầu cán bộ y tế thực hiện khâu khám cho trẻ, nếu trẻ sốt, đang bị bệnh… thì không tiêm, có thể tiêm sau. Trẻ phải hoàn toàn khỏe mạnh mới tiêm.

Sau khi tiêm, về nhà nếu trẻ sốt trên 38,5 độ C, phải cho uống thuốc hạ sốt, còn nếu có biểu hiện khác thường như co giật, hôn mê… phải khẩn trương đưa trẻ tới bệnh viện.

Thông thường, trẻ sốt do tiêm chủng chỉ sau 24 tiếng sẽ hết, quá 24 tiếng trẻ vẫn sốt có thể do bệnh khác, phải được đưa tới viện để kiểm tra.
  • Lê Việt

[links()]

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn