Cận cảnh hệ thống tên lửa chiến lược Topol-M của Nga

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Một thời gian ngắn sau khi Liên Xô tan rã, mặc dù nước Nga gặp vô vàn khó khăn về mọi mặt nhưng chính quyền mới của Nga vẫn quyết định tập trung mọi nguồn lực để đầu tư nghiên cứu và phát triển hệ thống tên lửa chiến lược Topol-M có khả năng răn đe hạt nhân.

Topol-M là hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa chiến lược của quân đội Nga được phát triển từ năm 1993 đứng đầu dự án là Viện Kỹ thuật Nhiệt Moskva (MIT)với tổng công trình sư Boris Latugin.
Topol-M ra đời là kết quả dựa trên những thành tựu mới nhất của khoa học kỹ thuật quân sự nói chung và ngành chế tạo tên lửa Nga.
Dòng tên lửa RS-12М trang bị cho hệ thống Topol-M được phát triển trên nền tảng kỹ thuật của tên lửa Topol (SS-25). Lần đầu tiên, Nga đã chế tạo được một tên lửa vừa có thể triển khai trong giếng phóng và cơ động trên mặt đất.
RS-12М là loại tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn với kết cấu 3 tầng có trọng lượng lên đến 46 tấn, dài 18,5 m, đường kính thân 1,8 m.
Tên lửa RS-12М có khả năng mang được loại đầu đạn dạng đơn có thể tách được, đầu đạn nặng tới 1 tấn, phạm vi bắn vào khoảng 11.000 km, sử dụng hệ thống dẫn đường quán tính.
Quá trình tên lửa từ bệ phóng đến lúc hủy diệt mục tiêu được trợ giúp bởi 3 động cơ chính kết hợp với các động cơ phụ trợ và các hệ thống điều khiển hiện đại bảo đảm tên lửa tăng tốc nhanh và rất ổn định.
Từ năm 2006, Nga luôn duy trì 3 trung đoàn được biên chế hệ thống tên lửa Topol-M theo phiên bản lắp trên xe tăng khả năng cơ động và tránh bị phát hiện bởi kẻ thù. Ngoài ra, quân đội Nga cũng nghiên cứu các loại đầu đạn mới, nâng cấp các giếng phóng dưới lòng đất.
Các chuyên gia quân sự cho rằng, tên lửa RS-12М sẽ là thách thức đối với mọi hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại hiện nay trên thế giới và chúng đóng góp một phần quan trọng cho Nga trong việc thiết lập cân bằng quân sự với Mỹ và phương Tây.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT