Tấm ảnh trên mạng bất ngờ hé lộ câu chuyện trao nhầm con 6 năm trước

( PHUNUTODAY ) - Vì vô tình thấy một tấm ảnh trên Facebook, anh Sơn nghi ngờ đứa trẻ đó và mình có mối quan hệ khi con trai anh càng lớn càng không giống cha. Và rồi, sự thật rúng động 6 năm trước tại Ba Vì bất ngờ được hé lộ.

Xoay quanh câu chuyện hai gia đình phải chịu nhiều cay đắng sau khi phát hiện sự thật bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì, Hà Nội trao nhầm trẻ sơ sinh cách đây 6 năm, ngày 13/7, vợ chồng anh Phùng Giang Sơn (28 tuổi, ở xã Tây Đằng, huyện Ba Vì, Hà Nội) vẫn không giấu hết nỗi mệt mỏi, lo lắng.

6 năm trước, ông bố trẻ Phùng Giang Sơn (SN 1990, ở Ba Vì, Hà Nội) vui mừng đón đứa con trai đầu lòng. Đó là bé Phùng Thanh H (SN 1/11/2012). Nhưng càng lớn, bé H càng không có nét giống các thành viên trong gia đình. Điều này khiến vợ chồng anh rất băn khoăn.

Đến khi có kết quả giám định ADN của Viện Khoa học hình sự cho thấy, bé H. không phải là con đẻ của anh Sơn. Cậu bé M. mà gia đình anh Sơn nghi ngờ là con đẻ của mình (thời điểm đó) cũng được đưa đi xét nghiệm ADN. Kết quả khiến hai gia đình rất bất ngờ. Vì đây chính là hai đứa trẻ bị trao nhầm .

Gia đình anh Sơn - chị Hiền và bé H.

Gia đình anh Sơn - chị Hiền và bé H.

Chị Phùng Thị Thu Hiền là người đang nuôi dưỡng con trai ruột của chị Vũ Thị Hương (Phú Sơn, Ba Vì, Hà Nội). Còn Đoàn Nhật M. (chị Hương đang nuôi) cùng huyết thống với vợ chồng chị Hiền. Trước khi sự thật được phát hiện, gia đình chị Hương rơi vào cảnh đổ vỡ, còn gia đình chị Hiền cũng rơi vào cảnh lục đục, cãi vã thường xuyên.

Sau khi đón con từ bệnh viện về nuôi nấng, bé Phùng Thanh H. không giống cha mà cũng chẳng giống mẹ. Con càng lớn chị Hiền càng chịu nhiều điều tiếng và áp lực khi chồng, gia đình chồng và những người xung quanh luôn nghi kỵ, bàn tán xôn xao về cậu con trai mà chị đã sinh cách đây 6 năm.

“Việc bệnh viện trao nhầm con cho gia đình tôi 6 năm trước đến gần đây mới được phát hiện đã gây ra rất nhiều rắc rối cho tôi cũng như người thân trong gia đình. Cháu Phùng Thanh H. con tôi nay đã 6 tuổi, 6 năm qua mỗi ngày một lớn thì ngoại hình của cháu cũng từng ngày càng thay đổi và không hề giống bất kỳ ai trong gia đình, điều này đã làm cho nhiều người phải suy nghĩ về phẩm hạnh của tôi”, chị Hiền tâm sự.

Đến khi phát hiện sự thật cháu H. không phải con ruột của mình, vợ chồng chị Hiền bị sốc, không dám tin vào sự thật, không dám tin là có sự nhầm lẫn này.

Chị Hiền, mẹ đẻ của cháu M., người đang được một người mẹ khác nuôi dưỡng

Chị Hiền, mẹ đẻ của cháu M., người đang được một người mẹ khác nuôi dưỡng

“Tôi thật sự xót cho 2 đứa trẻ, xót cho chính con ruột mình. Bây giờ chỉ mong muốn có thể đưa 2 cháu về đoàn tụ với gia đình càng sớm càng tốt. Suốt 6 năm qua, chúng tôi yêu thương, chăm sóc cháu, nhưng bản thân tôi chịu những áp lực vô hình. Vợ chồng tôi nhiều lần cãi nhau cũng bởi con không giống bố mẹ và người thân.

Chỉ đến khi, chúng tôi phát hiện bức ảnh con chị Hương đăng trên facebook có những đặc điểm giống với người trong gia đình, chúng tôi đi tìm hiểu và xét nghiệm mới hay con mình đã bị trao nhầm vào gia đình chị Hương. Thông tin này giúp tôi giải tỏa được áp lực, những hoài nghi và sắp tới tôi sẽ được gặp con”, chị Hiền trải lòng.

Anh Phùng Giang Sơn, chồng của chị Hiền cho biết, từ khi phát hiện sự việc thì gia đình đã cố gắng tìm nhiều cách để liên lạc, giải quyết mong 2 cháu được về đoàn tụ với gia đình, để bù đắp những tổn thất cho các cháu. Tuy nhiên, sau khi sự việc được phát hiện thì gia đình đã liên hệ với bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì để giải quyết công tâm thì bệnh viện càng làm sự việc trở nên phức tạp hơn.

“Trước đó 2 bên gia đình đã có sự thống nhất nhưng khi bệnh viện vào cuộc làm công tác tư tưởng cho cả hai bên gia đình thì mối quan hệ giữa hai gia đình đi xuống trầm trọng. Tôi gọi cho gia đình bên kia thì gia đình không còn liên lạc được và sau đó nhiều lần liên lạc với phía bệnh viện cũng không được, gần nhất đại diện bệnh viện thông báo với gia đình là bệnh viện bó tay, không có cách nào giải quyết sự việc ổn thỏa nên tôi mới viết đơn lên tòa án và Bộ Y tế”, anh Sơn nói.

Anh Sơn đã gửi đơn lên Bộ Y tế để được giải quyết sự việc

Anh Sơn đã gửi đơn lên Bộ Y tế để được giải quyết sự việc

Người cha này cũng cho biết, việc phát hiện này là hoàn toàn tình cờ. “Gần Tết có một người bạn gửi cho tấm ảnh hình đứa bé giống tôi nên tôi cũng nghi ngờ. Sau đó vợ chồng tôi đã đến tận nhà cháu bé rồi xin mẫu đi xét nghiệm AND thì có kết quả giống tôi, tôi chưa tin nên đi xét nghiệm thêm lần nữa cũng có kết quả như vậy nên mới báo cho gia đình và thuyết phục vợ tôi đi xét nghiệm cùng. Song song đó tôi cũng đến gia đình chị Hương để thuyết phục gia đình cùng đi xét nghiệm, kết quả xét nghiệm làm ai cũng bất ngờ”, anh Sơn nói thêm.

Tấm ảnh tình cờ một người bạn gửi cho anh Sơn lại trở thành đầu mối lần ra sự thật sau 6 năm

Tấm ảnh tình cờ một người bạn gửi cho anh Sơn lại trở thành đầu mối lần ra sự thật sau 6 năm

Sau khi vụ việc đau lòng xảy ra, Bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã cho rà soát hồ sơ bệnh án. Hồ sơ Bệnh viện Đa khoa Ba Vì cho thấy, hai bé H - M đều cùng chào đời vào sáng 1/11/2012, cách nhau 20 phút. Một bé nặng 3,1kg, còn bé kia nặng 3,8kg. Hồi đó, Bệnh viện chưa nhận diện sản phụ và trẻ sơ sinh có cặp mã số đeo tay như các viện làm hiện nay. Lúc trao 2 bé, hai nữ hộ sinh đã trao cho 2 bà của bé.

Đại diện Bệnh viện này cho biết, để đảm bảo không xảy ra sai sót khi thực hiện chuyên môn, Bệnh viện đã quán triệt các khoa phòng thực hiện nghiêm quy chế chuyên môn; an toàn người bệnh.

Bệnh viện Đa khoa Ba Vì là nơi xảy ra sự việc nhầm lẫn 6 năm trước

Bệnh viện Đa khoa Ba Vì là nơi xảy ra sự việc nhầm lẫn 6 năm trước

Riêng với khoa sản, từ năm 2013 đến nay, Bệnh viện thực hiện theo đúng quy trình. Sau sinh trẻ được đeo vòng đánh số, cùng với số trên vòng tay của mẹ. Khi sản phụ sinh; bác sĩ thông báo với sản phụ là trẻ được đeo vòng tay số bao nhiêu, khi trao lại cho gia đình cũng sẽ thông báo lại con số này.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn