Căng thẳng Ukraine leo thang, Nga - Mỹ tìm đối sách ngoại giao

12:45, Thứ hai 05/05/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sau những gì diễn ra ở Odessa Nga và Mỹ đang tích cực vận động cho một lối thoát ngoại giao ở Ukraine.

Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng John Kerry, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov một lần nữa kêu gọi Mỹ gây áp lực để Kiev ngưng chiến dịch quân sự ở miền Đông Nam Ukraine. Ông nhấn mạnh vai trò của Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) để đảm bảo Kiev thực hiện cam kết thỏa thuận Geneva giữa bốn bên. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nói “cơ hội vẫn còn đó” cho thỏa thuận.

Mô tả ảnh.
Ngoại giao Nga - Mỹ đang tìm lối thoát cho khủng hoảng tại Ukraine.

Động thái trên có thể coi là sự thay đổi thái độ khi trước đó Kremlin tuyên bố việc Kiev tấn công vào Sloviansk là “dấu chấm hết” với thỏa thuận. Cả Mỹ và Nga đều cáo buộc nhau phá hoại thỏa thuận này. Mỹ nói Nga tiếp tục giật dây lực lượng ly khai, còn Nga chỉ trích Mỹ không gây đủ sức ép với Kiev. Giờ cả hai đều đồng ý tìm lối thoát ngoại giao và sẽ tiếp tục duy trì thỏa thuận bốn bên.

Trong bối cảnh căng thẳng và bất ổn ở Ukraine leo thang, phản ứng của chính quyền Obama đối với cuộc khủng hoảng tại đất nước Đông Âu càng bị chỉ trích nặng nề hơn. Sự thật là mỗi ngày trôi qua, Ukraine lại tiến gần hơn tới bờ vực nội chiến giữa chính phủ thân phương Tây ở Kiev và Lực lượng Dân quân thân Nga ở miền Đông nước này.

Các biện pháp trừng phạt bổ sung nhắm mục tiêu vào các quan chức thân tín của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chứng tỏ không hiệu quả, không thay đổi được quan điểm, thái độ cứng rắn của Moscow đối với cuộc khủng hoảng Ukraine.

Giới phê bình đang lợi dụng cuộc khủng hoảng ở Ukraine như là một trong những công cụ để chỉ trích và lên án Tổng thống Obama.

Mô tả ảnh.
Cảnh sát Ukraine bao vây bên ngoài tòa nhà Công Đoàn nơi xảy ra vụ đụng độ hôm 2/5.

Tại Ukraine, hôm qua, giao tranh vẫn tiếp diễn ở ngoại ô của Sloviansk, căn cứ chính của phe ly khai. Một vụ đọ súng dữ dội giữa lực lượng ly khai và quân đội tại một điểm kiểm soát. Cho đến giờ đã có ít nhất 10 người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ tại thị trấn này.

Ukraine đã đưa tuyên bố sẽ tiếp tục mở rộng chiến dịch “chống khủng bố” nhắm vào lực lượng ly khai. Cho đến giờ, dù trọng tâm của chiến dịch quân sự là tại Sloviansk, bạo lực đẫm máu nhất vẫn là ở Odessa, nơi vụ cháy tòa nhà công đoàn và đụng độ ngoài đường khiến hơn 40 người thiệt mạng. Bạo lực xảy ra ở thành phố cảng vốn nằm ở cực Tây của miền Đông, nơi vốn khá thanh bình trong những ngày trước, cho thấy tình hình đã vượt tầm kiểm soát của Kiev tới mức nào. Đây là vụ thương vong đẫm máu nhất kể từ khi chính quyền Yanukovych sụp đổ hồi tháng 2.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
TIN MỚI CẬP NHẬT