Người đàn ông "nghỉ hưu" sau 60 năm hiến máu, cứu mạng hơn 2 triệu trẻ sơ sinh

( PHUNUTODAY ) - Người đàn ông 81 tuổi này đã hiến máu suốt 60 năm nay với hơn một nghìn lần hiến, đem lại sự sống cho hơn 2 triệu bé sơ sinh.

Được vinh danh là người có cánh tay vàng, cụ ông 81 tuổi James Harrison đã chính thức “nghỉ hưu” sau 60 năm cho máu hiếm của mình.

Trong máu của ông Harrison có chứa một kháng thể anti-D hiếm và rất mạnh có thể cứu sống các bé sơ sinh bị chứng thiếu máu tán huyết (HDN) do bất đồng yếu tố Rh với mẹ. Bệnh này khiến cơ thể người mẹ sản xuất kháng thể tấn công các tế bào hồng cầu của em bé đang  trong bụng mẹ. Những biến chứng nghiêm trọng của HDN có thể dẫn tới việc em bé bị suy tim, tổn hại não và thậm chí tử vong.

Người đàn ông 81 tuổi đã hiến máu 60 năm với hơn 1 000 lần hiến, cứu sống hơn 2 triệu bé sơ sinh

Người đàn ông 81 tuổi đã hiến máu 60 năm với hơn 1 000 lần hiến, cứu sống hơn 2 triệu bé sơ sinh

Sau 60 năm hiến máu không mệt mỏi, gần như là hàng tuần, ở tuổi 81, Tổ chức Máu Chữ Thập Đỏ Úc (ARCBS) quyết định đã đến lúc ông cần dừng lại nghỉ ngơi vì đã qua giới hạn tuổi cho máu của tổ chức này. Kể từ năm 1976, máu của ông Harrison đã được dùng truyền cho hơn 3 triệu phụ nữ Úc. Bằng cách phân tích dữ liệu về các ca sinh ở Úc, tỷ lệ người nhận và nguy cơ tử vong từ HDN, ARCBS khẳng định máu của ông Harrison đã cứu sống 2,4 triệu trẻ.

“Tôi đã cứu sống hàng triệu đứa trẻ, cũng là từng đó đứa trẻ chào đời. Tôi cảm thấy thật tuyệt vời khi làm được điều này”, ông Harrison chia sẻ.

Câu chuyện truyền cảm hứng của ông bắt đầu vào năm 1951, khi chính bản thân ông phải trải qua ca phẫu thuật lồng ngực, ông đã sống sót nhờ 13 đơn vị máu của những người hiến tặng, từ đó ông quyết tâm hiến máu cứu lại người khác. Kể từ khi đủ 18 tuổi ông bắt đầu hiến máu.

Trong máu của ông Harrison có chứa một kháng thể anti-D hiếm và rất mạnh có thể cứu sống các bé sơ sinh bị chứng thiếu máu tán huyết (HDN) do bất đồng yếu tố Rh với mẹ

Trong máu của ông Harrison có chứa một kháng thể anti-D hiếm và rất mạnh có thể cứu sống các bé sơ sinh bị chứng thiếu máu tán huyết (HDN) do bất đồng yếu tố Rh với mẹ

Bà Robyn Barlow, người tìm ra ông Harrison cách đây nhiều năm, đã ôm chặt ân nhân để chào tạm biệt.

"Chúng tôi sẽ không còn được gặp ông ấy nữa. Việc sức khỏe và mạch máu của ông ấy đủ tốt để hiến máu trong một thời gian dài như vậy là rất, rất hiếm", bà Barlow nhận xét.

Các bác sĩ bày tỏ hi vọng sẽ có thêm nhiều người hiến máu xuất hiện; có thể một ai đó trong số họ sẽ là một James Harrison thứ hai. Hiện ở Úc chỉ có 200 người hiến đủ tiêu chuẩn cho chương trình Anti-D.

Trước ngày chia tay, ông Harrison bày tỏ sẽ rất vui sẽ có ai đó phá được kỷ lục 1173 lần hiến máu. "Điều đó có nghĩa mọi người cũng hết lòng vì công việc nhân đạo này", ông nói.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn