Hé lộ về chiếc cần số bí ẩn gây tai nạn khiến 13 người chết ở Lai Châu

( PHUNUTODAY ) - Khi kiểm tra, số xe bồn đang ở 0 (mo), cần số đang nằm ở cửa số 8 (tức chưa vào số). Tại ghế của lái xe và phụ xe khách có dây an toàn, nhưng chưa xác định được có sử dụng hay không.

Ngày 19-9, Đại tá Nguyễn Văn Luy, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Lai Châu, cho biết cơ quan điều tra đã xác định được nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn giao thông làm 13 người tử vong trên địa bàn tỉnh này ngày 15-9.

Công an xác định, do tài xế xe bồn khi xuống dốc đã thao tác không đúng kỹ thuật dẫn đến phanh mất hiệu lực. "Khi kiểm tra, số xe bồn đang ở 0 (mo), cần số đang nằm ở cửa số 8 (tức chưa vào số). Tại ghế của lái xe và phụ xe khách có dây an toàn, nhưng chưa xác định được có sử dụng hay không?".

Hiện trường vụ tai nan thảm khốc khiến 13 người chết.

Hiện trường vụ tai nan thảm khốc khiến 13 người chết.

Đại tá Nguyễn Văn Luy cho biết, kết quả kiểm tra camera giám sát hành trình do Sở Giao thông - Vận tải Lai Châu cung cấp cho thấy, trước lúc va chạm, xe bồn có tốc độ 109 km/h và ôtô khách là 51 km/h. Trên xe khách có 15 người và xe tải có 1 người.

Lái xe khách và xe bồn đều có đủ bằng lái còn thời hạn kiểm định và thời gian sử dụng để điều khiển phương tiện xe khách, xe tải.

Cụ thể, lái xe tải có giấy phép lái xe hạng C và lái xe khách có giấy phép lái xe hạng E. Hiện vụ án đã được khởi tố để làm rõ những cá nhân, tổ chức trong việc giao xe bồn cho tài xế có đúng quy định hay không.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, đơn vị đã khẩn trương chỉ đạo các đội cảnh sát giao thông phối hợp với lực lượng thanh tra giao thông và công an các huyện tăng cường thanh tra kiểm soát trên các tuyến giao thông, tập trung tại các tuyến đường quốc lộ đèo dốc như 4D, 12, nhắc nhở các lái xe kiểm tra kỹ phương tiện trước khi lên xuống đèo và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm tốc độ, để giảm thiểu tai nạn giao thông.

Lực lượng chức năng phải rất vất vả để tiến hành công tác cứu hộ, cứu nạn sau vụ tai nạn thảm khốc.

Lực lượng chức năng phải rất vất vả để tiến hành công tác cứu hộ, cứu nạn sau vụ tai nạn thảm khốc.

Nhiều tài xế có kinh nghiệm trong lái xe tải vùng cao cho rằng, việc xe tải trọng lớn xuống dốc về số 0 là tối kỵ, hơn nữa cần số đang ở cửa số 8, tức là có thể tài xế định vào số 8 (số cao) để xuống dốc cũng là thao tác sai kỹ thuật.

Những người có kinh nghiệm thì cho rằng, lên số nào thì khi xuống nên đi số đó để đảm bảo, không nên vì bất cẩn hoặc tiết kiệm chút xăng dầu mà gây hại cho bản thân và người khác.

Trước đó, khoảng 9h30 sáng 15.9, tại Km 57+561 trên tuyến QL4D qua thị trấn Tam Đường, huyện Tam Đường đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, giữa xe bồn biển kiểm soát 24C – 063.76 và ôtô khách 16 chỗ biển kiểm soát 25B - 000.88.

Hậu quả, vụ tai nạn làm cả 2 phương tiện rơi xuống suối sâu có nhiều đá tảng khiến 13 người chết (trong đó có 2 lái xe), 3 nạn nhân bị thương nặng.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn