Cảnh giác với đường thốt nốt “giá rẻ”

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Việc xuất hiện hàng loạt đường thốt nốt “giá rẻ” khiến nhiều người hoang mang.

Từ khi loại hình du lịch tâm linh phát triển mạnh tại vùng Bảy Núi, các sản phẩm truyền thống của địa phương cũng được du khách biết đến. Trong đó, mặt hàng đường thốt nốt được khách du lịch đặc biệt quan tâm. Sau mỗi chuyến hành hương, họ vẫn không quên mua ít đường thốt nốt về làm quà cho người thân. “Dân ở miệt này vốn có nghề nấu đường truyền thống. Tuy giá trị kinh tế không cao nhưng cuộc sống cũng ổn định. Những năm gần đây, đường thốt nốt được tiêu thụ mạnh nhờ khách hành hương, nhiều gia đình nghèo có thể yên tâm gắn bó với nghề nấu đường” - bà Trần Thị Thủy, người dân xã Văn Giáo (Tịnh Biên), cho biết.


Cần bảo vệ thương hiệu cho đường thốt nốt truyền thống.

Tuy nhiên, niềm vui của những hộ nấu đường chưa được bao lâu thì trên thị trường đã xuất hiện mặt hàng đường tán đóng gói “tự nhận” là đường thốt nốt. Điều đáng nói là những loại đường này không được sản xuất tại vùng Bảy Núi, mà lại “ra đời” tại các địa phương khác. Vốn là người tâm huyết với sản phẩm đường truyền thống của quê hương, ông Đoàn Văn Phóng, ấp Phú Nhứt, xã An Phú (Tịnh Biên), chia sẻ: “Thực tế, chỉ vùng Bảy Núi là nơi duy nhất tại tỉnh An Giang có sản lượng nước thốt nốt đủ để nấu đường, bởi phải mất 7 lít nước thốt nốt mới cho ra 1kg đường. Các huyện khác muốn sản xuất thì phải mua nguyên liệu tại đây rồi vận chuyển đến đó, như thế chi phí sản xuất sẽ đội lên rất cao. Mặt khác, đây là ngành nghề truyền thống, muốn sản phẩm có chất lượng buộc phải có thợ nấu đường giỏi mới có thể đáp ứng nhu cầu thị trường”.

Theo ông Phóng, những mặt hàng này được bán ra thị trường với mức giá khá “mềm”. Cụ thể, sản phẩm được đóng gói bắt mắt với khối lượng 1kg được bán với giá... 15.000 đồng. Vốn là người chuyên thu mua sản phẩm đường thốt nốt thô của người dân, ông Phóng không thể hiểu được tại sao 1kg đường thốt nốt lại có giá rẻ đến bất ngờ như thế. “Thời điểm hiện tại, tôi thu mua đường thô của bà con trong xã cũng đã ở mức 18.000 đồng/kg. Qua các công đoạn chế biến, đổ khuôn rồi cho ra thành phẩm thì giá đường thốt nốt bán lẻ sẽ nằm ở ngưỡng 25.000 - 30.000 đồng/kg. Với mức giá 15.000 đồng/kg thì không cơ sở nấu đường nào có thể duy trì sản xuất, chứ chưa nói đến việc thu được đồng lãi” - ông Phóng thật tình.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phóng đã cung cấp một mẫu đường thốt nốt “giá rẻ” với hình thức đóng gói khá bắt mắt. Địa chỉ trên bao bì ghi cơ sở sản xuất đặt tại TX. Tân Châu và có dán hẳn mức giá 15.000 đồng/kg. Nhìn bề ngoài thì các sản phẩm đường thốt nốt “giá rẻ” này không thua kém mặt hàng đường truyền thống, tuy nhiên, về màu sắc có đôi chút khác biệt. “Đường thốt nốt truyền thống có màu nâu cam tự nhiên. Hơn nữa, đường thốt nốt bao giờ cũng có mùi thơm đặc trưng. Khi ăn có vị ngọt thanh, thỏi đường tự tan dần trong miệng. Ngược lại, đường “giá rẻ” khá cứng, dùng tay khua 2 thỏi đường vào nhau có thể tạo ra âm thanh. Thông thường, đường “giá rẻ” có màu trắng và không có mùi thơm của thốt nốt” - ông Phóng giải thích.

Là người mang đường thốt nốt Bảy Núi đi phân phối khắp các địa phương trong cả nước, ông Phóng rất băn khoăn bởi mặt hàng đường “giá rẻ” đang cạnh tranh với đường truyền thống. Sự băn khoăn của ông cũng chính là nỗi niềm của những người dân Bảy Núi đã trải bao thế hệ duy trì sản phẩm đường truyền thống. Trước thực trạng trên, các ngành chức năng, các cơ quan chuyên môn cần có biện pháp xử lý những cơ sở bán đường thốt nốt nhưng không phải thốt nốt, nhằm bảo vệ thương hiệu đường thốt nốt truyền thống, cũng là bảo vệ ngành Du lịch địa phương.

Đứng trước nhà, 2 mẹ con bị điện giật rúm người
Đứng trước nhà, 2 mẹ con bị điện giật rúm người
(Xã hội) - (Phunutoday) - Đường điện cao thế liên tiếp sà xuống mái nhà dân khiến 2 người ở Thanh Hóa bị giật, nhiều vật dụng hư hỏng.
Cá sấu khủng bị tóm gọn khi lọt vào đầm tôm của dân
Cá sấu khủng bị tóm gọn khi lọt vào đầm tôm của dân
(Khám phá) - (Phunutoday) - Con cá sấu có chiều dài đến 2m đã bị hàng chục người tóm ngọn trong đêm khi tiền vào vuông tôm.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT