Câu chuyện chiếc quan tài 10 quan và sự hối lỗi của cô con gái

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cả ngày hôm đó câu chuyện mà cha kể và cả hình ảnh bà cụ ăn xin dò dẫm từng bước trong nhà hàng cứ ám ảnh cô mãi cho đến sau này.

Trong một ngôi nhà xa hoa, hào nhoáng của một thành phố nhộn nhịp có hai cô con gái và người cha của mình chung sống với nhau. Cha của hai cô gái là một thương gia nổi tiếng trong vùng. Ông kiếm được rất nhiều tiền từ việc buôn gỗ. Hai cô con gái lại vô cùng xinh đẹp khiến ông rất hãnh diện. Cô con gái lớn đoan trang, hiểu biết, nhưng cô con gái út lại có phần hống hách và kiêu ngạo.

Vì công việc khá bận rộn nên từ nhỏ ông chẳng có thời gian chăm sóc, và dạy bảo hai cô con gái của mình. Một lần khi vào một nhà hàng lớn cả 3 cha con khi đang chuẩn bị thưởng thức những món ăn ngon tuyệt thì có một bà cụ ăn xin dò dẫm từng bước vào quán. Cô con gái lớn thì đồng cảm xót xa, nhưng cô con gái út thì lại tỏ ra khinh thường, thậm chí còn xa lánh bà cụ. Người cha sau lần đó đã nghiêm túc nói chuyện với cô con gái.

Mô tả ảnh.
Ảnh minh họa

Cuộc nói chuyện giữa 2 cha con không hề có tiếng quát mắng, hay gay gắt. Ông chỉ điềm tĩnh kể hết câu chuyện cho cô con gái nghe. Và ông kể:

Ở một ngôi làng nọ có tục mỗi người phải tự mua cho mình một cái quan tài để dùng vào ngày nhắm mắt. Một hôm, có một ông lão nghèo nàn, ăn mặc rách rưới đến trại mua quan tài, nói với ông chủ:

“Tôi muốn mua một cái quan tài”.

Vừa nhìn bộ dạng ăn mặc rách rưới của ông lão nghèo, ông chủ trại quan tài mặt nhăn nhó, hỏi:

“Ở trại tôi có 3 loại quan tài. Loại tốt nhất 100 quan tiền, loại thứ hai 50 quan tiền và loại rẻ nhất 10 quan tiền. Ông muốn mua loại nào?”

Ông lão nghèo cẩn thận lấy ra từ trong áo một túi tiền. Ông đổ chúng lên sàn rồi đếm đi đếm lại. Sau đó, ông đưa mắt nhìn về phía ông chủ trại quan tài:

“Cho tôi loại 10 quan tiền”.

Ông chủ  trại quan tài nhìn ông lão với thái độ dè bỉu. Ông hất hàm về phía anh người làm:

“Ra phía sau trại, lấy rồi chở về nhà cho lão ấy!”

Đúng lúc đó, một ông lão trông có vẻ giàu có đi cùng 2 tên hầu bước vào. Giọng nghênh ngang:

“Chọn cho ta một cái quan tài, loại tốt nhất. Bao nhiêu tiền cũng được. Tiền thì ông đây không thiếu”.

Ông chủ trại cúi người chào, thái độ của ông khác hẳn với ông lão nghèo hèn:

“Dạ thưa ngài, loại đắt nhất 100 quan ạ”.

Ông lão giàu có quay sang nhìn ông lão nghèo với cặp mắt thương hại:

“Trông bộ dạng rách rưới này của ông sao dám mua loại đắt nhất như ta chứ”, nói xong ông còn đắc ý cười ra vẻ khinh miệt.

Ông lão nghèo cười một cách từ tốn, nói điềm đạm:

“Thì ra người nghèo và người giàu khi chết cũng khác nhau. Nhưng khác nhau chỉ 90 quan tiền”.

Ông lão nghèo trả tiền rồi ra về cùng với cái quan tài giá 10 quan tiền trong khi lão nhà giàu và ông chủ trại vẫn đứng trơ ra vì cái triết lí sâu sắc ấy.

Cô con gái út vốn thông minh, nhanh nhẹn khi vừa nghe hết câu chuyện cô đã thấm thía hiểu được lời cha muốn nói. Cô cúi đầu xin lỗi cha về thái độ cư xử của mình, và nhẹ nhàng bước về phòng. Cả ngày hôm đó câu chuyện mà cha kể, và cả hình ảnh bà cụ ăn xin dò dẫm từng bước trong nhà hàng cứ ám ảnh cô mãi cho đến sau này.

Ý nghĩa: Danh lợi, của cải không thể mang xuống mồ nên ta hãy cố gắng hướng thiện sống tốt và sống có ích. Hãy chăm lo cho tâm hồn của bạn vì chỉ có nó mới theo ta mãi mãi.

Muốn con thành đạt, cha mẹ hãy rèn giũa ngay từ nhỏ
Muốn con thành đạt, cha mẹ hãy rèn giũa ngay từ nhỏ
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Để có thể nuôi dạy con mình thành đạt trong tương lai, cha mẹ cần rèn giũa cho trẻ những thói quen, đức tính tốt ngay từ khi còn nhỏ.
Top 3 con giáp giàu có trước tuổi 30
Top 3 con giáp giàu có trước tuổi 30
(Chia sẻ) - (Phunutoday) - 3 con giáp dưới đây rất dễ giàu có, đại phát đại lợi trước tuổi 30.
Lần theo địa chỉ nhà người yêu, tôi cay đắng phát hiện ra sự thật
Lần theo địa chỉ nhà người yêu, tôi cay đắng phát hiện ra sự thật
(Chia sẻ) - (Phunutoday) - Quá đau khổ khi Lâm chia tay, tôi lên tận nhà Lâm tìm gặp, không ngờ tôi lại phát hiện ra một sự thật động trời.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn