Mẹo giặt trắng ruột gối, chăn, đệm bị ố vàng cực nhanh, không tốn sức

( PHUNUTODAY ) - Chăn gối, đệm thường chuyển màu ố vàng sau một thời gian sử dụng, sau đây là một số mẹo để giặt trắng gối chăn và đệm bị ố vàng.

Ga giường

Để đảm bảo cho sức khỏe, tốt nhất gia đình nên thay và giặt ga giường một lần một tuần. Do vậy, hãy luôn chắc chắn trong nhà có ít nhất 2 bộ ga mỗi giường.

Ngoài ra, sau một thời gian, ga giường cần được làm sạch triệt để để tẩy sạch các vết ố, cũng như vi khuẩn gây hại.

1-62

Nước giặt

  • 1/4 chén bột/nước giặt thông thường
  • 1/4 chén hàn the
  • 1/4 chén baking soda

Nước xả vải

  • 1/2 chén giấm giúp làm mềm và khử mùi
  • 10 giọt tinh dầu hoa trà
  • 5-10 giọt tinh dầu hoa oải hương

Tinh dầu hoa trà và oải hương làm ga giường có mùi thơm dễ chịu giúp an thần, ngủ ngon.

Ruột chăn và vỏ chăn

Ngày nay, hầu hết các loại ruột và vỏ chăn đều có thể giặt bằng máy ngay tại nhà. Dù gia đình sử dụng chất liệu lông, cotton hay da lộn đều cần được giặt giũ mỗi tháng một lần. Tuy vậy, có ba điều  cần chú ý trước khi vệ sinh chăn:

1. Có làm bằng chất liệu len?

2. Nó có nhét vừa trong máy giặt?

3. Thời tiết có thuận lợi để phơi chăn?

Nếu chăn len thì cần chú ý nhiều hơn khi giặt giũ vì len sẽ co lại khi gặp nhiệt độ hơn 30oC cũng như dễ bai dão khi phơi.

Do đó, không giặt với nước nóng, không giặt bằng máy giặt và không phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời.

Theo các chuyên gia, với chăn len nên giặt khô. Hoặc nếu muốn tiết kiệm giặt tay thì nên chú ý dùng nước mát, không vắt mạnh và phơi dưới bóng râm.

6

Giặt bằng máy

Với các chất liệu còn lại, chẳng có lí do gì mà  không giặt bằng máy nếu khối lượng máy giặt đủ chỗ chứa chiếc chăn cồng kềnh của gia đình.

Đừng cố nhét một chiếc chăn quá khổ vào chiếc máy giặt nhỏ sẽ làm hỏng dáng vuông vắn của chăn.

Đối với chăn, mọi người hoàn toàn có thể sử dụng công thức nước giặt và nước xả vải ở trên. Sau khi giặt xong, sử dụng chế độ vắt và sấy dành riêng cho chăn gối rồi phơi dưới nắng mặt trời.

Giặt bằng tay

Nếu máy giặt không đủ to thì mọi người đành phải giặt bằng tay. Cho chăn vào chậu hoặc bồn tắm đủ to và nhảy vào giẫm giẫm đạp đạp.

Sau lượt đầu tiên giặt sạch với xà phòng tự chế, xả hết nước và ngâm lại với nước xả vải và khử mùi. Để vắt khô,  cũng chỉ cần xả hết nước và giẫm đạp.

Phơi khô

Phơi chăn tại nơi thoáng mát và có nắng để chăn khô nhanh chóng. Để cho những chiếc chăn dày cộp được khô đều và nhanh chóng, khi phơi gập đôi chăn, và nên lật ngược lại mỗi 12 tiếng.

2-67
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn