Câu chuyện về núi Ma Thiên Lãnh, liêu trai và kỳ bí...(P.1)

( PHUNUTODAY ) - Ngọn núi Ma Thiên Lãnh kỳ bí! Là một trong bảy hòn núi hợp thành đảo Hòn Sơn, Ma Thiên Lãnh nổi bật với cảnh quan tuyệt đẹp, thơ mộng với nhiều huyền thoại, truyền thuyết nhuốm sắc màu liêu trai, kì bí, hấp dẫn…

Du hành về vùng biển cuối phương Nam, có nhiều người không quản ngại đã vượt biển đến Hòn Sơn để khám phá ngọn núi Ma Thiên Lãnh kỳ bí! Là một trong bảy hòn núi hợp thành đảo Hòn Sơn, Ma Thiên Lãnh nổi bật với cảnh quan tuyệt đẹp, thơ mộng với nhiều huyền thoại, truyền thuyết nhuốm sắc màu liêu trai, kì bí, hấp dẫn…

“Ma Thiên Lãnh” dịch nghĩa nôm na là vùng đất nhiều “ma”,  nơi “linh địa” hay “lãnh địa” của ma quỷ, người thuộc thế giới bên kia. Ở nam bộ nước ta, có khá nhiều địa danh mang tên Ma Thiên Lãnh. Thường những nơi nầy được dân gian xem như là những vùng đất dữ, khắc nghiệt với những câu chuyện lạ lùng, bí ẩn, đan xen lẫn những truyền thuyết, huyền thoại mang lớp sương mù tâm linh mờ ảo! Thật ra, ma thiên lãnh có xuất xứ từ một ngọn núi ở Triều Tiên. Đời Tiền Đường, năm 666, vua Đường Cao Tông (649 - 683) phong cho tướng Tiết Nhơn Quí làm hữu uy vệ đại tướng quân xuất binh chinh đông (thực chất đây là cuộc hành quân xâm lược nước Cao Câu Ly (Triều Tiên - Hàn Quốc ngày nay). Quân Đường đã bỏ mạng rất nhiều tại ngọn núi hiểm trở này. Ở nước ta cũng có nhiều nơi gọi là "Ma Thiên Lãnh" - điểm đến của những cuộc du hành về vùng đất kỳ bí phương Nam.

Ma Thiên Lãnh ở Hòn Sơn, Kiên Hải (Kiên Giang) 

Bí ẩn từ tên đảo

Tên gọi chính của đảo là Lại Sơn, một trong 4 xã đảo thuộc huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang. Tuy nhiên, người dân vẫn thường hay gọi đảo giản dị là Hòn Rái, Hòn Sơn hay Hòn Sơn Rái.

ma-thien-lanh phunutoday

 Hòn đảo Ma Thiên Lãnh

Ngay từ cái tên của đảo đã có nhiều truyền thuyết. Có người nói, Hòn Rái có tên do trên đảo xưa có nhiều cây dầu rái, loại cây cho nhựa để xảm thuyền và quét lên vỏ thuyền chống nước biển ăn mòn. Nhưng không ai biết loài cây ấy bây giờ ở đâu.

Cũng có người cho rằng có tên như vậy là do đảo trước kia có nhiều rái cá sinh sống. Còn các cụ già thì kể vào khoảng  năm 1777, lúc chạy trốn quân Tây Sơn, Nguyễn Ánh đến Hòn Sơn lánh nạn.

Lúc ấy, có một con rái cá khổng lồ đã bắt rất nhiều tôm cá dâng cho ông. Tại mặt nam bãi Nhà với độ cao 300 mét, còn tảng đá có bài thơ tương truyền của Nguyễn Ánh để lại càng làm cho câu chuyện thuyết phục hơn.

Không ai biết đích xác chuyện nào là thật, chuyện nào là hư cấu nhưng người dân và khách phương xa đến đây vẫn tiếp thu tất cả, ghi nhớ tất cả để kể lại cho nhau, để tò mò và bị cuốn hút nhiều hơn.  

Du hành về vùng biển cuối phương Nam, có nhiều người không quản ngại đã vượt biển đến Hòn Sơn để khám phá ngọn núi Ma Thiên Lãnh kỳ bí! Là một trong bảy hòn núi hợp thành đảo Hòn Sơn, Ma Thiên Lãnh nổi bật với cảnh quan tuyệt đẹp, thơ mộng với nhiều huyền thoại, truyền thuyết nhuốm sắc màu liêu trai, kì bí, hấp dẫn… Theo chuyện kể dân gian, thuở mới khai thiên lập địa, trên đỉnh Ma Thiên Lãnh có một gành đá bằng phẳng, chung quanh nước non kì vĩ, nên thơ với đầy hoa thơm, cỏ lạ. Những đêm sáng trăng, trời thanh gió mát, các tiên nữ trên trời thường xuống đây vui chơi, múa hát. Do vậy, nơi nầy có tên gọi là Sân Tiên.

Và thi thoảng có một vài nàng tiên ham vui, tìm hoa bắt bướm đi lạc vào xóm chài dưới chân núi. Các nàng được người dân cưu mang, che chở. Đôi khi cám nghĩa, vài cô “tiên nữ” đã ở lại trần gian “lấy chồng” là những chàng trai ngư phủ hiền lành, chất phác. Về sau, các cô không chịu về trời vì đã sinh con đẻ cái, sống hạnh phúc với người thế gian! Đường lên Ma Thiên Lãnh ngày nay khá dễ đi, bởi những lối mòn trước kia được thay bằng những bậc đá, phục vụ cho bà con lên núi canh tác nương rẫy. Đi chừng non 2 cây số, xuyên qua những rẫy rau, đậu xanh mướt xen lẫn với những khu vườn nhỏ với nhiều loại cây ăn quả sum sê, chúng ta dừng chân ghé miếu Bà.

ma-thien-lanh1 phunutoday

 Ảnh minh họa

Đó là một am miếu với một hang động nhỏ gần như bỏ hoang. Trước đây, hình như đã có người ẩn tu nơi chốn lam sơn cùng cốc này! Bởi vẫn còn một số vật dụng sinh hoạt rải rác đó đây. Để tới đỉnh, ta phải đi xuyên qua hang, lách theo những lối mòn cheo leo, chớn chở! Và đỉnh Ma Thiên Lãnh đây rồi! Bao mệt nhọc như tan biến. Trời xanh, mây trắng, biển bao la xa tít tắp tận chân trời. Non xanh, nước biếc hữu tình với những con tàu giăng lưới, xuôi ngược giữa trùng khơi. Có thể bạn sẽ gặp nhiều loài chim biển sải cánh chao liệng, đôi khi có vài chú khỉ xuất hiện bất ngờ, mắt chớp chớp ra vẻ ngạc nhiên khi thấy người lạ. Rồi sau đó chúng nhanh chóng chuyền biến trên những nhành cây sum sê, rậm rạp với tiếng kêu choe chóe, hoang dã…

Kỳ bí Ma Thiên Lãnh

Đặc biệt, điều khiến nhiều người muốn đến đảo Hòn Sơn để khám phá chính là chinh phục Ma Thiên Lãnh. Trên đảo có 7 đỉnh núi, nhưng Ma Thiên Lãnh nổi tiếng hơn cả. Không chỉ cao nhất đảo với độ cao 450m so với mặt nước biển, nó còn khoác trên mình chiếc áo đầy màu sắc liêu trai, kì bí qua nhiều câu chuyện được truyền tụng từ rất lâu mà chỉ khi nghe kể trên đường đi mới cảm nhận hết cái hay, cái thú vị.

Cái u u tịch tịch do cây rừng che hết ánh nắng và hai bên là cây cối um tùm cũng làm cảm giác bất an tăng lên. Tuy nhiên, nếu đi vào ngày nắng thì thật may mắn, bạn sẽ không lo nhiều muỗi mòng rắn rết, chỉ phải dè chừng một số đoạn lá khô trơn trượt dễ ngã.

Cứ thẳng đường khoảng hơn 2km nữa sẽ tới một cái hang đá. Theo dân đảo, thỉnh thoảng  có những tu sĩ theo thuyết khổ hạnh và những người buồn tình sầu đời lên đây tu thiền. Họ thường ẩn cư trong hang, nơi có cái tên đậm màu sắc kiếm hiệp “Mai Dương Kiếm Pháp”. Cuộc đời, tính tình  và cách hành xử của những người này được người dân truyền miệng với những câu chuyện  hư hư thực thực.

Có truyền thuyết kể lại rằng Ma Thiên Lãnh cảnh đẹp như mơ, xưa kia các nàng tiên vì thế mà thường hạ giới xuống đây chơi đùa rồi lại tiếc nuối bay về trời. Minh chứng cho lời kể là “Sân Tiên”. Đây cũng là nơi các “đạo sĩ, dị nhân” thường thiền tịnh. Khi rời đi, họ còn để lại tên tuổi, năm tu trên những tảng đá để người đời sau biết đến.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT