Chăm sóc sức khỏe mẹ và bé qua điện thoại di động

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chương trình "Ananya" do hãng truyền thông BBC Media Action cùng Quỹ Bill & Melinda Gates phối hợp triển khai tại 8 quận huyện thuộc bang Bihar, Ấn Độ nhằm giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ em và cải thiện sức khỏe các bà mẹ tại khu vực này.

Chương trình được tiến hành thực hiện trên 27 triệu phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ với sự hướng dẫn của 200.000 nhân viên y tế cộng đồng.

Những chiếc điện thoại di động đơn giản được sử dụng để cung cấp một loạt các dịch vụ y tế ở một số quận huyện thuộc tiểu bang Bihar, Ấn Độ , đặc biệt là các dịch vụ dành cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ.
Những chiếc điện thoại di động đơn giản được sử dụng để cung cấp một loạt các dịch vụ y tế ở một số quận huyện thuộc tiểu bang Bihar, Ấn Độ , đặc biệt là các dịch vụ dành cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ.

Các nhân viên y tế có trách nhiệm tư vấn cho hàng triệu gia đình sử dụng các lợi ích từ dịch vụ y tế của chính phủ và có cách sinh hoạt khoa học, lành mạnh hơn.

Cô Sara Chamberlain thuộc hãng truyền thông BBC Media Action, Ấn Độ cho biết: “Đây quả là một sáng kiến tuyệt vời vì những dịch vụ này có tác động đáng kể đến cuộc sống của người dân với một quy mô chưa từng có. Các mô hình hợp tác cá nhân - cộng đồng giúp chương trình phát triển bền vững và có giá thành phải chăng”.

Theo nghiên cứu của BBC Media Action, tất cả các nhân viên y tế đều sở hữu hoặc có sử dụng điện thoại di động,

Khóa đào tạo “Học viện di động” (Mobile Academy) được mở với mục tiêu phát triển và làm mới kiến thức của các nhân viên y tế về 10 hành vi giúp bảo vệ sức khỏe cuộc sống và nâng cao kỹ năng giao tiếp của họ.

Phần bài giảng trong khóa học được truyền tải qua dịch vụ IVR (Interactive Voice Response – dịch vụ tương tác thoại trả lời thông tin tự động). Qua đó, học viên có thể truy cập được từ bất kỳ thiết bị di động cầm tay nào.

Ngoài ra, những người làm chương trình cũng giới thiệu một dịch vụ đa phương tiện gọi là “điện thoại di động Kunji”, cung cấp thông tin về các vấn đề sức khỏe.

"Điện thoại di động Kunji" và "Học viện di động" có thể truy cập từ mọi loại thiết bị di động cầm tay mà không cần phần mềm đặc biệt nào. Nội dung của chương trình được phổ biến trên 6 hãng di động lớn nhất ở Ấn Độ, chiếm 90% thị trường mạng di động ở Bihar.

BBC Media Action cũng đang có kế hoạch mở rộng dịch vụ ra các quận huyện khác của Bihar và hai tiểu bang khác nữa là Uttar Pradesh và Odisha, Ấn Độ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn