Chân dung người chịu trách nhiệm trong thảm họa chìm tàu Nga

21:59, Thứ năm 14/07/2011

( PHUNUTODAY ) - Tối thứ 4 ngày 13/7 vừa qua đã diễn ra phiên tòa xét xử hai người có chịu trách nhiệm về vụ chìm tàu trên sông Volga chủ nhật vừa rồi. Bà Svetlana Inyakina giám đốc công ty Argorechtur sở hữu con thuyền Bulgaria và#160; quản lý cơ quan đăng kiểm sông Jakov Ivanov.

Svetlana Inyakina giám đốc công ty Argorechtur sở hữu con thuyền Bulgaria và quản lý cơ quan đăng kiểm sông Jakov Ivanov đã ra hầu tòa.

Mô tả ảnh.
Ông Ivanov
Mô tả ảnh.
Bà Svetlana

Bà Svetlana Inyakina giám đốc công ty Argorechtur sở hữu con thuyền Bulgaria và  quản lý cơ quan đăng kiểm sông Jakov Ivanov đã bị bắt giữ. Tại tòa, Inyakina khóc nức nở, còn Jakov một mực khẳng định mình đã làm tròn trách nhiệm của một chuyên gia kỹ thuật và quản lý.

Tối thứ 4 ngày 13/7 giờ địa phương, tòa án quận Vakitov xét xử 2 nghi phạm trong vụ chìm tàu trên sông Volga. Hậu quả là 130 người chết trong đó có 40 trẻ em vô tội. Quang cảnh nhốn nháo khi bà Svetlana và ông Jakov bị còng tay và đưa lên xe cảnh sát. Tại tòa, nhốn nháo người nhà nạn nhân, nhà báo, cảnh sát…Phát ngôn viên của tòa án Elena Koval đứng ở lối ra vào cảnh báo tòa sẽ áp dụng chặt chẽ quy định để giữ yên trật tự. Bà chặn không cho nhà báo vào bên trong.

Bà Inyakina 40 tuổi mặc đồ đen, ngồi mệt mỏi trên băng ghế tựa. Sau sự vụ xảy ra, bà bị bắt vào lúc 16h chiều ngày thứ 2 vừa qua. Những giấy tờ công ty của bà là bằng chứng rõ ràng: bà đã thuê con tàu này với mục đích kinh doanh.Inyakina trở thành chủ sở hữu tàu Bulgaria vào tháng 3 năm 2011. Bà có thừa nhận việc bảo trì và sửa chữa hàng năm cho tàu.

Thẩm phán Mars Nazmeev cho biết: mặc dù tàu Bulgaria không ở trong tình trạng an toàn nhưng vẫn được sử dụng cho các dịch vụ du lịch, bất chấp sự an toàn của khách hàng. Ngoài ra, công ty của bà Inyakina tiến hành những tua du lịch mà không có giấy phép.

Trước tòa, bị cáo Inyakina kể về hòan cảnh gia đình: con gái có thị lực rất kém, con trai vừa cắt khối u. “Cậu bé đã trải qua 2 đợt mổ và sắp tới sẽ là đợt thứ 3”. Cha đẻ của bà – như những người về hưu khác không đủ tiền tự nuôi sống bản thân với căn bệnh đau tim. Chồng bà Inyakinov Smirmov cũng sẽ bị giam giữ do là người chỉ đạo công ty cùng với vợ. Tuy nhiên, không có giấy tờ nào có chữ ký của ông, tất cả do Inyakiva đứng tên.

Khi tòa hỏi: “Bị cáo muốn gì?”

Bà cúi đầu lắp bắp: “Xin được khoan dung do hoàn cảnh gia đình”.

Người đàn ông 62 tuổi Ivanov bị còng tay, tóc xám, đeo kính lớn. Trông ông có vẻ già trước tuổi. Ông là quản lý cơ quan đăng kiểm đường sông (cơ quan cấp giấy phép hoạt động cho tàu thuyền trên sông ở chi nhánh Kazan) đồng thời cũng là chuyên gia phụ trách kỹ thuật . Ông khẳng định trong giấy tờ của mình , việc sửa chữa động cơ diesel được hoàn thành và phù hợp với các tiêu chuẩn. Nhưng theo như điều tra, điều này không đúng.

Thẩm phán Rufina Gazizova  đọc ra những lí do để bắt giữ: không làm tròn nhiệm vụ, phá hủy bằng chứng làm sai lệch các tài liệu điều tra. Ivashov dụi đôi mắt mệt mỏi: “Tôi đã làm việc ở đây 21 năm (từ năm 1991) làm sao lại có chuyện không có đủ trình độ. Tòa căn cứ vào đâu nói là tôi làm giả văn bản?” (?!)

“Tôi không đồng ý với tòa là tôi có tội” – không khí trong hội sảnh trùng xuống trong 1 phút.

Bổ xung cho việc đó, ông khẳng định mình làm việc thêm 6 tiếng mỗi ngày để kiểm tra con tàu Bulgaria. Cô Gulnara Nafikova – luật sư của ông Ivashov cho biết: “Không thể tùy tiện tống một con người vào tù”.

Sau khi kết thúc, Inyakina và Ivashov bị còng tay và giải đi. 2 người này bị kết tội gây nên cái chết hàng loạt do cung cấp dịch vụ không đạt tiêu chuẩn an toàn. Theo đó, có khả năng bà Svetlana Inyakina và Yakov Ivashov, mỗi người sẽ bị phạt tù tối đa 10 năm.
 
Mô tả ảnh.
Cảnh trục vớt con tàu
  • Hải Như (Theo Gazeta)
chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc