Chân dung ‘nữ hoàng vũ trường’ – Người đàn bà khiến vua Bảo Đại mê muội, bỏ rơi Hoàng hậu

16:30, Thứ hai 08/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Bất chấp cuộc hôn nhân viên mãn với Hoàng hậu Nam Phương, Vua Bảo Đại vẫn rơi vào lưới tình của một mỹ nhân bí ẩn. Hé lộ chân dung người phụ nữ khiến vị vua cuối cùng của triều Nguyễn say đắm, bất chấp mọi rào cản.

Vua Bảo Đại nổi tiếng là một vị quân vương phong lưu và đa tình. Trong số các mỹ nhân vây quanh ông, Hoàng hậu Nam Phương chắc chắn là cái tên nổi bật nhất. Tuy nhiên, đã từng có một người phụ nữ khiến Nam Phương phải viết thư tay để "đánh ghen". Người phụ nữ này là một trong những tình nhân nổi tiếng của Bảo Đại, với thân thế không hề tầm thường. Đó chính là Lý Lệ Hà.

Lý Lệ Hà, sinh năm 1920 tại Hải Phòng, là một nhân vật nổi bật trong những năm cuối thập kỷ 1930. Bà là một trong hai vũ nữ danh tiếng nhất Hà Nội thời bấy giờ, được tôn vinh là "nữ hoàng" của vũ trường Liszt trên phố Bà Triệu. Không chỉ sở hữu kỹ năng nhảy điêu luyện và phong cách quyến rũ, Lý Lệ Hà còn nổi bật với nhan sắc "nghiêng nước nghiêng thành". Điều này được minh chứng qua việc bà đã từng đoạt danh hiệu hoa khôi đầu tiên của Việt Nam.

Lý Lệ Hà, sinh năm 1920 tại Hải Phòng, là một nhân vật nổi bật trong những năm cuối thập kỷ 1930

Lý Lệ Hà, sinh năm 1920 tại Hải Phòng, là một nhân vật nổi bật trong những năm cuối thập kỷ 1930

Theo một giai thoại nổi tiếng, chính hoàng thân Vĩnh Cẩn là người đã giới thiệu Lý Lệ Hà đến với Bảo Đại. Vào đầu những năm 1940, khi vua Bảo Đại vẫn còn đang ở Sài Gòn để chữa trị chân, ông đã gặp gỡ người phụ nữ này.

Một số tài liệu ghi lại sự kiện này như sau: "Lý Lệ Hà đã quyến rũ Bảo Đại tại Sài Gòn vào những năm 1940. Cô là một nữ hoàng sắc đẹp, là hoa hậu Hà Nội vào khoảng năm 1938 hoặc 1939. Tin đồn về nhan sắc của cô đã đến tai hoàng thân Vĩnh Cẩn, và ông này đã đưa Lý Lệ Hà đến gặp Bảo Đại tại nơi ở của ông tại thủ phủ xứ Nam Kỳ."

Vào thời điểm đó, Bảo Đại chỉ mới có thêm nàng thứ phi Mộng Điệp. Trước sự nóng bỏng và gợi cảm của một mỹ nhân như Lý Lệ Hà, vua không thể nào giữ lòng mình.

Thực tế, Lý Lệ Hà không phải là người đẹp đầu tiên khiến Bảo Đại chia lòng với Nam Phương, nhưng cô chính là người khiến hoàng hậu lo lắng nhất. Trước thói trăng hoa của chồng, một người điềm tĩnh và cao quý như Nam Phương cuối cùng cũng phải lên tiếng cảnh cáo.

Lý Lệ Hà không phải là người đẹp đầu tiên khiến Bảo Đại chia lòng với Nam Phương, nhưng cô chính là người khiến hoàng hậu lo lắng nhất

Lý Lệ Hà không phải là người đẹp đầu tiên khiến Bảo Đại chia lòng với Nam Phương, nhưng cô chính là người khiến hoàng hậu lo lắng nhất

Theo lời ông Phạm Khắc Hòe, thư ký cũ của vua Bảo Đại, vào năm 1946, cựu hoàng nhờ ông đưa thư từ Hà Nội về Huế để xin tiền từ bà Nam Phương. Khi gặp ông Hòe, cựu hoàng hậu đã hỏi: "Ông Hòe! Chắc ông biết tôi rất tin ông, quý trọng ông, trước cũng như nay. Cho nên tôi muốn ông cho biết tất cả sự thật về việc ông Vĩnh Thụy mê con Lý."

Trả lời câu hỏi này, ông Hòe chỉ dám trả lời qua loa. Khi được hỏi về con người của Lý Lệ Hà, ông thành thật nói: "Chúng tôi chưa bao giờ thấy mặt cô Lý, chỉ nghe nói là cô ấy đẹp. Còn về đạo đức thì tất nhiên là xấu rồi."

Ông Phạm Khắc Hòe sau đó khuyên Nam Phương nên đưa các con ra Hà Nội sống cùng chồng. Tuy nhiên, hoàng hậu đã từ chối vì không muốn tốn kém. Trước khi ông Hòe rời đi, bà chỉ biết than thở: "Thôi! Tôi đành chịu đựng riêng một mình để cho người ta vui sướng."

Đặc biệt, ông Hòe lúc đó còn mang theo một bức thư Nam Phương gửi cho Bảo Đại. Nội dung của bức thư không được tiết lộ, nhưng khi đọc xong, cựu hoàng đã tái mặt.

Năm 1946, Bảo Đại đã đặt chân đến Hong Kong, Trung Quốc. Một thời gian sau, Lý Lệ Hà đi đường bộ qua Thượng Hải rồi tìm cách đến Hong Kong để đoàn tụ với người tình. Trong một lần gửi tiền vàng sang trợ cấp cho cựu hoàng, Nam Phương đã kèm theo một bức thư gửi cho Lý Lệ Hà.

Trong một lần gửi tiền vàng sang trợ cấp cho cựu hoàng, Nam Phương đã kèm theo một bức thư gửi cho Lý Lệ Hà

Trong một lần gửi tiền vàng sang trợ cấp cho cựu hoàng, Nam Phương đã kèm theo một bức thư gửi cho Lý Lệ Hà

Lời lẽ trong bức thư "đánh ghen" này đã trở nên vô cùng nổi tiếng, được tái hiện trong MV của ca sĩ Hòa Minzy và lan truyền rộng rãi trên nhiều diễn đàn mạng xã hội. Cụ thể, Nam Phương Hoàng hậu đã viết: "Em Lý Lệ Hà thân quý. Chị ở xa đức cựu hoàng hàng mấy vạn dặm trùng dương, nhưng chị biết rằng em đang hết lòng hết sức chăm sóc cựu hoàng ở Hong Kong. Chị cầu mong lịch sử mai đây không buông rơi cựu hoàng, còn gặp lại nhau. Đức Từ Cung Thái hậu và chị trọn kiếp nhớ ơn em. Chị Nam Phương!".

Lý Lệ Hà, dù từng được Bảo Đại sủng ái, cũng không giữ được trái tim của vị cựu hoàng mãi mãi. Thời gian sau đó, Bảo Đại chuyển sang say đắm Tây Hoàng Tiểu Lan (Jenny Woong) và có với cô một đứa con gái. Trong khi đó, Lý Lệ Hà, từng được mệnh danh là vũ nữ số 1 Hà Nội, đã sang Pháp, kết hôn với một người địa phương và định cư tại ngoại ô Paris. Kể từ đó, họ không còn gặp lại nhau. Dù vậy, mối tình đầy sóng gió và ngoài luồng của họ vẫn luôn được hậu thế nhắc đến với nhiều tò mò và cảm xúc.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy