Chạy chọt khâu nào cũng có, Hà Nội không chạy chức 100 triệu

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) –Tiêu cực, "bôi trơn”, chạy chọt ở khâu nào cũng có thế nhưng cả một hệ thống kiểm tra vẫn không thể tìm ra việc chạy chức ở Hà Nội.

Theo báo Tiền Phong đưa tin, thảo luận cơ chế, chính sách tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ tại Phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 20/9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, để tìm được người tài đức thực sự thì phải chống tiêu cực từ bên trong, bởi hiện nay, tiêu cực, “bôi trơn”, chạy chọt ở khâu nào cũng có.

Chạy chọt khâu nào cũng có nhưng Hà Nội không chạy chức 100 triệu

Câu chuyện tiêu cực trong tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ được Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng và nhiều đại hội mổ xẻ. “Có phải tới nay các đồng chí vẫn đào tạo, tuyển dụng và bổ nhiệm cán bộ như kiểu 20 năm trước? Tỷ lệ chưa qua đào tạo còn rất lớn, ví như chưa qua đào tạo về chuyên môn là 12%, chưa kể còn một tỷ lệ lớn chưa được đào tạo về lý luận chính trị... Tựu trung lại, chất lượng cán bộ thế nào?” - Chủ tịch QH đặt câu hỏi.

Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu nhấn mạnh: “Nghị quyết T.Ư 4 chỉ rõ một bộ phận cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất. Vậy qua giám sát, tình hình này có giảm không, có vấn đề gì trong tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ không?”.

Thay mặt Đoàn giám sát, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cho biết “báo cáo của Chính phủ không nêu rõ vấn đề có tiêu cực trong đào tạo, tuyển dụng cán bộ. Ủy ban yêu cầu cung cấp, nhưng tới nay vẫn chưa có báo cáo về vấn đề này”.

Vấn đề chạy chọt được đề cập ở cuộc họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội kỳ này khiến dư luận nhớ lại câu chuyện chạy chức 100 triệu ở Hà Nội. Cụ thể, trong phiên họp thảo luận HĐND thành phố tháng 12/2012, Đại biểu Trần Trọng Dực (Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội) cho biết: “Thí sinh để đỗ công chức mất không dưới 100 triệu đồng. Nói đến điều này là rất đau lòng cho thành phố, nhưng đây là thực trạng đang tồn tại!”.

Ông cũng đã "mách với lãnh đạo quận huyện" rằng, Trưởng phòng Nội vụ huyện đang là đầu mối tiếp nhận hồ sơ, nhận tiền "chạy" của các thí sinh để đỗ công chức.

Ngay sau khi có thông tin này, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Nội vụ và TP Hà Nội phải tiến hành kiểm tra. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và của Bộ Nội vụ, UBND TP Hà Nội tiến hành tổ chức kiểm tra, rà soát việc thi tuyển công chức tại quận, huyện, thị xã trên địa bàn.

Sở Nội vụ Hà Nội đã hướng dẫn các quận, huyện, thị xã tự kiểm tra và báo cáo về Sở, đồng thời, thành lập 3 đoàn kiểm tra do Phó Giám đốc Sở Nội vụ làm trưởng đoàn, có sự tham gia của đại diện Bộ Nội vụ, tiến hành kiểm tra trực tiếp tại 3 đơn vị là huyện Thanh Trì, Ứng Hòa và quận Hà Đông.

Tại huyện Ứng Hoà, sau khi tiếp nhận thông tin, ngày 3/10/2012, UBND huyện chủ động thành lập đoàn kiểm tra, giao công an huyện tiến hành xác minh và phát hiện có tình trạng tác động nâng điểm phần thi thực hành giảng bài của 16 thí sinh dự tuyển chỉ tiêu giáo viên khối tiểu học. Huyện Ứng Hoà đã xử lý kỷ luật các cán bộ giáo viên liên quan. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa phát hiện trường hợp nào có hành vi đưa và nhận tiền trong quá trình tuyển dụng.

Ngoài huyện Ứng Hòa, đoàn kiểm tra chưa phát hiện có hồ sơ, tài liệu, chứng cứ thể hiện việc cán bộ, công chức tham gia công tác tuyển dụng vi phạm các quy định.

Dù cả một cuộc kiểm tra nghiêm túc và trách nhiệm đã không tìm ra việc chạy chức (mà dư luận đều mặc nhiên công nhận ở Hà Nội) nhưng kết luận của Chủ tịch Quốc hội cũng khiến người dân hi vọng bởi biết đâu, sắp tới sẽ khác. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn