Chỉ số hạnh phúc cao, Việt Nam chọn "ngày hạnh phúc"

06:12, Thứ năm 13/06/2013

( PHUNUTODAY ) - Hưởng ứng chương trình Ngày hạnh phúc thế giới, Việt Nam cũng sẽ có ldquo;Ngày hạnh phúcrdquo; đầu tiên vào ngày 20/3/2014.

Ngày Hạnh phúc Thế giới được tổ chức bởi Liên hợp quốc lần đầu tiên vào ngày 20/3/2013. Hưởng ứng chương trình có ý nghĩ tốt đẹp này, Việt Nam cũng sẽ có “Ngày hạnh phúc” đầu tiên vào ngày 20/3/2014.

Hưởng ứng “Ngày Hạnh phúc 20/3” của Liên Hiệp Quốc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã ra quyết định lấy ngày 20/3/2014 là “Ngày Hạnh phúc” Việt Nam.
 
Theo đó, chương trình nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vị trí, vai trò của gia đình, về chủ trương, pháp luật, chính sách của Đảng và nhà nước liên quan đến gia đình; về quyền, nghĩa vụ của gia đình, các cơ quan liên quan đến gia đình; về kỹ năng sống, cách tổ chức cuộc sống gia đình và xây dựng mối quan hệ gia đình, bình đẳng giới trong gia đình, phòng chống, bạo lực gia đình, tăng cường hiệu quả công tác giáo dục về gia đình.
 
Bên cạnh đó, thông qua chương trình sẽ tôn vinh những giá trị nhân văn sâu sắc của gia đình Việt Nam; đẩy mạnh tuyên tuyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, kế thừa truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam. Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của gia đình và công tác gia đình.

 

Ngày hạnh phúc của Việt Nam sẽ là ngày để tôn vinh những giá trị gia đình
Ngày hạnh phúc của Việt Nam sẽ là ngày để tôn vinh những giá trị gia đình

Nhiều người cho rằng, với một quốc gia thường xuyên có chỉ số hạnh phúc thuộc hàng cao nhất thế giới, việc Việt Nam hưởng ứng ngày hạnh phúc là hoàn toàn dễ hiểu. Bảng đánh giá Chỉ số hành tinh hạnh phúc (HPI) được công bố hôm 14/6/2012 là kết quả nghiên cứu của Quỹ kinh tế mới (NEF), một tổ chức phi chính phủ nghiên cứu về kinh tế, xã hội và môi trường có trụ sở tại Anh. Về HPI, Việt Nam chỉ xếp sau Costa Rica – đất nước lần thứ hai liên tiếp đứng đầu trong danh sách 151 quốc gia và vùng lãnh thổ được khảo sát.
Năm 2010, hơn 70% số hộ cả nước đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, mục tiêu từ nay tới năm 2015 là tiếp tục giữ vững kết quả này.
Năm 2010, hơn 70% số hộ cả nước đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, mục tiêu từ nay tới năm 2015 là tiếp tục giữ vững kết quả này.
Thậm chí có người còn cho rằng số lượng ngày hạnh phúc trong năm của Việt Nam nên tăng thêm nữa, khoảng 3 tháng/lần hoặc có thể lên đến 1 tháng/lần để phù hợp với chỉ số hạnh phúc cao chót vót của Việt Nam.
 
Điều này cũng hoàn toàn hợp lý với định hướng Ngày hạnh phúc của nước ta là để tôn vinh các giá trị gia đình bởi Việt Nam là đất nước có tỷ lệ gia đình văn hóa rất cao. Theo Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (2000 - 2010), phong trào xây dựng Gia đình văn hóa đã thu hút trên 90% gia đình tham gia, từ gần 8,7 triệu hộ được công nhận Gia đình văn hóa năm 2000, tới năm 2010 đã tăng lên hơn 16 triệu hộ (cả nước có tổng số hơn 22,6 triệu hộ gia), đạt tỷ lệ 70,8%.
 
Về phong trào xây dựng làng, tổ dân phố văn hóa, từ gần 18.000 làng (bản, thôn, ấp…) và tổ dân phố (khu phố, khu dân cư) văn hóa được công nhận năm 2000, đã tăng lên gần 58.300 đạt danh hiệu văn hóa năm 2010 (trên tổng số gần 87.000 làng, tổ dân phố trên cả nước), đạt tỷ lệ 67%. Đã có 1,2 triệu Người tốt, việc tốt được suy tôn ở các cấp (trong đó cấp tỉnh trên 249.000 người, cấp huyện trên 239.000 người, cấp xã trên 712.000 người).
 
Thiết nghĩ, với số lượng gia đình văn hóa, gia đình hạnh phúc lớn, chỉ số hạnh phúc cao, ngày hạnh phúc được tổ chưc liên tục âu cũng có sự hợp lý.
  • Mai Mai (Tổng hợp từ Dân Trí, Phunutoday)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc