Chỉ trường hợp đáp ứng điều kiện này mới được tăng lương theo vùng từ 1/7/2024: Đó là ai?

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định những trường hợp đáp ứng được đủ điều kiện này sẽ được tăng lương theo vùng từ ngày 1/7/2024.

Lương hưu là gì?

Lương hưu chính là khoản tiền mà người lao động sau khi tham gia BHXH đủ số năm và đủ tuổi nghỉ hưu sẽ được quỹ tiền lương chi trả cho người lao động theo mong muốn. Lương hưu có thể trả một lần hoặc trả từng tháng theo mong muốn của người lao động. Lương hưu cũng chính là hình thức an sinh xã hội giúp người lao động khi nghỉ hưu vẫn có thể hưởng một tuổi già bình yên bên người thân và không là gánh nặng cho xã hội. THeo quy định từ ngày 1/7/2024 lương theo vùng sẽ được thay đổi tăng lên 6% vậy ai sẽ được tăng lương hưu khi lương theo vùng tăng hãy cùng tìm hiểu nhé!

luong huu

Chính thức tăng lương theo vùng lên 6% từ ngày 1/7/2024

Theo Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã bỏ phiếu thống nhất phương án tăng lương tối thiểu vùng 2024 là 6%, áp dụng từ ngày 1.7.2024 để trình cấp thẩm quyền, từ đó ban hành nghị định để thực hiện.

Khi tăng lương tối thiểu vùng lên 6% (dự kiến từ 1.7.2024 nếu Chính phủ ban hành nghị định), có trường hợp sẽ được tăng lương hưu năm 2024 nếu thỏa mãn một số điều kiện cụ thể.

Theo đó, khi tăng lương tối thiểu vùng, lương của người lao động tham gia bảo hiểm xã hội có thể tăng. Điều này dẫn đến mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của người đó cũng sẽ tăng.

Cụ thể, căn cứ theo quy định tại Điều 7 Nghị định 115/2015/NĐ-CP đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, cách tính lương hưu năm 2024 được tính dựa trên tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng và mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

chi duy nhat truong hop nay duoc tang luong huu sau khi luong theo vung tang

Cụ thể, cách tính lương hưu năm 2024 được thể hiện dưới công thức như sau:

Mức lương hưu hàng tháng = Tỉ lệ (%) hưởng lương hưu hàng tháng x Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Vì mức lương hưu được tính từ mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội và tỷ lệ hưởng lương hưu, nên nếu quy định về tỉ lệ hưởng lương hưu không thay đổi, khi mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội tăng, mức lương hưu cũng sẽ tăng.

Như vậy, khi tăng lương tối thiểu vùng lên 6%, người tham gia bảo hiểm xã hội cũng sẽ được tăng lương hưu nếu nghỉ hưu sau thời điểm tăng lương ngày 1/7/2024. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link